Nhu cầu về nhà cửa thay đổi và khác biệt giữa các thế hệ
Những tác động của Covid-19 cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu đã khiến cho nhu cầu về nhà cửa, về nơi ở thay đổi không ngừng và có nhiều khác biệt giữa các thế hệ.
Trong khi thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) hài lòng với việc đi thuê nhà, thế hệ Y (sinh từ năm 1981 đến 1996) mong muốn nhanh chóng sở hữu ngôi nhà của riêng mình.Cònthế hệ lớn tuổi hơn, 8x và 7x trở về, trước lại có nhu cầu mua thêm và đầu tư bất động sản.
Theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản– CSS của Batdongsan.com.vn, lý do hàng đầu của những người mua bấtđộng sản thứ 2 là triển vọng tăng giá trong tương lai và mua để dành cho con cái. Loại bất động sản họ muốn mua thêm nhiều nhất là đất nền hoặc nhà riêng.
Nếu như thế hệ Z ưu tiên cho cảm xúc, trải nghiệm và ưa cái đẹp, họ có thể dành ra cả vài trăm đến hàng tỷ đồng đầu tư cho một căn bếp hay nội thất, thì thế hệ Y đề cao vị trí, giá trị sử dụng, yêu thích những thiết bị thông minh, tiện lợi. Còn những thế hệ lớn tuổi hơn lại quan tâm đến giá trị đầu tư, khả năng sinh lời của sản phẩm bất động sản.
Báo cáo của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra 29% thế hệ Z và 22% thế hệ Y đang sống ở chung cư, trong khi đó, tỷ lệ những người trên 40 tuổi lựa chọn loại hình nhà ở này ít hơn nhiều, chỉ rơi vào khoảng 7% - 17%.
Mặc dù nhu cầu khác nhau nhưng các thế hệ người tiêu dùng bất động sản Việt Nam vẫn có những đặc điểm tương đồng. Phần lớn những người có dự định mua bất động sản trong thời gian tới đều quan tâm đến yếu tố không gian xanh, họ cũng cần thêm không gian cho cá nhân và gia đình. Đa số người mua hoặc đang tìm kiếm bất động sản đã quen thuộc và ưa chuộng các công nghệ trực tuyến trong hành trình sở hữu bất động sản, 72% thường tìm và chọn bất động sản qua internet, 60% tiến hành thương lượng, thảo luận về giá cả online.
Khó khăn trong việc xác định ngôi nhà đúng với nhu cầu
Tuy nhiên, việc mua nhà chưa bao giờ là dễ dàng, ngay khi người mua đã chuẩn bị đầy đủ về tài chính thì việc tìm ngôi nhà phù hợp nhu cầu, sở thích cá nhân và giá hợp lý là một hành trình gian nan. Hiện nay, giá bất động sản, đặc biệt là giá chung cư tại các đô thị lớn đã tăng đáng kể.
Dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy giá rao bán chung cư Hà Nội trong quý 3/2022 tăng từ 7% - 18% so với cùng kỳ năm trước, giá rao bán căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh cũng tăng từ 4% – 5%, tùy phân khúc và vị trí. Không chỉ giá bán mà giá cho thuê căn hộ chung cư ở nhiều quận thuộc Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng tăng từ 8 -16% ở thời điểm hiện tại.
Các chuyên gia của Batdongsan.com.vn đưa ra khuyến nghị để tiết kiệm thời gian trong quá trình chọn lựa một ngôi nhà phù hợp, người mua nhà đất để ở hay để đầu tư có thể tìm kiếm trên Batdongsan.com.vn theo các tiêu chí phù hợp với nhu cầu.
Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động, Batdongsan.com.vn khuyến nghị người mua và người tìm kiếm bất động sản nói chung nên tìm hiểu thị trường một cách kỹ lưỡng, tham khảo thông tin về pháp lý, tài chính và đặc biệt là các video đánh giá khu vực, đánh giá các dự án mà Batdongsan.com.vn thường xuyên cập nhật.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn có lời khuyên dành cho các nhà đầu tư cá nhân, thay vì tập trung vào loại hình đầu cơ thì nên tìm đến những sản phẩm bất động sản giá trị sử dụng cao và tại những khu vực có kinh tế đã phát triển ổn định.
Ngoài việc tìm kiếm bất động sản và các thông tin hữu ích, người mua cũng có thể tham khảo các dữ liệu về thị trường ở từng khu vực, từng địa phương. Hiện tại, các dữ liệu, báo cáo của Batdongsan.com.vn được công bố rộng rãi trên website và trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người mua có thể nắm được các thông tin sơ bộ cũng như chi tiết về biến động giá bán, tín hiệu tốt xấu của thị trường cả nước cũng như từng tỉnh, thành phố. Những dữ liệu này sẽ giúp người mua ra các quyết định phù hợp và đúng đắn hơn, ví dụ như nên quan sát tiếp hay nên mua vào thời điểm này, giá có quá cao hay là mức giá trung bình của khu vực mình đang xem xét…
Ông Hari V. Krishnan, CEO Tập đoàn PropertyGuru, Tập đoàn mẹ của Batdongsan.com.vn cho biết, Batdongsan.com.vn đang cùng tập đoàn thực hiện chiến dịch truyền thông “Dẫn lối tìm nhà” tại các nước Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia và sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào dữ liệu, công nghệ, cho phép các bên liên quan có thông tin và công cụ phù hợp để tự tin đưa ra các quyết định quan trọng trong giao dịch bất động sản .
Bà Remona Duquesne,Giám đốc Thương hiệu Tập đoàn PropertyGuru cũng chia sẻ thêm, Tập đoàn cam kết mang lại giá trị vượt ra ngoài dịch vụ tìm kiếm – “Chúng tôi muốn có mặt ngay tại mỗi bước đi trong hành trình bất động sản, cung cấp các hướng dẫn trong một thị trường đầy phức tạp và còn nhiều lo lắng. Chúng tôi sẽ là người dẫn lối đáng tin cậy”.