Một cổ phiếu tăng phi mã 3.450% trong 5 năm, giúp nhân viên trở thành triệu phú, đi làm với tinh thần “nghỉ hưu”

Anh Dũng | 11:04 21/06/2024

Những nhân viên có thâm niên 5 năm trở lên có khả năng đã trở thành triệu phú đô la nhờ một phần lương dưới dạng cổ phiếu.

Một cổ phiếu tăng phi mã 3.450% trong 5 năm, giúp nhân viên trở thành triệu phú, đi làm với tinh thần “nghỉ hưu”

Trong những năm gần đây, Nvidia đã ghi nhận sự tăng trưởng thần tốc. Kể từ đầu năm 2024, cổ phiếu của công ty tăng 167%. Trong 5 năm qua, cổ phiếu của hãng chip này đã tăng ấn tượng 3.450%.

Với những con số này, không có gì là ngạc nhiên khi nhiều nhân viên của Nvidia gia nhập công ty cách đây 5 năm trở lên có khả năng đã trở thành triệu phú đô la. Nhiều quản lý cấp trung tại Nvidia được cho là kiếm được hơn 1 triệu USD mỗi năm nhờ quyền chọn mua cổ phiếu và sự tăng giá chung của cổ phiếu công ty.

Tuy nhiên, việc ngồi trên đống tiền khiến nhiều giám đốc điều hành lâu năm của Nvidia làm việc trên tinh thần “bán nghỉ hưu”. Điều này khiến CEO Jensen Huang để ý. Họ thoải mái về mặt tài chính nên dường như không còn động lực để làm việc chăm chỉ như trước.

Trả lời câu hỏi về nhân viên mang tâm thế nghỉ hưu, CEO của Nvidia khuyên tất cả nhân viên của mình hay coi bản thân như “CEO” trong thời gian làm việc tại Nvidia và ý trức trách nhiệm với công việc. Ngay cả ông Huang cũng được tăng lương 60% trong năm tài chính vừa qua. Mức lương của ông lên đến 34,2 triệu USD, vì giá trị vốn hoá thị trường của Nvidia hiện là 3.200 tỷ USD.

Nhưng không phải tất cả nhân viên của Nvidia đều nghĩ rằng họ giàu có. Chẳng hạn, một kỹ sư của Nvidia kiếm được 250.000 USD/năm chia sẻ với Business Insider rằng lương tại công ty thoạt nhìn rất ấn tượng. Dù có những nhân viên Nvidia có thể may mắn trở thành triệu phú, nhưng số tiền sẽ không cứ thế tăng mãi.

Người kỹ sư này gia nhập Nvidia vài năm trước và hàng năm nhận được gần một nửa lương cơ bản dưới dạng cổ phiếu hạn chế (RSU). Từ góc nhìn của người ngoài, dường như tất cả nhân viên Nvidia đều kiếm được tiền khi giá cổ phiếu tăng vọt.

Tuy nhiên, ông cho biết không phải ai cũng nhận được số lượng lớn RSU, vì giới hạn về số lượng cổ phiếu có sẵn mà nhân viên được nhận. Ngay cả những người có thành tích tốt nhất cũng bị giới hạn nhận 50% lương cơ bản bằng cổ phiếu mỗi năm.

Ông nói: “Cuối cùng, bạn sẽ phải dùng cổ phiếu của mình để đáp ứng các nghĩa vụ hàng năm về thuế cá nhân, thuế tài sản và các chi phí khác”.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Một cổ phiếu tăng phi mã 3.450% trong 5 năm, giúp nhân viên trở thành triệu phú, đi làm với tinh thần “nghỉ hưu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO