Loạt doanh nghiệp trên sàn chứng khoán bị ngân hàng siết nợ, thanh lý tài sản

Quang Hưng | 10:29 03/10/2022

Trong đó, có một số doanh nghiệp khá quen thuộc với nhà đầu tư như Nông dược H.A.I, Đức Long Gia Lai, Cáp nhựa Vĩnh Khánh.

Loạt doanh nghiệp trên sàn chứng khoán bị ngân hàng siết nợ, thanh lý tài sản

Thời gian gần đây, một loạt doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết, giao dịch trên sàn chứng khoán đã bị ngân hàng siết nợ, thanh lý tài sản để thu hồi nợ.

Mới nhất, Agribank - Chi nhánh Sài Gòn vừa thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm cho khoản nợ của CTCP Nông dược H.A.I (Nông dược HAI – HoSE: HAI). Tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất, thửa đất số: 90,93; tờ bản đồ số 27 tại địa chỉ 358 Kinh Dương Vương, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM với diện tích 3.048 m2. Mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh (xây dựng trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng). Thời hạn sử dụng là 50 năm, kể từ ngày 24/1/2008.

Được biết, mảnh đất trên là địa điểm xây dựng dự án Cao ốc Văn phòng và Nhà ở của Nông dược HAI. Dự án có diện tích 3.042 m2, tổng vốn đầu tư 673 tỷ đồng. Thời gian triển khai từ 2015 - 2017, đưa vào sử dụng quý I/2018. Tuy nhiên, theo tiến độ, hiện dự án đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Agribank chào giá khởi điểm cho tài sản trên là gần 220 tỷ đồng.

VietinBank cũng thông báo xử lý khoản nợ có tài bản bảo đảm của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Đức Long Gia Lai - HoSE: DLG).

Tài sản cần xử lý là quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng (diện tích 3.180 m2) và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của Dự án Bến xe khách liên tỉnh.

Giá bán/chuyển nhượng tối thiểu được VietinBank đưa ra là gần 48,3 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ việc xử lý tài sản sẽ được dùng để thanh toán nợ vay của khách hàng tại VietinBank. Người mua và Bên bảo đảm tự thỏa thuận và thanh toán đầy đủ mọi chi phí phát sinh liên quan quá trình xử lý tài sản. Thời gian thực hiện và thanh toán nợ vay là trong tháng 9/2022.

Hồi giữa tháng 9, BIDV chi nhánh Hà Nội cũng có thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản của CTCP Licogi 166 (Licogi 166 – HNX: LCS).

Lô tài sản bán đấu giá bao gồm 6 máy công trình, một dây chuyền nghiền sàng đá và hai ô tô. Trong đó hai ô tô gồm Ford biển số 29C-797.81 sản xuất năm 2017 và ô tô tải HOWO biển số 29C-701.55 sản xuất năm 2015.

BIDV cho biết phần lớn các thiết bị này trong tình trạng để lâu không hoạt động, có máy đã cũ, nhiều chi tiết hư hỏng phải sửa chữa mới hoạt động lại. Giá khởi điểm dự kiến cho toàn bộ tài sản trên là hơn 11 tỷ đồng.

Trong tháng 9, BIDV chi nhánh TP HCM tiếp tục bán đấu giá lần 2 quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại Khu công nghiệp Chơn Thành, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước của CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (UPCoM: DIC). Đây là tài sản thế chấp của DIC tại BIDV để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp đối với ngân hàng.

Tài sản bao gồm quyền sử dụng 1 ha đất khu công nghiệp, có thời hạn sử dụng đến ngày 1/1/2054. Trong đó, tài sản gắn liền với đất là nhà máy xi măng DIC Bình Phước gồm kho clinker, kho xi măng, nhà nghiền xi măng... cùng nhiều máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải của nhà máy xi măng này.

Mức giá khởi điểm cho toàn bộ tài sản trên là 31,85 tỷ đồng, giá khởi điểm không thay đổi so với lần thông báo đầu tiên vào cuối tháng 7.

Vào tháng 8, Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản ngân hàng MB (MBAMC), công ty trực thuộc MB có thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản của CTCP VKC Holdings (tiền thân là CTCP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh – HNX: VKC).

Tài sản đấu giá là lô đất rộng 6.475 m2 tại xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Lô đất có mục đích sử dụng là xây dựng công trình công nghiệp. Đây là lô đất thuộc sở hữu của CTCP Cáp nhựa Vĩnh Khánh (nay là CTCP VKC Holdings). Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra cho lô đất này là 84,95 tỷ đồng.

Điểm chung của các doanh nghiệp nêu trên là đều kinh doanh thua lỗ và cổ phiếu thuộc dạng trà đá (1.000 – 2.000 đồng) với thanh khoản cực kỳ thấp, nhiều mã thuộc diện cảnh báo hoặc đình chỉ giao dịch.

Tại Nông dược HAI, ngày 30/8, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã quyết định về chuyển cổ phiếu HAI từ diện hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 9/9/2022

Trước đó, cơ quan này đã có công văn thông báo với CTCP Nông dược HAI về khả năng cổ phiếu HAI bị đình chỉ giao dịch nếu công ty tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin, đồng thời đề nghị công ty giải trình về lộ trình tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên và lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022.

Kết thúc năm 2021, khoản lỗ Nông dược HAI ghi nhận khoản lỗ sau thuế 664,2 tỷ đồng, riêng công ty mẹ lỗ 606 tỷ đồng. Dù tình hình kinh doanh có cải thiện trong 6 tháng với khoản lãi sau thuế gần 49 tỷ đồng, gấp hơn 8 lần cùng kỳ năm trước nhưng nguồn thu chủ yếu đến từ hoạt động tài chính.

Tại Đức Long Gia Lai, công ty ghi nhận doanh thu đạt 723,33 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 19,9% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 297,51 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 23,4 tỷ đồng, tức giảm tới 320,91 tỷ đồng.

Với CTCP Licogi 166, doanh nghiệp này tiền thân là Chi nhánh CTCP Licogi 16 tại Hà Nội, được thành lập ngày 18/5/2007. Lĩnh vực hoạt động chính của doanh nghiệp là thi công xây lắp, tập trung nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, thi công các công trình điện.

Kết quả kinh doanh năm 2021, doanh nghiệp báo lỗ hơn 67 tỷ đồng, trong khi năm 2020 lãi hơn 256 triệu đồng. Tính đến 31/12/2021, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của doanh nghiệp là hơn 87,3 tỷ đồng.

Cho đến nay, Licogi 166 vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý I, quý II. Cuối tháng 6, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) ra quyết định duy trì diện đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu LCS do Công ty tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin, đồng thời chậm nộp báo cáo soát xét năm 2021 quá 6 tháng so với quy định.

Tương tự, CTCP Đầu tư và Thương mại DIC ghi nhận mức lỗ nửa đầu năm hơn 45,6 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên hơn 223 tỷ đồng. Trong khi VKC Holdings báo lỗ trước thuế 24,6 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức lãi 1,5 tỷ đồng cùng kỳ năm 2021.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Loạt doanh nghiệp trên sàn chứng khoán bị ngân hàng siết nợ, thanh lý tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO