Làm đổ đồ uống ra người, cụ bà mang đơn đi kiện McDonald’s: Cốc cà phê "đắt nhất lịch sử" trị giá 2,7 triệu USD

Thùy Anh | 23:31 19/11/2022

Người phụ nữ chỉ tốn 49 xu cho cốc đồ uống của mình nhưng nó lại khiến McDonald’s phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ.

Làm đổ đồ uống ra người, cụ bà mang đơn đi kiện McDonald’s: Cốc cà phê "đắt nhất lịch sử" trị giá 2,7 triệu USD

Sự cố không ai ngờ tới

Ngày 27 tháng 2 năm 1992, Stella Liebeck, một góa phụ 79 tuổi, đã đặt một Bữa ăn McDonald tại vị trí ghế sau của một chiếc xe hơi đỗ tại một cửa hàng McDonald's ở Albuquerque, New Mexico. Vì không có giá để cốc trong xe và bề mặt bên trong dốc nên cháu trai của bà, Christopher Tiano, đã tấp vào một chỗ đậu xe sau khi họ nhận đơn hàng.

Liebeck sau đó muốn mở nắp cốc cà phê để cho kem và đường vào nên bà đã để cốc cà phê giữa hai đầu gối để cố định và cố gắng nhấc cái nắp ra. Và sau đó thật không may, cà phê đã đổ lên đùi. Kết quả là bà bị bỏng cấp độ hai và ba trên 16% cơ thể. Liebeck bị sốc và phải nhập viện trong một tuần và phải tiến hành nhiều ca phẫu thuật ghép da.

Vì tai nạn đó, bà Stella bị mất việc và phải chi trả hóa đơn y tế với tổng thiệt hại khoảng 20.000 USD. Bà đã đề nghị McDonald’s bồi thường số tiền trên nhưng họ từ chối và đưa ra con số bèo bọt chưa đến 1.000 USD.

Đâm đơn kiện vì cà phê quá nóng

Bà Stella Liebeck đã liên hệ với McDonald’s và yêu cầu được bồi thường số tiền viện phí. Judy Allen, con gái của Liebeck cho biết đó là thiệt hại quá lớn nằm ngoài dự tính của họ.

Charles Allen, con rể của Liebeck cũng cho biết thêm rằng máy pha cà phê của McDonald chắc hẳn phải quá nóng thì mới xảy ra tổn hại nghiêm trọng như vậy. Đồng thời anh cũng yêu cầu phía công ty bán đồ ăn nhanh này phải mau chóng xem xét và sửa nó trong trường hợp bị hỏng.

Bà Stella Liebeck. Ảnh: Daily Mail

McDonald’s sau đó đã phản hồi lại và đề xuất bồi thường 800 USD. Tuy nhiên điều này chưa làm thỏa mãn yêu cầu của bà Liebeck. Sau đó bà đã liên hệ với luật sư của mình.

Sau khi nỗ lực dàn xếp bên ngoài tòa án không thành, Liebeck đã chính thức kiện McDonald’s và đòi 125.000 USD, cáo buộc phía công ty đã làm cho bà phải chịu nỗi đau về thể xác và tinh thần. Lập luận của phía nguyên đơn là: Cà phê đã quá nóng. Và cách bà xử lý cà phê trong lúc bị đổ như vậy là phương án duy nhất.

Sự thật là McDonald’s yêu cầu các cửa hàng nhượng quyền của mình pha cà phê ở nhiệt độ 90 đến 96 độ C và bán ở nhiệt độ 82 đến 87 độ C, nóng hơn nhiều so với cà phê được pha bởi hầu hết các máy pha cà phê gia đình.

Điều đó có nghĩa là “cà phê được đề cập đã được pha ở nhiệt độ xấp xỉ với nhiệt độ trong bộ tản nhiệt ô tô sau khi bạn lái xe từ văn phòng về nhà,” Ken Wagner, một trong những luật sư của Liebeck, cho biết. 

Hành trình "con kiến đi kiện củ khoai"

Trong quá trình xét xử, bác sĩ phẫu thuật của Liebeck, David Arredondo khẳng định nếu chất lỏng ở nhiệt độ đó tiếp xúc với da trong hơn vài giây, nó sẽ gây bỏng rất nghiêm trọng.

Tờ Wall Street Journal đưa tin cho rằng McDonald’s phục vụ ở nhiệt độ đó vì món đồ uống sẽ có vị ngon hơn. Các chuyên gia cà phê cũng nhận định rằng “nhiệt độ là yếu tố quan trọng ảnh hướng đến hương vị của cà phê”.

Đại diện của McDonald’s cho rằng Liebeck là người có lỗi trong trường hợp này vì đã giữ chiếc cốc giữa hai chân. Ngoài ra, tuổi tác của bà cũng phần nào ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của vết thương, bởi vì da của người lớn tuổi mỏng và dễ bị tổn thương hơn.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, Liebeck không hề đơn độc. McDonald’s đã phải nhận hơn 700 khiếu nại về tai nạn bị bỏng do đồ uống nóng trong khoảng thời gian 10 năm trở lại.

Tòa quyết định ra lệnh cho McDonald’s trả cho bà Stella 160.000 USD viện phí và 2.7 triệu USD (tương đương 2 ngày doanh thu của McDonald’s) tiền bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên sau đó, thẩm phán đã hạ mức đền bù xuống còn tổng cộng 640.000 USD.  

Sau bảy ngày lấy lời khai và bốn giờ nghị án, bồi thẩm đoàn đã đứng về phía Liebeck.

Kết quả cuối cùng

Thế nhưng, bà Stella đã không nhận cả triệu USD mà thay vào đó dàn xếp ở bên ngoài tòa án với mức bồi thường khoảng nửa triệu USD và sống 12 năm cuối đời trong tình trạng sức khỏe yếu và số tiền đó chỉ đủ để bà trang trải chi phí y tế.

Ban đầu, một số người cho rằng bà kiện tụng vì tham tiền và muốn kiếm tiền dễ dàng nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Gia đình bà sau đó đã trải qua những ngày tháng kinh hoàng. Con gái bà, Judy Allen, cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên về số lượng người biết về vụ án này và rất nhiều người có cái nhìn lệch lạc về vụ án. 

“Tôi không tham gia vụ kiện này vì tiền,” Liebeck nói vào thời điểm đó. “Tôi tham gia vì tôi muốn họ hạ nhiệt độ xuống để những người khác không phải trải qua điều tương tự như mình.”

Bà qua đời năm 2004, hưởng thọ 91 tuổi. Sau sự kiện này, McDonald’s phục vụ cà phê ở nhiệt độ thấp hơn ban đầu 10 độ C. Kể từ khi vụ kiện được đệ trình, rất nhiều người có xu hướng theo đuổi các vụ kiện cà phê nóng cái mà không chỉ chống lại McDonald mà cả Burger King, Dunkin’ Donuts, Starbucks, Continental Airlines và hàng loạt các công ty khác...

Tổng hợp


(0) Bình luận
Làm đổ đồ uống ra người, cụ bà mang đơn đi kiện McDonald’s: Cốc cà phê "đắt nhất lịch sử" trị giá 2,7 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO