Lãi suất chủ chốt của Canada được nâng lên mức 3,25%

Hải Hà | 23:02 08/09/2022

Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,75 điểm phần trăm, nâng lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Lãi suất chủ chốt của Canada được nâng lên mức 3,25%
Ngân hàng trung ương Canada (BoC)

BoC cho biết chiến dịch chống lạm phát vẫn chưa kết thúc, bất chấp các dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng của giá tiêu dùng đã đạt đỉnh và nền kinh tế Canada đang bắt đầu mất đà.

Ngân hàng này nhấn mạnh rằng lãi suất cần phải tăng thêm nữa để đưa giá tiêu dùng vào tầm kiểm soát.

Động thái của BoC không nằm ngoài dự đoán của thị trường, đã đưa chi phí đi vay lần đầu tiên sau khoảng 20 năm đóng vai trò như một phanh hãm đối với hoạt động kinh tế.

Đó là một bước đi quan trọng trong chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã chứng kiến BoC chuyển từ lãi suất gần bằng 0 sang chính sách tiền tệ hạn chế trong vòng hơn sáu tháng.

Kể từ tháng 3, BoC đã 5 lần tăng chi phí đi vay trong nỗ lực nhằm giảm nhu cầu của nền kinh tế và ngăn chặn bước tiến của lạm phát - đã áp sát mức cao nhất trong 4 thập kỷ.

Thống đốc BoC, ông Tiff Macklem hồi tháng 7 cho biết BoC dự định đưa lãi suất chủ chốt lên cao hơn một chút so với "phạm vi trung lập" từ 2-3% và việc tăng lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế.

Sau khi GDP của Canada tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay, nền kinh tế này dường như đã chững lại vào đầu mùa Hè và có thể đã thu hẹp vào tháng 7, theo dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan Thống kê Canada.

Các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất của nền kinh tế đã suy yếu, với giá bất động sản và doanh số bán nhà giảm mạnh so với mức đỉnh hồi đầu năm nay.

BoC đã thừa nhận tình trạng này trong thông báo ngày 7/9, nhưng lưu ý rằng nền kinh tế Canada tiếp tục ở trong tình trạng “dư thừa cầu”.

Ngân hàng này dự báo nền kinh tế sẽ "ôn hòa" trong nửa cuối năm nay, khi nhu cầu toàn cầu suy yếu và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn ở Canada bắt đầu mang lại nhu cầu phù hợp hơn với cung.Nhưng để quay trở lại mục tiêu lạm phát 2% của BoC, có thể mất nhiều năm.

Hiện tại, thị trường lao động vẫn thắt chặt, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục 4,9%. Tình trạng này đang đẩy tiền lương lên và thúc đẩy lạm phát, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lãi suất chủ chốt của Canada được nâng lên mức 3,25%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO