Một quốc gia châu Á vừa tuyên bố phát hiện mỏ lithium mới với trữ lượng khổng lồ, Trung Quốc vui mừng vì hưởng lợi “ké”

Như Quỳnh | 21:34 07/03/2023

Một mỏ lithium với trữ lượng 8,5 triệu tấn vừa được phát hiện tại quốc gia này, tương đương với 1/10 trữ lượng của thế giới.

Một quốc gia châu Á vừa tuyên bố phát hiện mỏ lithium mới với trữ lượng khổng lồ, Trung Quốc vui mừng vì hưởng lợi “ké”
Ảnh minh họa

Vào tuần trước, Chính phủ Iran tuyên bố họ đã phát hiện ra một mỏ lithium khổng lồ - đánh dấu vị thế một người chơi chính trong cuộc đua về kim loại quan trọng sử dụng trong điện thoại di động, máy tính xách tay và đặc biệt là xe điện.

Ông Mohammad Hadi Ahmadi - quan chức của Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran, đã xác nhận phát hiện này trên truyền hình nhà nước Iran.

Ông Ahmadi cho biết: “Lần đầu tiên ở Iran, một trữ lượng lithium đã được phát hiện ở Hamedan,” một tỉnh ở phía tây của đất nước, đồng thời cho biết thêm rằng mỏ này chứa khoảng 8,5 triệu tấn lithium.

Nếu con số đó là chính xác, điều đó có nghĩa là Iran hiện nắm giữ trữ lượng lithium lớn nhất bên ngoài Nam Mỹ. Khảo sát Địa chất Mỹ vào năm ngoái ước tính tổng trữ lượng lithium trên thế giới vào khoảng 89 triệu tấn, nghĩa là phát hiện này có thể chiếm gần một phần mười trữ lượng lithium của thế giới.

c3.png
Các quốc gia có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới. Đồ họa: QZ

Giá lithium đã tăng trong những năm gần đây, phần lớn được thúc đẩy bởi các mục tiêu khí thải đầy tham vọng của các quốc gia ở Châu Âu và Bắc Mỹ, tạo ra nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện sử dụng pin lithium. Một nghiên cứu của McKinsey từ năm ngoái đã báo cáo giá kim loại này tăng 550% hàng năm.

Với nhu cầu về lithium tăng lên cùng với sự phổ biến của xe điện, đặc biệt là ở các nước châu Âu với mục tiêu không phát thải ròng, việc phát hiện ra những nguồn dự trữ này chắc chắn có thể mang lại cho Iran một sự thúc đẩy kinh tế, cũng như một quân bài thương mại khả thi.

Tin tốt cho Trung Quốc

Là một trong số ít đồng minh kinh tế còn lại của Iran, Trung Quốc đã tích cực tìm kiếm các nguồn lithium mới cho ngành công nghiệp pin đang phát triển nhanh chóng của nước này. Là quê hương của thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào việc tăng cường sản xuất lithium tại các thị trường mới, bao gồm khoản đầu tư hàng tỷ USD gần đây vào một nhà máy lọc lithium do nhà nước điều hành ở Bolivia.

Trung Quốc có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Iran, trở thành khách hàng mua dầu chính của nước này sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt lại các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Iran vào năm 2020. Là đối tác thương mại duy nhất còn lại có khả năng tinh chế lithium quy mô lớn mà vẫn kinh doanh với Iran Iran, Trung Quốc có thể sẽ được hưởng lợi từ bất kỳ nguồn dự trữ mới nào ở Iran.

Ngoài ra, Iran có thể sẽ cần phải dựa vào đầu tư của Trung Quốc để khai thác và tinh chế bất kỳ loại lithium nào, nếu việc phát hiện ra lithium đầu tiên của nước này tỏ ra khả thi. Theo Chandler, Iran không có đủ nguồn lực để xử lý một khoản đầu tư có quy mô lớn như vậy.

Chandler nói: “Chắc chắn phát hiện này phù hợp hơn rất nhiều với hoạt động đầu tư và thăm dò của Trung Quốc. Iran sẽ cần đến các công ty Trung Quốc tham gia và thực hiện khá nhiều công việc.”

Theo Bloomberg, Qz

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một quốc gia châu Á vừa tuyên bố phát hiện mỏ lithium mới với trữ lượng khổng lồ, Trung Quốc vui mừng vì hưởng lợi “ké”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO