Mở nhà máy, bán xe điện ở Mỹ dễ hay khó? Một ‘ngựa ô’ làng xe điện thông báo lỗ 800 triệu cho mỗi chiếc xe bán ra

Đức Nam | 09:22 04/10/2023

Hãng này đặt ra mục tiêu cắt giảm chi phí sản xuất khoảng 1 tỷ cho mỗi xe bán ra nhằm ngăn mạch bán lỗ.

Mở nhà máy, bán xe điện ở Mỹ dễ hay khó? Một ‘ngựa ô’ làng xe điện thông báo lỗ 800 triệu cho mỗi chiếc xe bán ra

Sau thông báo của Ford về việc hãng ghi nhận khoản lỗ 32.000 USD cho mỗi chiếc xe điện bán ra – khoảng 780 triệu đồng trong quý II, đến lượt một startup có tiếng khác hé lộ về các khoản lỗ của mình tại thị trường Mỹ - đó là Rivian.

2 mẫu xe điện của hãng là bán tải R1T và SUV R1S nhận được phản hồi tốt từ giới đánh giá xe. Nhưng mức giá thấp nhất từ 74.800 USD khiến những mẫu xe này khiến người dùng khó có thể coi đây là những “món hời”. Tuy nhiên, nếu biết rằng Rivian vẫn đang gánh lỗ đến 33.000 USD (hơn 800 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe bán ra, người dùng sẽ phần nào hình dung được sự khó khăn của các hãng kinh doanh xe điện giai đoạn này.

Số tiền bù lỗ của Rivian cho mỗi chiếc xe điện đã tương đương với giá của một chiếc Ford F-150, theo Wall Street Journal. Tuy nhiên, công ty vẫn tỏ ra tự tin bởi có trong tay khoản tiền mặt lên đến 18 tỷ USD huy động từ các nhà đầu tư. 

Một phần nguyên nhân cho khoản bù lỗ lớn này là do nhà máy tại Normal (Illinois, Mỹ) hiện chỉ hoạt động với 1/3 công suất ước tính (52.000 xe/năm) của công ty trong năm nay.

Bên cạnh đó, những chiếc Rivian được cho là có kết cấu phức tạp hơn so với đối thủ Ford F-50 Lightning. Đó là chưa kể đến việc Rivian hiện có mối quan hệ không thể được xem là tốt với các nhà cung ứng khiến họ luôn phải mua linh kiện với giá cao, theo WSJ.

Theo trang này, CEO Rivian là RJ Scaringe đã yêu cầu các kỹ sư của mình cắt giảm 40.000 USD chi phí cho mỗi chiếc xe, đồng nghĩa hãng có thể lãi khoảng 7.000 USD cho mỗi xe bán ra.

Nếu như việc cắt giảm chi phí sản xuất là không hề dễ dàng, Rivian có thể chọn cách đơn giản hơn là tăng giá sản phẩm để đạt mục tiêu sớm có lãi vào cuối năm 2024, theo nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo.

Rivian thực tế đã tăng giá 20% cho các sản phẩm của mình vào năm ngoái nhưng Langan cho rằng hãng sẽ phải bán xe với giá khoảng 100.000 USD – tăng 20.000 USD so với hiện tại và tìm cách tối ưu hóa sản xuất tại nhà máy.

Theo dữ liệu từ Experian, Rivian đã bán tổng cộng 18.359 xe tại Mỹ trong 7 tháng đầu năm nay, trung bình khoảng hơn 2.600 xe/tháng. Thị phần của hãng trong phân khúc xe điện chỉ vào khoảng 2,8% nhưng đã là thương hiệu xe xanh lớn thứ 8 tại Mỹ.

Theo Company Market Cap, vốn hóa của Rivian hiện ở mức 20,56 tỷ USD, đứng thứ 22 trong số những hãng ô tô lớn nhất thế giới – xếp ngay sau VinFast của Việt Nam (21,75 tỷ USD). Thời điểm mới IPO, vốn hóa của công ty này từng vọt lên trên 120 tỷ USD.


(0) Bình luận
Mở nhà máy, bán xe điện ở Mỹ dễ hay khó? Một ‘ngựa ô’ làng xe điện thông báo lỗ 800 triệu cho mỗi chiếc xe bán ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO