Tới dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài; Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị; Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh; bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban ngành Trung ương dự lễ.
Dự án đường Vành đai 4 sẽ do Công ty Cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội triển khai thi công. Đại diện liên danh là Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố, Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty TNHH MTV Công ty CP Đầu tư Horizon.
Thay mặt nhà thầu, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC xin gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, TP. Hà Nội; Tỉnh Bắc Ninh; Tỉnh Hưng Yên và lãnh đạo các Bộ, ban ngành; các sở ban ngành 03 địa phương vì đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; luôn tin tưởng, có những hỗ trợ quý báu đối với sự phát triển của các nhà thầu trong nước, trong đó có các doanh nghiệp trong Liên danh chúng tôi.
Đồng thời, các nhà thầu cũng vinh dự được UBND TP. Hà Nội tin tưởng lựa chọn là nhà đầu tư Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo thiết kế, đây là Dự án thành phần có quy mô vốn đầu tư lớn nhất khi tổng mức đầu tư lên tới 56.050 tỷ đồng, trong đó NSNN là 23.861 tỷ đồng, NĐT huy động là 32.189 tỷ đồng), phức tạp về kỹ thuật, công nghệ. Đồng thời là công trình hạ tầng đường bộ lớn nhất Việt Nam được triển khai theo phương thức PPP; là “trái tim” của Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Tổng chiều dài tuyến là 113,52 km được xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, trong đó có hơn 70% chiều dài chính tuyến đi trên cao, Dự án thành phần 3 còn bao gồm nhiều cầu lớn vượt sông như: Hồng Hà, Hoài Thượng, Mễ Sở…
Với tư cách là tuyến vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP sẽ kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư.
Công trình còn tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề còn tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đặc biệt, Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP được UBND TP. Hà Nội khởi công trong năm 2025 - là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công giai đoạn 2021-2025, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2026-2030, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
"Việc công trình được khởi công hôm nay (ngày 6/9) sẽ tạo ra một lượng lớn việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển ngành sản xuất vật liệu địa phương qua đó đóng góp thiết thực vào mục tiêu tăng trưởng GDP hơn 8% trong năm 2025 mà Chính phủ đã đề ra", ông Đông nói.
Thay mặt liên danh nhà thầu, ông Trương Việt Đông xin hứa với lãnh đạo TP. Hà Nội, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh cùng toàn thể nhân dân vùng dự án:
Một là, luôn nêu cao tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi", “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”, “làm việc nào dứt việc đó”, “đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm” để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án, với tinh thần “tất cả vì Nhân dân, vì sự phát triển của đất nước”.
Huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, nhân lực để phấn đấu hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác Dự án thành phần 3 về đích trước tiến độ hợp đồng.
Hai là, tổ chức thi công khoa học; tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng công trình, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành sạch, đẹp, khang trang hơn.
Ba là, chủ động phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, chính quyền các địa phương có dự án đi qua để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công; quan tâm hỗ trợ, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân địa phương.
Tại buổi lễ quan trọng này, thay mặt các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công Dự án thành phần 3, tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ của TP. Hà Nội; Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội và các xã, phường nơi công trình đi qua trong việc bàn giao sớm, đầy đủ mặt bằng; bố trí đầy đủ vốn Nhà nước cho Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong Dự án thành phần 3.
Đặc biệt, phía nhà thầu rất mong các cơ quan có thẩm quyền của TP. Hà Nội cung ứng đủ nguồn vật liệu xây dựng thông thường và có ý kiến với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế giao mỏ cho nhà thầu khai thác (như quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị quyết 43/2022/QH15) đến khi hoàn thành toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu về nguồn vật liệu xây dựng thực hiện các dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh việc sớm triển khai dự án đường vành đai 4 là yêu cầu cấp bách nhằm tăng cường kết nối giao thông trong và ngoài thành phố, đồng thời bảo đảm an ninh - quốc phòng, tạo hành lang phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Thanh đánh giá dự án trên không chỉ tăng cường kết nối giao thông, bảo đảm an ninh - quốc phòng mà còn mở rộng không gian phát triển cho thủ đô và các tỉnh lân cận, thu hút đầu tư, giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm. Khi hoàn thành, vành đai 4 sẽ góp phần giảm tải phương tiện liên tỉnh đi qua nội đô, nhất là trên tuyến vành đai 3 vốn đã quá tải.

"Dự án thành phần 3 là dự án trung tâm, có quy mô và giá trị rất lớn. Đây là lần đầu tiên dự án thành phần 3 được thực hiện theo hình thức tách thành tiểu dự án đầu tư công theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, do đó trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều nội dung vướng mắc cần giải quyết.
Tuy nhiên được sự giúp đỡ của Chính phủ, được các bộ Tài chính, Xây dựng hướng dẫn kịp thời, đến nay sau khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư PPP, thành lập doanh nghiệp dự án BOT, hợp đồng BOT đã được ký kết và đủ điều kiện để khởi công dự án đầu tư", ông Thanh nói.
Để đảm bảo tiến độ tổng thể của toàn bộ dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị doanh nghiệp dự án và các nhà thầu tham gia thực hiện cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn trên toàn tuyến.
Trong đó cần tập trung triển khai ngay các công trình cầu lớn vượt sông như cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng và các nút giao liên thông để kết nối toàn bộ tuyến đường song hành, tăng hiệu quả đầu tư.
Đồng thời trong quá trình triển khai phải nghiêm túc chấp hành theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, hoàn thành đúng tiến độ.
Sau đó lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và lãnh đạo 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên đã bấm nút phát lệnh khởi công dự án và tặng quà, động viên tinh thần các công nhân thực hiện việc thi công dự án kể trên.
Dự án vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội gồm 3 nhóm dự án, với 7 dự án thành phần trên địa bàn Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.
Trong đó 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng đã phê duyệt phương án và thu hồi 1.382,16/1.402,69ha, đạt 98,53%, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong năm 2025 để bàn giao cho nhà đầu tư.
Đối với 3 dự án thành phần xây dựng đường song hành, các đơn vị đang triển khai thi công nền đắp, cầu, cống; một số đoạn đã trải bê tông nhựa. Sản lượng hiện đạt khoảng 52,6% giá trị hợp đồng, trong đó Hà Nội đạt 70%, Hưng Yên 45%, Bắc Ninh 34%. Các hạng mục này dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và toàn bộ vào quý 1/2026.