Lộ dấu hiệu cho thấy iPhone sắp được phép cài ứng dụng ngoài App Store, riêng người dùng Việt vẫn chưa thể 'mừng thầm'

Anh Việt | 15:39 14/11/2023

Apple được cho là đã có những động thái chuẩn bị cho phép người dùng iPhone cài đặt ứng dụng từ bên thứ ba, nhưng có thể sẽ chỉ áp dụng ở một vài khu vực hoặc quốc gia nhất định.

Lộ dấu hiệu cho thấy iPhone sắp được phép cài ứng dụng ngoài App Store, riêng người dùng Việt vẫn chưa thể 'mừng thầm'

Ở thời điểm hiện tại, Apple đang phải chịu áp lực của Liên minh Châu Âu, trong bối cảnh luật chống độc quyền của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU yêu cầu Táo khuyết cho phép người dùng tải ứng dụng bên ngoài App Store để tăng tính cạnh tranh.

Theo đó, Apple được cho là đã có những động thái chuẩn bị cho bước đi chưa từng có này. Trang 9to5Mac mới đây đã tìm thấy một vài dấu hiệu trong các đoạn code của hệ điều hành iOs phiên bản 17.2 beta, vốn cho thấy Apple đang hướng tới việc cho phép người dùng thực hiện ‘sideloading’.

apple-app-store-20231111.png
Từ trước đến nay, Apple cho rằng việc tải ứng dụng từ nguồn lạ sẽ gây mất an toàn, đồng thời làm suy yếu quyền riêng tư của người dùng.

Nếu bạn chưa biết, sideloading là thuật ngữ nhằm mô tả quá trình cài đặt các ứng dụng lấy nguồn của bên thứ ba, thay vì nguồn chính thức. Khi nói đến iOS, nguồn chính thức (và nguồn duy nhất dành cho người dùng iPhone và iPad) là App Store. Từ trước đến nay, Apple chưa bao giờ cho phép sideload trên iOS vì điều này sẽ cho phép các ứng dụng bỏ qua các nguyên tắc và quy chuẩn của App Store. Theo đó, Apple cho rằng việc tải ứng dụng từ nguồn lạ sẽ gây mất an toàn, đồng thời làm suy yếu quyền riêng tư của người dùng.

Tuy nhiên, Liên minh Châu Âu năm ngoái đã thông qua Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, hay DMA. Đây là một đạo luật chống độc quyền mới nhằm vào các công ty công nghệ lớn nhằm đảm bảo những ông lớn này không sử dụng lợi thế của mình để làm suy yếu sự cạnh tranh.

Một trong những yêu cầu của DMA là người dùng có thể cài đặt bất kỳ ứng dụng nào họ muốn từ nguồn của bên thứ ba. Các báo cáo trước đây tiết lộ rằng Apple đã và đang âm thầm thực hiện các giải pháp kĩ thuật trên iOS 17, cho phép người dùng tại Châu Âu có thể sideloading. Với bản iOS 17.2 beta, việc phân tích các đoạn code có trong phiên bản này cho thấy điều này là hoàn toàn có cơ sở.

iOS 17.2 dường như đã sẵn sàng cho phép sự tồn tại của các chợ ứng dụng thứ ba

Với iOS 17.2, Apple đặt tên một giao diện lập trình ứng dụng (API) là "Managed App Distribution". Trang 9to5Mac ban đầu nhận định API này có thể sẽ liên quan đến các giải pháp MDM để cài đặt ứng dụng doanh nghiệp (điều này đã có sẵn trên iOS), nhưng có vẻ như Apple đang nghiên cứu một điều gì đó quan trọng hơn thế.

craig-federighi-sideloading-web.png
Craig Federighi - phó chủ tịch cấp cao phụ trách gia công Kỹ thuật phần mềm của Apple cho biết, “sideload là người bạn tốt nhất của tội phạm mạng.”

Bằng cách phân tích API mới, 9to5Mac cho rằng API này sẽ cấp cho các ứng dụng của bên thứ ba quyền cài đặt các ứng dụng khác. Nói cách khác, điều này sẽ cho phép các nhà phát triển tạo ra các cửa hàng ứng dụng của riêng họ. Ở mức độ sâu hơn, API này chi phối quá trình tải xuống, cài đặt và cập nhật ứng dụng từ nguồn bên ngoài, thậm chí là có thể kiểm tra tính tương thích của một app bất kỳ với thiết bị hoặc phiên bản iOS hiện tại - tương tự những gì App Store đang làm.

9to5Mac cũng tìm thấy các tài liệu tham khảo về việc khóa vùng (region lock) trong API này. Điều này cho thấy rằng Apple có thể hạn chế tính năng sideloading ở các quốc gia cụ thể, tức có thể chỉ áp dụng ở khu vực EU nhằm đắp ứng các quy định của đạo luật DMA. 

Đương nhiên, đây chỉ là những suy đoán dựa trên việc phân tích mã nguồn của iOS 17.2, trong khi chưa có thông tin chính từ Apple.

Về lý thuyết, Táo khuyết phải tuân thủ đạo luật DMA trước tháng 3 năm 2024, đồng nghĩa với việc Apple sẽ buộc phải cho người dùng sideload trên iOS 17. Trong báo cáo tài chính được gửi lên các cơ quan chức năng tại Mỹ, Apple thậm chí đã thừa nhận việc chuẩn bị thực hiện những thay đổi vốn sẽ ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của App Store.

Mặt khác, Apple cũng sẽ kháng cáo lên Liên minh Châu Âu về việc đưa App Store vào Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, tất cả nhằm làm mọi cách để ngăn sideloading trên iOS xảy ra.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Lộ dấu hiệu cho thấy iPhone sắp được phép cài ứng dụng ngoài App Store, riêng người dùng Việt vẫn chưa thể 'mừng thầm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO