"Mỏ vàng" dưới lòng đất, 1 vốn 10 lời, giúp Việt Nam thu tiền tấn, được Trung Quốc, Ấn Độ ồ ạt thu mua

H.Linh | 15:00 07/02/2025

Sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu gừng, nghệ cho thấy tiềm năng lớn từ “mỏ vàng” dưới lòng đất.

"Mỏ vàng" dưới lòng đất, 1 vốn 10 lời, giúp Việt Nam thu tiền tấn, được Trung Quốc, Ấn Độ ồ ạt thu mua

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), Việt Nam đã xuất khẩu được 29.544 tấn gừng, nghệ và gia vị khác trong năm 2024 với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 59,5 triệu USD. So với năm 2023, lượng xuất khẩu giảm 15,5% tuy nhiên kim ngạch tăng mạnh 20,7%.

Đã có sự thay đổi về thị trường ưa chuộng mặt hàng này của Việt Nam. Năm 2024, gừng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng ở Indonesia, Ấn Độ, Pakistan. Trong khi 2023, mặt hàng này được Trung Quốc thu mua nhiều nhất với 10.271 tấn, sau đó là Bangladesh với 6.585 tấn. Tiếp theo là Ấn Độ với 4.394 tấn và Lào.

466414921_3872753439710051_4669092788530086229_n.jpg
Gừng đang là mặt hàng được ưa chuộng tại nhiều thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan hay Australia. Loại gia vị này đang giúp Việt Nam thu về hàng chục triệu USD.

Củ gừng là mặt hàng quen thuộc, bình dân với người Việt Nam nhưng ở các thị trường, gừng lại rất được ưa chuộng và được giá. Số liệu của năm 2023 cho thấy, tại Australia, giá gừng Việt Nam khoảng 9-13 AUD một kg (150.000-200.000 đồng). Gừng được đóng gói nửa ký hoặc một kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng. Ngoài gừng đông lạnh, gừng chế biến của Việt Nam cũng được tiêu thụ khá mạnh. Đặc biệt, mứt gừng là sản phẩm rất được ưa chuộng tại xứ lạnh.

Hiện có 30 doanh nghiệp thành viên của VPA tham gia xuất khẩu gừng, nghệ, cùng với khoảng 80 doanh nghiệp khác. Ba doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất là Synthiet Việt Nam, Expo Commodities và Phúc Lợi.

Theo thương vụ Việt Nam tại Australia, Ấn Độ... tiềm năng xuất khẩu gừng từ Việt Nam sang các thị trường này là rất lớn. Giá sản phẩm này cũng đang cạnh tranh so với hàng đến từ các quốc gia khác. Ngoài chất lượng thơm, ngon, gừng Việt giá cũng rẻ hơn so với hàng nội địa tại các nước.

screenshot-2025-02-07-105904.png
Nghệ cũng là mặt hàng được ưa chuộng trong chế biến ẩm thực, làm đẹp, chữa bệnh.

Việt Nam đã khẳng định vị thế là quốc gia xuất khẩu gia vị thuộc top đầu thế giới, đạt kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm. Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gia vị của Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt khoảng 2 tỷ USD, với khối lượng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn.

Bên cạnh gừng, thì nghệ và các loại gia vị khác cũng đạt được nhiều kết quả tốt trong năm qua.

Số liệu từ Hải quan cho thấy xuất khẩu nghệ năm 2024 đạt 3 triệu USD, tăng 14 lần so với cùng kỳ năm 2023 hay như xuất khẩu tỏi đạt 4,7 triệu USD, tăng 3 lần.

Ớt cũng là loại gia vị mang lại nguồn thu tốt. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), xuất khẩu ớt của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 là 7.326 tấn ớt, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 17,9 triệu USD. 

Mặc dù là những loại gia vị "một vốn - 10 lời", nhưng để nâng cao vị thế của các mặt hàng gia vị nói chung các chuyên gia cũng đã đưa khuyến cáo cần đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng loại cây trồng, xây dựng cơ chế phù hợp để kịp thời đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu, đảm bảo sự bền vững cho các mặt hàng này.


(0) Bình luận
"Mỏ vàng" dưới lòng đất, 1 vốn 10 lời, giúp Việt Nam thu tiền tấn, được Trung Quốc, Ấn Độ ồ ạt thu mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO