Mới đây, hãng phân tích Cirium đã công bố danh sách các hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới và hủy chuyến bay nhiều nhất thế giới, đồng thời với đó là các sân bay hiệu quả nhất toàn cầu.
Trong khi các chuyên gia của Cirium bất ngờ với cái tên về nhất toàn cầu Aeromexico với 86,7% chuyến bay đúng giờ thì đại diện Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng top các hãng hàng không đúng giờ của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của Vietnam Airlines là 76,7%.
Trong khi đó, cả 3 hãng hàng không hủy chuyến nhiều nhất Châu Á lại thuộc về Trung Quốc gồm China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Air China. Ngoài ra các hãng khác của Trung Quốc như Shenzhen Airlines hay Chongqing Airlines cũng góp mặt trong top 10 hãng bay hủy chuyến nhiều nhất khu vực.
Ở mảng sân bay, Việt Nam không có đại diện nào góp tên trong top 20 sân bay hoạt động hiệu quả nhất thế giới ở bất kỳ mảng nào, từ sân bay cỡ lớn cho đến cỡ trung và vừa.
Hai hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản là Japan Airlines (80,90%) và All Nippon Airways (80,62%) một lần nữa đứng đầu danh sách đúng giờ tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhưng tỷ lệ đúng giờ của cả hai đều giảm so với năm 2023.
Chưa từng có
Quay trở lại với ngôi vị số 1 thế giới, CEO Jeremy Bowen của Cirium cho hay kết quả này là một bất ngờ khi Aeromexico đã tăng hiệu suất đúng giờ chuyến bay của mình lên tới 9%, qua đó từ vị trí ngoài top 10 lên ngôi vị số 1, điều chưa từng diễn ra trước đây.
Theo ông Bowen, việc đầu tư vào thiết bị, tạo văn hóa làm việc hợp lý và mối quan hệ chặt chẽ với trung tâm điều hành Sân bay quốc tế Mexico City, nơi đứng thứ 4 thế giới về sân bay hiệu quả toàn cầu, đã giúp Aeromexico đạt điểm cao.
Việc cả hãng hàng không và sân bay cùng hợp tác làm việc hiệu quả đã thúc đẩy vị trí thứ hạng của cả 2.
Xếp thứ 2 là Saudia (trước đây gọi là Saudi Arabian Airlines), tăng từ vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng năm 2023 của Cirium, với 86,35% các chuyến bay đến đúng giờ.
Tiếp theo đó là Delta Air Lines (83,46%) đứng thứ ba, Latam Airlines (82,89%) và Qatar Airways (82,83%).
Trong năm thứ tư liên tiếp, Cirium đã vinh danh Delta là "hãng hàng không toàn cầu tốt nhất về sự xuất sắc trong hoạt động" để ghi nhận tính đúng giờ và quy mô của hãng. Đây cũng là một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên nhìn chung trên toàn cầu, báo cáo của Cirium cho thấy tỷ lệ chuyến bay đến đúng giờ đã giảm 0,5% vào năm 2024 so với năm trước.
Nguyên nhân chính nằm ở bản cập nhật phần mềm Crowd Strike, vô tình khiến hàng nghìn chuyến bay phải dừng hoạt động, đặc biệt là những chuyến bay do Delta Air Lines khai thác, đã làm ảnh hưởng đến tính đúng giờ chung của toàn ngành.
Ngoài ra, điều kiện thời tiết bất thường trên toàn cầu cũng ảnh hưởng đến hoạt động của ngành hàng không.
Hiệu suất đúng giờ là một yếu tố quan trọng đối với sự hài lòng của hành khách và là thước đo sức khỏe quan trọng đối với ngành hàng không.
Sự chậm trễ thường làm tăng chi phí cho các hãng hàng không, đồng thời làm giảm tinh thần của phi hành đoàn, đặc biệt là đối với những người trực tiếp tương tác với hành khách đang tìm kiếm câu trả lời cho sự chậm trễ.
Về mảng sân bay, cảng hàng không quốc tế King Khalid của Ả Rập Xê Út được xếp hạng số 1 trong số các sân bay toàn cầu với hơn 86% chuyến bay trong năm 2024 khởi hành đúng giờ.
Các chuyến bay đúng giờ tại các sân bay được định nghĩa là những chuyến bay khởi hành trong vòng 15 phút so với giờ khởi hành theo lịch trình.
Sân bay quốc tế Tocumen của Panama (90,34%) đứng đầu bảng xếp hạng các sân bay cỡ trung, trong khi Sân bay quốc tế Jose Joaquin de Olmedo của Ecuador (91,38%) được vinh danh là sân bay nhỏ đúng giờ nhất thế giới.
*Nguồn: Cirium