Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex: Cho vay giảm, lợi nhuận vẫn tăng 42%

Quỳnh Anh | 15:34 20/10/2022

Mặc dù khoản cho vay khách hàng giảm sút so với đầu năm, Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vẫn đạt 387 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 39% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex: Cho vay giảm, lợi nhuận vẫn tăng 42%
PG Bank là ngân hàng có quy mô tài sản, nguồn vốn thấp nhất hệ thống.

Nội dung chính:

  • Cho vay khách hàng cuối quý III/2022 của PG Bank đạt 27.010 tỷ đồng, thấp hơn 245 tỷ đồng so với đầu năm. 
  • 9 tháng năm 2022, lợi nhuận trước thuế của PG Bank đạt 387 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ tăng thu nhập lãi và các khoản tương tự. 
  • Ngân hàng mua nợ gần 2.800 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu tăng cao, xấp xỉ 3%. 

Báo cáo tài chính quý III của Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) chỉ ra khoản cho vay khách hàng của PG Bank đạt 27.010 tỷ đồng tại ngày 30/9, giảm 245 tỷ đồng so với đầu năm. 

Kết quả này không những đi ngược xu hướng cho vay của các ngân hàng thương mại, còn cách xa kế hoạch tăng trưởng tín dụng 7% mà PG Bank đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. 

Mặc dù vậy, thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự của PG Bank vẫn tăng so với cùng kỳ. 

Cụ thể, thu nhập lãi cho vay và các khoản thu thập tương tự trong quý III đạt hơn 705 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng năm nay, khoản mục này mang lại cho PG Bank gần 2.000 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ 2021. 

Các hoạt động cho vay là nguồn thu chính của một tổ chức tín dụng, tương đương với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp phi tài chính. Trong đó, thu nhập lãi cho vay khách hàng đóng góp phần lớn vào tổng thu nhập của các ngân hàng thương mại nói chung. 

Từ đầu năm đến nay, mặt bằng lãi suất huy động liên tục tăng để hút nguồn tiền gửi nhằm đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao, phục hồi kinh tế sau đại dịch. Các ngân hàng thương mại cũng tăng lãi suất cho vay tương ứng nhằm đảm bảo lợi nhuận, và PG Bank cũng không ngoại lệ. 

Từ 11/10/2022, PG Bank cho vay ưu đãi mua nhà (có thế chấp) với lãi suất 7,99% tăng hơn 2 điểm % so với cuối năm 2021. 

Nhờ tăng lãi suất cho vay, thu nhập lãi của PG Bank vẫn tăng trưởng dù cho vay khách hàng giảm. Cuối quý III, biên lãi ròng (NIM) của PG Bank đạt 2,2%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với đầu năm, chứng tỏ tốc độ tăng lãi suất huy động của PG Bank chậm hơn tốc độ tăng lãi suất cho vay.

*Biên lãi ròng (Net Interest Margin - NIM) là phép so sánh thu nhập lãi ròng của tổ chức tài chính tạo ra từ những sản phẩm tín dụng với lãi suất trả cho khoản tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi. NIM là thước đo tính hiệu quả và khả năng sinh lời của ngân hàng. NIM càng cao, hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng càng cao.

Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 90% mục tiêu cả năm

9 tháng năm 2022, lợi nhuận trước thuế của PG Bank đạt hơn 387 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ thu nhập lãi thuần và lãi thuần từ các hoạt động khác tăng mạnh. 

Thu nhập lãi thuần xấp xỉ 876 tỷ đồng, tăng 19% so với 9 tháng năm 2021. 

Kết quả kinh doanh của PG Bank qua các năm. 

Mặc dù thu nhập từ hoạt động khác giảm một nửa so với 9 tháng năm 2021 nhưng chi phí hoạt động khác cũng giảm đến 96%. Do đó, lợi nhuận thuần hoạt động khác được tối ưu, từ lỗ gần 25 tỷ đồng vào năm ngoái, chuyển thành lãi hơn 109 tỷ đồng. 

Nhìn chung, hầu hết các hoạt động kinh doanh của PG Bank trong năm nay đều tăng trưởng so với năm trước và có lãi. Riêng lợi nhuận mua bán chứng khoán đầu tư giảm gần một nửa so với 9 tháng năm ngoái, do diễn biến thị trường chung không mấy khả quan. 

Mua nợ nhiều, nợ xấu tăng

Đặc biệt, trong năm 2022, hoạt động mua nợ của PG Bank diễn ra vô cùng sôi động. Tại thời điểm cuối quý III, PG Bank đã mua nợ hơn 2.765 tỷ đồng, trong khi đầu năm con số này chỉ khoảng 2,6 tỷ đồng. Tất cả các khoản nợ được mua đều là nợ đủ tiêu chuẩn, PG Bank cho biết trong báo cáo tài chính bán niên.  

Thực tế, hoạt động mua bán nợ giữa các ngân hàng rất phổ biến. Các ngân hàng bán nợ vì nhiều lý do khác nhau như tính thanh khoản, khả năng sinh lời, tạo thêm nguồn vốn cho các khoản vay mới,... 

Ngân hàng mua nợ với giá thấp hơn, tăng thêm thu nhập từ khoản tiền lãi được trả định kỳ, đồng thời, tăng tài sản của chính ngân hàng đó. 

Tại ngày 30/9, tổng nợ xấu của PG Bank hơn 813 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu kỳ. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn tăng 36%, nợ dưới tiêu chuẩn và nợ nghi ngờ đều giảm. 

Tỷ lệ nợ xấu tăng từ mức 2,52% hồi đầu kỳ lên xấp xỉ 3%, nằm trong nhóm các ngân hàng có nợ xấu cao nhất toàn ngành.

Giữa tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho cổ đông lớn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex thoái toàn bộ 40% cổ phần tại PG Bank. 

Số cổ phần này sẽ được đấu giá công khai tại Sở giao dịch chứng khoán, thời gian đấu giá dự kiến diễn ra vào quý III/2022. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin mới xoay quanh thương vụ này. 

Trước đó, PG Bank đã có phương án sáp nhập với một số ngân hàng nhưng đều không thành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex: Cho vay giảm, lợi nhuận vẫn tăng 42%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO