Một doanh nghiệp đạt Chứng nhận khung tài chính xanh đầu tiên tại Việt Nam

Lê Sáng | 16:22 20/06/2024

Theo FiinRatings, Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (GEC), là tổ chức phát hành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được CBI chứng nhận sở hữu khung Tài chính Xanh (Green Finance Framework).

Một doanh nghiệp đạt Chứng nhận khung tài chính xanh đầu tiên tại Việt Nam
Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 18/04/2024, Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (GEC), một doanh nghiệp hàng đầu về năng lượng tái tạo tại Việt Nam đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi trở thành tổ chức phát hành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sở hữu khung Tài chính Xanh (Green Finance Framework) được Chứng nhận bởi Tổ chức Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu (“CBI”)

Được biết, chứng nhận nói trên được cấp sau quá trình xác nhận khắt khe và toàn diện của FiinRatings.

Theo đó, khung tài chính xanh được chứng nhận của GEC tuân thủ theo Tiêu chuẩn Trái phiếu Khí hậu, cho phép công ty phát hành trái phiếu xanh để tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo, bao gồm hai dự án điện gió ngoài khơi Tân Phú Đông 1 và 2 với tổng công suất 150 MW. Những dự án này góp phần đáng kể vào các mục tiêu năng lượng tái tạo và giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.

Thông tin về sự kiện trên, ông Sean Kidney, Tổng Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu cho biết khung tài chính xanh được chứng nhận của GEC cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường tài chính bền vững tại Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn hỗ trợ thêm nhiều tổ chức phát hành Việt Nam xây dựng khung tài chính phù hợp với các thông lệ quốc tế và đóng góp vào quá trình chống biến đổi khí hậu toàn cầu", ông Sean Kidney chia sẻ.

Đại diện đơn vị xác nhận được ủy quyền bởi Tổ chức Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu tại Việt Nam, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc FiinRatings cho biết hoạt động này đã nâng cao chuyên môn của doanh nghiệp và củng cố cam kết thúc đẩy các hoạt động tài chính bền vững trong khu vực.

Cũng theo ông Thuân, việc GEC nhận chứng nhận của CBI sẽ tạo tiền đề cho sự tăng trưởng và đầu tư mạnh mẽ vào các sáng kiến tài chính bền vững tại Việt Nam, cổ vũ nỗ lực hợp tác của các bên liên quan nhằm thúc đẩy một hệ sinh thái tài chính bền vững và đáng tin cậy, phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thời gian qua, việc đẩy mạnh cơ sở pháp lý cho trái phiếu xanh nhằm tận dụng nguồn vốn trong nước và quốc tế là được các chuyên gia đánh già là công tác cần thiết để thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Ông Nguyễn Quang Thuân cho rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn thiếu các sản phẩm mới có tiềm năng phát triển cơ sở nhà đầu tư, đặc biệt là các sản phẩm gắn liền với xu thế chung của nền kinh tế như trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội, trái phiếu liên kết phát triển bền vững.

Theo đó, ông Thuân cho rằng tài chính xanh, bao gồm trái phiếu xanh, đang trở thành một xu hướng lớn trên toàn cầu cũng như ở khu vực. Với cam kết trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2050, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ các nguồn vốn trong và ngoài nước vào các dự án xanh.

Do đó, thị trường vốn Việt Nam cần chủ động chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng kênh vốn xanh này. Một trong những bước đầu tiên là lựa chọn các tiêu chuẩn xanh phù hợp để áp dụng như tiêu chuẩn của Tổ chức Trái phiếu Khí hậu quốc tế (CBI), Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế (ICMA), ASEAN+,...

Tuy nhiên, thị trường tài chính xanh tại Việt Nam còn đang rất khiêm tốn và hiện một số tổ chức quốc tế như Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Tăng trưởng Xanh toàn cầu (GGGI) cũng đang có các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xây dựng khung phát triển dự án xanh và chuẩn bị cho các đợt phát hành trái phiếu xanh.

Theo ông Thuân, các doanh nghiệp trong nước có thể tìm hiểu và tận dụng các cơ hội này để chuẩn bị cho kế hoạch tài trợ dự án thông qua các công cụ tài chính xanh. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dồi dào, đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường của Việt Nam.

"Nhìn chung, tài chính xanh sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng các mục tiêu phát triển xanh. Vấn đề ở đây là làm thế nào để các doanh nghiệp phát hành có động lực tham gia thị trường này", ông Nguyễn Quang Thuân nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một doanh nghiệp đạt Chứng nhận khung tài chính xanh đầu tiên tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO