Ngành du lịch Việt Nam năm 2023: Thị trường sẽ khởi sắc hơn sau quý I/2023 nhờ thị trường Trung Quốc khôi phục

Quỳnh Như | 08:42 24/12/2022

Những ngày cuối năm 2022, Trung Quốc đang thực hiện điều chỉnh chính sách “Zero Covid”, cân nhắc nới lỏng các yêu cầu kiểm soát sau thời gian dài thực hiện, đồng thời, nhiều hãng hàng không cũng đã thông báo khôi phục các đường bay giữa Trung Quốc và Việt Nam. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục của ngành du lịch Việt Nam.

Ngành du lịch Việt Nam năm 2023: Thị trường sẽ khởi sắc hơn sau quý I/2023 nhờ thị trường Trung Quốc khôi phục
Thị trường Trung Quốc có vai trò quan trọng với ngành du lịch Việt Nam. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Sự ‘trỗi dậy’ của khách Ấn Độ trong năm 2022

Phần đông các nước trên thế giới đã ghi nhận quá trình khôi phục gần với mức trước đại dịch, dẫu vậy hoạt động kinh doanh khách sạn tại khu vực Đông Nam Á mới đạt khoảng 70% công suất so với năm 2019.

Trước khi đại dịch xảy ra, Trung Quốc là thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới khi người dân ở đây thực hiện hơn 150 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2019. Việc mở cửa biên giới và gỡ bỏ các quy định về cách ly tại Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến sự khôi phục hoạt động du lịch tại nhiều quốc qua Đông Nam Á, đặc biệt là các điểm đến phụ thuộc nhiều vào nguồn khách này như Việt Nam.

Đến nay, thị trường khách sạn Việt Nam mới ghi nhận công suất phòng đạt hơn 60% so với cùng kỳ 2019. Tính đến tháng 11/2022, Việt Nam mới chào đón 2,95 triệu lượt khách quốc tế. Với việc vắng bóng khách Trung Quốc, thị trường Hàn Quốc đang dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam; trong 11 tháng đầu năm 2022, thị trường này đã đạt gần 764.000 lượt khách và chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế.

Bên cạnh đó, thị trường khách Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 109.000 lượt khách tính từ tháng 1 đến tháng 11/2022. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 11 đã có 27.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Thị trường khách nội địa vẫn đang là động lực chính của ngành du lịch Việt Nam. Tính đến tháng 11/2022, hoạt động du lịch nội địa ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 96,3 triệu lượt khách nội địa, vượt mức 85 triệu tổng lượt khách nội địa của cả năm 2019.

ong-mauro-gasparotti-giam-doc-savills-hotels-chau-a-thai-binh-duong(1).png
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương (APAC): “Mức độ khôi phục hoạt động kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam không đồng đều. Các dự án trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế đang gặp nhiều khó khăn để quay lại mức trước đại dịch.

Các điểm đến như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng chỉ mới đạt được 50% mức công suất của năm 2019. Các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM ghi nhận mức độ hồi phục tốt hơn nhờ nguồn khách công vụ, khách lưu trú dài hạn cũng như đoàn khách MICE. Dẫu vậy, giá phòng bình quân tại hai thị trường này vẫn thấp hơn so với năm 2019 từ 15% - 20%.

Quá trình khôi phục của các khách sạn thuộc phân khúc cao cấp – hạng sang khả quan hơn. Đặc biệt phân khúc hạng sang (luxury) ít chịu biến động hơn so với các phân khúc khác trong thời kỳ đại dịch và cũng ghi nhận tốc độ khôi phục giá phòng tốt hơn bình quân thị trường.

Cùng với việc nối lại các đường bay thường lệ đi và đến thị trường Trung Quốc, chúng tôi kỳ vọng hoạt động của các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch ven biển, đặc biệt tại những thị trường vốn phụ thuộc vào nguồn khách này sẽ cải thiện hiệu quả hơn trong năm tới”.

four-seasons-hinh-1.jpg
Những điểm đến cao cấp như Four Seasons Hội An hồi phục rất nhanh trong năm 2022.

Giai đoạn 2015 - 2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 3,3 lần, tương ứng tốc độ tăng trưởng bình quân 34,4% mỗi năm. Thời hoàng kim của du lịch Việt Nam năm 2019, Trung Quốc vẫn là dòng khách du lịch lớn nhất với 5,8 triệu lượt. 

Chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ xu hướng để tạo ra các mô hình kinh doanh phù hợp nhu cầu mới của khách

Được đánh giá là quốc gia còn nhiều dư địa để phát triển hoạt động du lịch, các tập đoàn quản lý khách sạn khu vực và quốc tế ngày càng chú trọng tăng cường sự hiện diện và mở rộng danh mục thương hiệu tại Việt Nam.

Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, các nhà điều hành quốc tế và khu vực cũng đang dành nhiều sự quan tâm đến các điểm đến đang phát triển như Hồ Tràm, Quy Nhơn và Phú Yên. Tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có khoảng 132 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu các tập đoàn điều hành đang hoạt động. Trong vòng ba năm tới, thị trường dự kiến ghi nhận thêm khoảng 80 khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc chuỗi nhà điều hành đi vào vận hành.

Trong năm 2023, một vài dự án nổi bật dự kiến đi vào khai thác như Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng.

ba-uyen-nguyen-truong-bo-phan-tu-van-savills-hotels-apac.png
Bà Uyên Nguyễn - Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC

Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels APAC, cho biết thêm: “Việc hợp tác với Nhà điều hành khách sạn chuyên nghiệp sẽ giúp mang đến giá trị cho dự án ngay từ giai đoạn hoạch định ban đầu thông qua các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và tiền khai trương nhằm đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn thiết kế và có khả năng vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí khi đi vào hoạt động.

Việc lựa chọn thương hiệu phù hợp với bài toán khả thi giúp dự án tiếp cận được với hệ thống phân phối, mạng lưới marketing toàn cầu và các tư vấn chuyên môn đến từ nhà điều hành, từ đó gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường và tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn. Mặt khác, để quá trình làm việc với nhà điều hành đạt được hiệu quả, chủ đầu tư cũng cần đáp ứng các yêu cầu từ phía nhà điều hành.

Đồng thời, mối quan hệ hợp tác với nhà điều hành thường được thiết lập trên cơ sở dài lâu do đó chủ đầu tư cần thực hiện quá trình hoạch định cẩn trọng, xác định rõ mô hình kinh doanh trước khi trao đổi với nhà điều hành để quá trình hợp tác đạt kết quả tối ưu”.

Sự gia tăng nhóm du khách thuộc thế hệ millennials và sự hình thành mô hình làm việc từ xa là một trong số các xu hướng định hình sự phát triển của ngành du lịch nghỉ dưỡng hiện nay.

Theo Dự báo Du lịch 2023 của Booking.com thì xu hướng du lịch ‘ngoài vùng phủ sóng’ sẽ lên ngôi trong năm tới. Sự thiếu vắng những tiện nghi hiện đại có lẽ cũng không quá đáng sợ khi du khách toàn cầu và Việt Nam nói riêng cho thấy mong muốn quay trở về với những điều kiện cơ bản và trải nghiệm cuộc sống chỉ dựa trên những nhu cầu thiết yếu nhất (61%).

ux_laxsik-ecolodge.jpg
Những khu du lịch ở nơi biệt lập như Laxsik Ecolodge Sapa ngày càng được giới trẻ ưa chuộng.

Du khách ở độ tuổi trẻ hơn (51%) với thế hệ Millennial và 50% với Gen Z) đã sẵn sàng gạt sang một bên những tiện nghi hiện đại để tìm đến những chuyến đi “ngoài vùng phủ sóng” – tỉ lệ này cao hơn so với những thế hệ đi trước (Baby Boomers 27% và Generation X 39%). Dù thế nào đi nữa thì trong năm 2023, sẽ có một số đáng kể du khách Việt tìm về với thiên nhiên để cùng bạn bè (61%) hoặc gia đình (32%) trải nghiệm cuộc sống hoang dã, và sử dụng cơ hội du lịch này như dịp trang bị thêm các kĩ năng sinh tồn cần thiết (73%).

Bên cạnh đó, trước bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường đang chịu sức ép khá lớn từ hoạt động khai thác du lịch, các nhu cầu du lịch bền vững đang được quan tâm nhiều hơn. Theo đó, các hoạt động trải nghiệm góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng địa phương cũng như đem đến tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần của cá nhân cần được chú trọng phát triển để phù hợp với xu thế này.

Để tiềm năng thị trường được khai thác hiệu quả, hướng đến hành trình phát triển bền vững, chúng tôi khuyến khích các chủ đầu tư nghiên cứu kỹ xu hướng thị trường để có thể đưa ra mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu thế hệ khách du lịch mới.

Các sản phẩm này đòi hỏi Chủ đầu tư hiểu rõ về các khái niệm, ý tưởng cũng như cách thức hợp tác giữa các bên liên quan để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án. Trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều thách thức, hoạt động mở bán và đưa vào khai thác của một số dự án sẽ bị chậm tiến độ hơn so với dự kiến, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư xem xét, đánh giá lại, từ đó tinh chỉnh mô hình kinh doanh một cách hiệu quả, bền vững hơn.

Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường cũng như mong đợi một năm nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành nghỉ dưỡng, đặc biệt sẽ có những chuyển biến tích cực hơn sau quý I/2023”, ông Mauro chia sẻ thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngành du lịch Việt Nam năm 2023: Thị trường sẽ khởi sắc hơn sau quý I/2023 nhờ thị trường Trung Quốc khôi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO