Mua vàng nhẫn hay SJC để tận dụng đà tăng của giá vàng?

Lâm Tùng | 09:04 08/04/2023

So với giá vàng thế giới, vàng SJC neo ở mức cao hơn trong khi vàng nhẫn thấp hơn. Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên lựa chọn loại vàng có giá sát với vàng thế giới để tận dụng đà tăng giá của vàng.

Mua vàng nhẫn hay SJC để tận dụng đà tăng của giá vàng?
Giá vàng trong nước ít biến động hơn giá vàng thế giới. Ảnh: VietNamnet

Nội dung chính:

  • - Quy đổi ra VNĐ, mỗi lượng vàng thế giới, SJC và vàng nhẫn có giá lần lượt 58,3 triệu đồng, 67 triệu đồng và 56 triệu đồng
  • - Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư lựa chọn vàng nhẫn ở thời điểm này để tận dụng đà tăng giá của vàng.
  • - Là tài sản phòng thủ, vàng chỉ nên chiếm tỷ trọng hạn chế trong danh mục đầu tư.

Mỗi lượng vàng SJC đang cao hơn vàng thế giới khoảng 8,7 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn thấp hơn vàng thế giới 2 triệu đồng mỗi lượng.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, trung bình 3 tháng nay, giá vàng SJC cao hơn vàng thế giới khoảng 12 triệu đồng/lượng - khoảng cách được cho là xa. Trong khi giá vàng nhẫn theo sát vàng thế giới, thấp hơn trung bình khoảng 600.000 đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn phân tích về biến động giá vàng, cho thấy giá vàng thế giới biến động mạnh, giá vàng trong nước thay đổi không đáng kể.

Trong bối cảnh tỷ giá sụt giảm mạnh và giá vàng thế giới biến động theo chiều hướng gia tăng, ông Tuấn khuyến nghị nhà đầu tư lựa chọn loại vàng có giá sát với giá vàng thế giới.

Tuy nhiên ông Tuấn cũng cho rằng tại Việt Nam, vàng được coi là tài sản phòng thủ vì chịu sự chi phối, kiểm soát của Ngân hàng nhà nước nhằm chống vàng hóa nền kinh tế, do đó “vàng chỉ nên chiếm 5-10% danh mục đầu tư”.

Tính từ đầu tuần đến nay, giá vàng thế giới đã tăng hơn 2% để vượt qua mốc 2.000 USD/ounce. Trong phiên giao dịch ngày 7/4, giá vàng thế giới ở mức 2.008 USD/ounce ở chiều bán ra, tương đương khoảng 58,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng tăng vọt sau một loạt các biến động trong nền kinh tế giới như sự sụp đổ của các tổ chức tài chính, lợi suất trái phiếu chính phủ giảm, đồng Dollar suy yếu, các ngân hàng Trung ương liên tục mua vào, lo ngại khủng hoảng kinh tế…

Trong khi đó trong nước, giá vàng ít biến động hơn. Trong phiên 7/4, giá vàng SJC được giao dịch quanh mức 67 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, còn vàng nhẫn hiện neo ở vùng giá 56,3 triệu đồng/lượng.

Đầu năm, ông Nguyễn Hữu Thuyết, đại diện bộ phận kinh doanh Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu dự đoán năm nay giá vàng có khả năng gặp nhiều thuận lợi cho việc tăng giá và sẽ có nhiều đợt biến động. Nhưng yếu tố ảnh hưởng đến giá kim loại quý trong năm 2023 có thể kể tới như tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng chậm lại, chỉ số đồng USD có thể giảm trong năm 2023... Ngoài ra, bất ổn địa chính trị vẫn khá căng thẳng cũng sẽ tác động đến giá kim loại quý.

Chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Trọng Thịnh cho rằng, kinh tế thế giới có thể tiếp tục trì trệ sẽ khiến nhà đầu tư tìm đến vàng nhiều hơn làm nơi trú ẩn tài sản. “Năm 2023, giá vàng sẽ diễn biến theo hướng lúc tăng lúc giảm nhưng tăng giá chiếm ưu thế và có thể vượt mốc 2.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước diễn biến theo chiều hướng của giá vàng thế giới nhưng sẽ lên đến mức nào còn phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng cung ứng về vàng của thị trường”, ông Đinh Trọng Thịnh dự báo.

Dự báo về thị trường vàng thế giới thời gian tới, chuyên gia David Rosenberg - người sáng lập Rosenberg Research, cho rằng vàng vẫn sẽ được hỗ trợ tốt và cuối cùng sẽ chứng kiến sự bứt phá bền vững trên 2.000 USD/ounce do cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc đại khủng hoảng tài chính năm 2008 còn lâu mới kết thúc.

Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng ở mức giá hiện tại vì vàng kết thúc tháng tăng khoảng 8%, và có thể bị bán chốt lời.

“Vàng cần nghỉ ngơi sau đợt tăng mạnh vào tháng 3. Về cơ bản, rủi ro sẽ tăng lên từ thời điểm này", chủ tịch của Adrian Day Asset Management - Adrian Day nói. Tuy nhiên chuyên gia này cho biết sẽ trung lập với vàng trong thời gian tới.

Ông Warren Patterson - người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa của ING - cũng cho biết sau đợt phục hồi mạnh mẽ trong ba tuần qua, một số đợt giảm giá của vàng là không thể tránh khỏi. Nhưng có nhiều khả năng vàng sẽ tăng cao hơn trong nửa cuối năm khi khủng hoảng ngân hàng vẫn chưa được giải quyết và Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Nhận định của ông Nguyễn Minh Tuấn được đưa ra tại chương trình Đi theo dòng tiền: Giá vàng tăng vượt mốc 2.000 USD/ounce, cao nhất 1 năm trở lại đây. Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mua vàng nhẫn hay SJC để tận dụng đà tăng của giá vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO