Lạng Sơn tăng cường cảnh báo, phòng ngừa mua bán người qua biên giới

Phương Uyên | 12:53 14/08/2024

Theo cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, thủ đoạn của tội phạm mua bán người trái phép ngày càng tinh vi, khó lường. Cơ quan này đã đưa ra những cảnh báo và lưu ý đối với các hoạt động mua bán người sẽ chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Lạng Sơn tăng cường cảnh báo, phòng ngừa mua bán người qua biên giới
Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tăng cường tuyên truyền các hành vi mua bán người qua biên giới cho nhân dân.

Hiện nay phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi dưới chiêu bài việc nhẹ lương cao, đi xuất khẩu lao động, nhận làm con nuôi, hôn nhân với người nước ngoài, đi giúp việc… để lừa bán nạn nhân ra nước ngoài phục vụ trong các tụ điểm ăn chơi không lành mạnh. Các cấp, các ngành trong tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả để phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm này.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 10/2022, do MĐ có nhu cầu tuyển nhân viên nữ phục vụ tại các quán Karaoke trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nên đã bàn bạc thống nhất với NT về việc tìm người cho MĐ, sau đó MT chuyển giao BMK cho NT, ĐK chuyển giao NTTB cho NT.

Sau khi tiếp nhận người NT đã đưa các bị hại BMK và NTTB đến quán Karaoke TH tại thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn chuyển giao cho MĐ, MĐ trả tiền chuyển giao người cho NT rồi NT thành toán 1 phần tiền cho MT và ĐK. Số tiền NT có được từ việc chuyển giao người là 10,250 triệu đồng, ĐK có 11,650 triệu đồng, MT là 11 triệu đồng.

Tại thời điểm thực hiện buôn bán người, BMK và NTTB đều dưới 16 tuổi. Trong vụ án này mặc dù các bị hại đều đồng ý để cho các đối tượng chuyển giao, tiếp nhận, không bị đe doạ, cưỡng bức, nhưng các bị hại đều là người dưới 16 tuổi, vì vậy hành vi này của các đối tượng đã phạm tội mua bán người dưới 16 tuổi.

Tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong những năm qua có nhiều diễn biến phức tạp, đối tượng phạm tội chủ yếu là ở các tỉnh, thành khác thực hiện phạm tội rồi đưa bị hại đến tỉnh Lạng Sơn để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Trong các diễn biến gần đây các dạng tội phạm xảy ra nhiều, các cơ quan chức năng đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử 25 vụ/63 người.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi phức tạp, các đối tượng lợi dụng những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn không nuôi được con hoặc không muốn nuôi con muốn nhận cháu bé làm con nuôi hoặc mang sang Trung Quốc cho làm con nuôi. Thủ đoạn nhận con nuôi chỉ phạm tội khi biết mục đích của người nhận nuôi là để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể bán cho người khác hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác...

Đối với hành vi phụ nữ đang mang thai ra nước ngoài sinh con để bán: trong năm 2021 địa phương xảy ra một số vụ các đối tượng tìm các phụ nữ mang thai đưa sang Trung Quốc sinh con để bán. Theo quy định không xử lý được về tội mua bán người, do đó các cơ quan chức năng đề xuất sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn xử lý hành vi nêu trên về tội mua bán người.

Đối với các vụ mua bán phụ nữ, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội sẽ giới thiệu sang Trung Quốc lấy chồng. Trong trường hợp này, việc chứng minh mục đích phạm tội và thủ đoạn gian dối của các đối tượng hết sức khó khăn.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, đối với trường hợp môi giới dùng thủ đoạn cưỡng bức, đe doạ hoặc lừa gạt người khác kết hôn với người nước ngoài để nhận tiền, tài sản hoặc đưa người ra nước ngoài bóc lột sức lao động… thì người môi giới phải chịu TNHS về tội phạm mua bán người.

Trường hợp đưa người ra nước ngoài lao động biết sẽ bị cưỡng bức lao động, bóc lột trái phép hoặc sử dụng thủ đoạn môi giới đưa lao động ra nước ngoài bán người lao động cho người khác thì phải chịu TNHS về tội phạm mua bán người.

Tương tự, trường hợp môi giới biết việc nhận con nuôi là nhằm bóc lột, cưỡng bức lao động đối với trẻ em hoặc trường hợp môi giới biết mục đích của người nhận con nuôi là sau khi nhận nuôi sẽ bán đứa trẻ đó cho người khác, hoặc nhận nuôi con nuôi trái phép biết mục đích là nhằm cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể… thì phải chịu TNHS về tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lạng Sơn tăng cường cảnh báo, phòng ngừa mua bán người qua biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO