MBKE: Ngân hàng Nhà nước có thể đang dự thảo sửa đổi cách tính tỷ lệ LDR tại các ngân hàng

Quang Hưng | 15:45 01/12/2022

MBKE cho biết những sửa đổi có thể bao gồm việc thay đổi cách tính tổng dư nợ cho vay theo hướng cộng thêm trái phiếu doanh nghiệp, trừ đi Vốn chủ sở hữu và Các khoản vay liên ngân hàng.

MBKE: Ngân hàng Nhà nước có thể đang dự thảo sửa đổi cách tính tỷ lệ LDR tại các ngân hàng

Trong báo cáo cập nhất mới phát hành, Chứng khoán Maybank (MBKE) đề cập đến thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khả năng đang soạn thảo sửa đổi Thông tư 22 quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn đối với các ngân hàng thương mại, theo chỉ đạo từ NHNN với các NHTM vào đầu tháng 11/2022.

Theo đó, tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động (LDR) của ngân hàng sẽ có những thay đổi đáng chú ý. Dựa trên những thông tin nắm được, MBKE cho biết những sửa đổi có thể được thực hiện với LDR, bao gồm việc thay đổi cách tính tổng dư nợ cho vay theo hướng cộng thêm trái phiếu doanh nghiệp, trừ đi Vốn chủ sở hữu và Các khoản vay liên ngân hàng.

Nhóm phân tích cũng lưu ý rằng đây chỉ là những điểm thay đổi trọng yếu, LDR sửa đổi còn có thêm những thay đổi khác nhưng nhìn chung không ảnh hưởng lớn đến bức tranh LDR. Bên cạnh đó, giới hạn về tỷ lệ LDR được quy định trong Thông tư 22 sửa đổi có thể được duy trì ở mức 85%, nhưng có thể thực hiện theo từng giai đoạn. Theo những thông tin MBKE có được cho đến nay, giới hạn về LDR sẽ là 90% vào cuối năm 2023, 87% vào cuối năm 2024, và sau đó là 85%

MBKE cho rằng việc gộp trái phiếu doanh nghiệp vào tổng dư nợ cho vay là hợp lý, bởi vì trái phiếu doanh nghiệp về cơ bản cũng là một khoản vay. Nhờ việc khấu trừ giá trị "Vốn chủ sở hữu" khỏi tổng dư nợ cho vay, nhóm phân tin rằng điều này sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ LDR so với cách tính toán trước đó, bởi vì số dư trái phiếu doanh nghiệp cho đến nay bé hơn giá trị vốn chủ sở hữu tại hầu hết các ngân hàng.

Tuy nhiên, MBKE cũng đặt ra câu hỏi về khả năng các khoản vay dài hạn từ các tổ chức ở nước ngoài (tức là IFC, ADB, các ngân hàng nước ngoài khác) thông qua các khoản vay hợp vốn chưa được đưa vào định nghĩa tiền gửi trong Thông tư 22 sửa đổi. Nhóm phân tích cho rằng có thể có phản hồi từ các ngân hàng thương mại (đặc biệt là các ngân hàng khu vực tư nhân có thể tiếp cận nguồn vốn nước ngoài như vậy) về vấn đề này. Nếu khoản này được chấp nhận như một phần của tổng tiền gửi, tỷ lệ LDR sẽ được giảm hơn nữa so với cách tính cũ.


(0) Bình luận
MBKE: Ngân hàng Nhà nước có thể đang dự thảo sửa đổi cách tính tỷ lệ LDR tại các ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO