Vùng Thủ đô sẽ có nhiều động lực tăng trưởng mới cho phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới. Đặc biệt thời gian gần đây nhiều cơ chế chính sách và hạ tầng giao thông đang tạo động lực tích cực cho Vùng Thủ đô.
Sau khi đi thị sát vào tháng 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rút ngắn tiến độ hơn nữa, đến ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án đoạn qua tỉnh Bắc Ninh. “Dự án sớm hoàn thành thì sớm mở ra không gian phát triển mới. Người dân, doanh nghiệp Bắc Ninh được hưởng thụ".
Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với UBND TP. Hà Nội, hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, và các bộ, ngành về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.
Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương.
Dự án Vành đai 4 Tp.HCM dài 207km, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, đến nay dự án thành phần 1.3 đã giải ngân vốn đạt 61,5% kế hoạch vốn giao năm 2023, 2024; hiện đang tiếp tục giải phóng mặt bằng đối với hơn 2% diện tích đất còn lại (khoảng 10 ha) chưa thu hồi.
Dự án đường Vành đai 4 Tp.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng có điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (TX.Phú Mỹ), điểm cuối trên địa phận H.Châu Đức, giáp ranh với Đồng Nai.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, dự án vành đai 4 Tp.HCM đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND TpHCM thông qua chủ trương đầu tư trong quý 2 năm nay, phấn đấu khởi công dịp 30/4/2025.
Long An thống nhất chọn phương án mặt cắt ngang đường Vành đai 4 qua Long An rộng 25,5m để đồng bộ với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và Tp.HCM.
Vành đai 4 Tp.HCM tổng chiều dài khoảng 206,82km. Trong đó, dự án đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km, Đồng Nai 45,6km, Bình Dương 47,45km, TPHCM 17,3km.
Dù đang trong giai đoạn tìm phương án tối ưu để đầu tư nhưng gần đây Sở GTVT Tp.HCM liên tục thúc làm nhanh Vành đai 4 với vốn đầu tư hàng trăm nghìn tỉ đồng.