Thực hiện Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 19/03/2025, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) sẽ tạm dừng phát hành và ngừng cung cấp dịch vụ thanh toán, rút, chuyển tiền đối với thẻ thanh toán Napas công nghệ từ. Thay vào đó, ngân hàng sẽ chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch với các thẻ công nghệ chip, khuyến nghị khách hàng chuyển đổi sang thẻ công nghệ chip.
Đồng thời, nhằm bảo vệ khách hàng, Techcombank sẽ tạm dừng và ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thẻ công nghệ từ do Techcombank phát hành ngay khi phát hiện giao dịch gian lận.
Theo thông báo của ngân hàng, việc này nhằm tuân thủ Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, giúp quý khách hàng tăng cường bảo mật thông tin, đồng thời có trải nghiệm thuận tiện khi giao dịch.
.jpeg)
Sự khác biệt giữa thẻ từ và thẻ chip
Thẻ từ: là thẻ có chứa dải băng từ với nhiệm vụ lưu trữ thông tin đã được mã hóa của khách hàng. Dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần, vì vậy dễ dẫn đến rủi ro đánh cắp thông tin thẻ và gian lận giao dịch.
Thẻ chip: còn được gọi là "thẻ thông minh," thẻ có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ và đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ. Đối với thẻ chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch.
Thẻ chip nội địa đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo bộ tiêu chuẩn VCCS tiên tiến nhất.
Thẻ sử dụng vi mạch chip để lưu giữ thông tin thẻ thay vì lưu trên dải từ, giảm thiểu các giao dịch giả mạo, gian lận do chỉ ngân hàng phát hành mới đọc được dữ liệu trong thẻ.
Mỗi giao dịch sẽ có một mã xác thực riêng, đảm bảo không lấy cắp dữ liệu để giả mạo được giao dịch thẻ.
Với công nghệ thanh toán không tiếp xúc (contactless), chỉ cần thao tác chạm nhẹ vào thiết bị POS để thực hiện giao dịch mà không cần quẹt hay đưa chip vào đầu đọc thẻ.
Thẻ chip không tiếp xúc giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý giao dịch thanh toán, tiện lợi hơn thanh toán bằng tiền mặt truyền thống.

Các cách chuyển đổi thẻ nội địa công nghệ từ sang công nghệ chip
Cách 1: Chuyển đổi tại quầy giao dịch
Khách hàng mang theo CMND/ CCCD tới quầy giao dịch gần nhất để đổi thẻ hoàn toàn miễn phí.
Cách 2: Chuyển đổi trên ứng dụng Techcombank Mobile
Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Techcombank, Tại mục thẻ và tài khoản, chọn tài khoản gắn với thẻ từ cần chuyển đổi, nhấn Đăng ký.
Bước 2: Chọn Nâng cấp bên dưới thẻ muốn chuyển đổi. Chọn chi tiết để xem thêm thông tin thẻ.
Bước 3: Nhập thông tin số điện thoại và địa chỉ nhận thẻ để hoàn tất đăng ký. Ứng dụng sẽ cập nhật chi tiết về tình trạng thẻ của bạn. Thẻ mới sẽ được gửi về địa chỉ đã đăng ký.
Cách 3: Chuyển đổi qua tổng đài
Khách hàng gọi lên tổng đài 1800 588 822 và trao đổi với tư vấn viên nhu cầu chuyển đổi thẻ.
Cung cấp thông tin cá nhân để xác thực và đăng ký nhận thẻ tại địa chỉ theo nhu cầu.