Một ông trùm ngành dầu mỏ cũng ồ ạt mua dầu Nga, dòng chảy dầu thô bất ngờ bị xoay chuyển

Như Quỳnh | 13:47 07/03/2023

Dầu thô của Nga đang được chuyển hướng đến quốc gia này khi các lệnh trừng phạt khiến dòng chảy dầu bị chuyển hướng.

Một ông trùm ngành dầu mỏ cũng ồ ạt mua dầu Nga, dòng chảy dầu thô bất ngờ bị xoay chuyển
Ảnh minh họa

Theo nguồn tin theo dõi tàu của Bloomberg, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã nhận nhiều hàng dầu thô của Nga trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã khiến dòng chảy dầu thô bị xoay chuyển từ các luồng thương mại năng lượng truyển thống.

Lệnh trừng phạt cùng với mức giá trần của châu Âu đối với dầu/các sản phẩm từ dầu của Nga đã khiến ngày càng ít người mua dầu của Moscow hơn.

Hoạt động mua dầu Nga của UAE đã đánh dấu sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và các nhà sản xuất dầu hàng đầu vùng Vịnh như Saudi Arabia và UAE. 

Không biết chính xác khi nào UAE bắt đầu nhập khẩu dầu thô của Nga, tuy nhiên dữ liệu theo dõi tàu chở dầu cho thấy khối lượng đã tăng lên sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và các lệnh trừng phạt sau đó của phương Tây đối với Moscow.

ava2.png
Tàu chở dầu Nga. Ảnh: Reuters

Dữ liệu theo dõi tàu cho thấy khoảng 1,5 triệu thùng dầu thô của Nga đã đến UAE - một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới kể từ tháng 11 năm 2022, với khối lượng bắt đầu hoặc tăng cao hơn sau đó.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Kpler, chuyến hàng dầu thô đầu tiên của Nga đến UAE là vào năm 2019, nhưng các chuyến hàng đã tăng sau tháng 4 năm 2022 với thời gian tạm dừng từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022.

Còn theo dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy chuyến hàng dầu thô đầu tiên của Nga đến nước này là vào năm 2022, với khối lượng tăng đột biến vào tháng 4 năm 2022.

Saudi Arabia đã nhập khẩu một lượng đáng kể dầu nhiên liệu của Nga để đốt tại các nhà máy điện của mình trong khi giải phóng thêm dầu thô để xuất khẩu. Trước đây chỉ có duy nhất 1 chuyến hàng dầu thô của Nga đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được báo cáo.

Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia châu Phi và Trung Đông khác cũng đã tăng nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm của Nga, trong khi nhiều quốc gia đã cấm hoặc không khuyến khích việc mua hàng như vậy.

UAE cũng đã duy trì hợp tác với Nga trong liên minh các nhà sản xuất dầu toàn cầu (OPEC+) - Tổ chức bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh.

Dữ liệu mà Reuters có được về theo dõi tàu của Eikon cho thấy một lô hàng dầu thô của Nga đã đến nhà máy lọc dầu Ruwais của UAE vào tháng 11 năm 2022.

Một lô hàng khác, dầu thô Urals của Nga, được cho là đã đến trung tâm dầu mỏ Fujairah vào đầu tháng này.

Theo Bloomberg, Reuters


(0) Bình luận
Một ông trùm ngành dầu mỏ cũng ồ ạt mua dầu Nga, dòng chảy dầu thô bất ngờ bị xoay chuyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO