Một ngày thu hơn 6 tỷ đồng, Aeon Mall đang kiếm từ thị trường Việt Nam như thế nào?

Trọng Nghĩa | 12:10 23/07/2023

Việt Nam là thị trường được đầu tư nhiều nhất và cũng đang sinh lời tốt nhất của Aeon tại khu vực Đông Nam Á.

Một ngày thu hơn 6 tỷ đồng, Aeon Mall đang kiếm từ thị trường Việt Nam như thế nào?

Mới đây, Tập đoàn bán lẻ Aeon Mall của Nhật Bản đã có báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2022 và quý I/2023 (năm tài chính của Aeon được bắt đầu từ đầu tháng 3, tương ứng quý I từ 01/03 - 31/05).

Theo đó, lợi nhuận gộp của Aeon Mall tại thị trường Việt Nam trong năm tài chính vừa qua đạt mức gần 4 tỷ yên (gần 680 tỷ đồng), trong khi lợi nhuận từ hoạt động đạt hơn 3 tỷ yên (gần 510 tỷ đồng), đều chiếm quá nửa tổng mức lợi nhuận gộp và lợi nhuận từ hoạt động mà Aeon Mall đạt được tại các thị trường khu vực Đông Nam Á trong năm tài chính 2022.

Sang đến năm nay, doanh thu của Aeon Mall từ thị trường Việt Nam quý I đạt mức hơn 3,5 tỷ yên (gần 595 tỷ đồng), tăng thêm gần 850 triệu yên so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, trung bình một ngày quý đầu năm 2023, Aeon Mall thu về khoảng 6,6 tỷ đồng doanh thu. 

Lợi nhuận gộp của Aeon Mall tại thị trường Việt Nam trong quý I năm tài chính 2023 đạt mức 1,3 tỷ yên (hơn 220 tỷ đồng), tăng 392 triệu yên so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải về mức tăng này, Aeon Mall cho biết chủ yếu nhờ vào việc doanh số bán hàng tại các cửa hàng đặc trưng tăng cao và tỷ lệ phần trăm thu nhập từ việc cho thuê tăng.

Dấu ấn mạnh mẽ nhất khi Aeon vào Việt Nam đó là việc xây dựng các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị, hay còn gọi là đại siêu thị Aeon Mall với diện tích lớn. Tại Việt Nam, Aeon đang hoạt động 6 đại siêu thị bao gồm: Aeon Mall Tân Phú (TP Hồ Chí Minh), Aeon Mall Bình Dương, Aeon Mall Hà Đông và Long Biên (Hà Nội), Aeon Mall Lê Chân (Hải Phòng).

Tổng diện tích của các đại siêu thị này có thể rộng tới gần 10 ha (Aeon Hà Đông), với diện tích cho thuê từ 49.000 m2 cho đến 84.000 m2.

Những đại siêu thị Aeon ghi điểm với không gian rộng rãi, sạch đẹp cùng nhiều cây xanh. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ với những tiện ích như khu vực nhà vệ sinh có bố trí nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật và trẻ nhỏ; có khu vực trang điểm bố trí riêng trong nhà vệ sinh nữ, phòng hút thuốc dành riêng cho khách hàng có nhu cầu hút thuốc.... nhận được nhiều phản hồi tích cực của khách hàng.

Aeon cũng nhận được nhiều lời khen trên các diễn đàn, mạng xã hội về sự tâm lý khi bố trí thêm các ghế ngồi cho người dân vào những dịp nghỉ lễ như 30/4-1/5, 2/9 hay các ngày nắng nóng cao điểm, nhu cầu của người dân vào các khu TTTM tăng cao.

Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 5, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Aeon cho biết, đến nay Aeon đã đầu tư vào Việt Nam hơn 1,18 tỷ USD.

Thời gian tới, Aeon sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.

Không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn, AeonMall Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh đầu tư về các địa phương.

Theo kế hoạch, đại siêu thị Aeon tại Huế sẽ đi vào hoạt động năm 2024, trở thành đại siêu thị thứ 7 trong hệ thống Aeon Mall tại Việt Nam và đầu tiên tại khu vực miền Trung. Đây sẽ là một động lực tăng trưởng doanh thu trong tương lai của đại gia bán lẻ này.

Tuy nhiên, ngay cả khi tổng số đại siêu thị tăng lên 7 thì khả năng mở rộng doanh thu của các đại siêu thị Aeon sẽ gặp ngưỡng cản về quy mô. Bởi lẽ việc lấy được diện tích đất rộng tại các thành phố phát triển để mở mô hình này không đơn giản, đồng thời suất đầu tư cũng lớn.

Bên cạnh đại siêu thị, Aeon còn bắt đầu triển khai các mô hình siêu thị Aeon Maxvalu, đây là các siêu thị nhỏ, diện tích từ 300-500 m2, nằm tại các khu dân cư và kinh doanh các mặt hàng tương đồng với các siêu thị Aeon, trong đó có cả sản phẩm sơ chế và chế biến sẵn ăn liền. Mô hình chuỗi siêu thị vừa và nhỏ này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đang ngày càng chú trọng về sự tiện lợi và lựa chọn các địa điểm gần nhà.

Để thâm nhập sâu vào các khu vực trung tâm có mật độ dân cư đông đúc và đa dạng mô hình bán lẻ, từ năm 2022, Aeon triển khai mô hình kinh doanh thứ ba là trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị tinh gọn The Nine. Mô hình Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị tinh gọn của AEON Việt Nam có diện tích từ 1.000 – 5.000m2 nằm trong khu vực nội thành, khu dân cư.

Một điểm nhấn trong hệ thống sản phẩm của Aeon đó là các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của Aeon là Topvalu. Topvalu cung cấp các sản phẩm đa dạng từ thực phẩm khô, tươi sống, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp. Tên của nhà sản xuất không được thể hiện trên sản phẩm Topvalu bởi lẽ Aeon đã đảm bảo trách nhiệm và giám sát tất cả các quy trình từ việc lập kế hoạch, sản xuất và bán hàng của nhãn riêng này.

Tại Nhật Bản, Topvalu đã trở thành một trong những nhãn hiệu riêng lớn nhất và được biết đến nhiều nhất với hàng nghìn mặt hàng đa dạng. Hiện nay tại Aeon Việt Nam đã có hơn 100 sản phẩm Topvalu đa dạng từ thực phẩm hàng ngày, đồ da dụng cho đến các sản phẩm thời trang.

Một mảng kinh doanh khác của Aeon là hoạt động các cửa hàng chuyên doanh. Các thương hiệu tại Việt Nam Aeon đang kinh doanh gồm Glam Beautique (mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của các thương hiệu lớn); Aeon Wellness (mỹ phẩm và dược phẩm); Petemo (sản phẩm dành cho thú cưng); Aeon Bicycle (cửa hàng xe đạp); Daiso (cửa hàng đồng giá) và Aeon Fantasy (khu vui chơi giải trí trẻ em).

Cũng trong báo cáo, Aeon cho biết xu hướng bán hàng tại Việt Nam vẫn thuận lợi, với doanh số bán hàng tại các cửa hàng chuyên doanh tại các trung tâm thương mại hiện có tăng +27,8% so với cùng kỳ năm ngoái lũy kế giai đoạn tháng 1-2.

Bên cạnh bán hàng offline, Aeon cũng phát triển kênh bán hàng thương mại điện tử. AeonEshop ra đời góp phần giải quyết bài toàn sử dụng hàng Nhật chất lượng thông qua mua sắm trực tuyến một cách an toàn, chắc chắn và dễ dàng vì hầu hết các sản phẩm tại siêu thị Aeon đều có mặt tại AeonEshop, có thể kể đến các ngành hàng như: thời trang, mỹ phẩm, nội thất, điện máy, đồ gia dụng, xe đạp, văn phòng thực phẩm, mẹ và bé…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một ngày thu hơn 6 tỷ đồng, Aeon Mall đang kiếm từ thị trường Việt Nam như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO