Lại “nóng” giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024

PV | 08:16 25/09/2023

Mặc dù còn hơn 4 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán 2024, nhưng một số hãng hàng không đã mở bán vé sớm cho người dân. Nhìn chung, khi mua vé sớm ở thời điểm này, những mức vé hạng tiết kiệm có giá vừa phải, tuy nhiên các mức vé cho hạng phổ thông tiêu chuẩn hay thương gia tiêu chuẩn đều ở mức cao ngất ngưởng.

Lại “nóng” giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024
Giá vé máy bay chỉ rẻ khi mua sớm, còn lại hầu hết giá vé dịp gần Tết tăng khá cao. (Ảnh: Int)

Đồng loạt mở bán

Theo khảo sát của MarketTimes, tính đến thời điểm hiện tại, giá vé chặng bay Hà Nội – TP. HCM củahãng hàng không Vietnam Airlines đi ngày 6/2/2024 về ngày 15/2/2024 hạng siêu tiết kiệm là 2,2 triệu đồng/cặp, còn hạng phổ thông tiêu chuẩn là gần 5,4 triệu/cặp, hạng thương gia tiêu chuẩn 11,7 triệu đồng/cặp, hạng thương gia linh hoạt lên tới 17,5 triệu đồng/cặp.

Cũng của Vietnam Airlines, đi ngày 8/2/2024, về ngày 15/2/2024 giá vé của hạng siêu tiết kiệm vẫn là 2,2 triệu đồng/cặp, hạng phổ thông tiết kiệm gần 3,4 triệu đồng/cặp.

Giá vé chặng bay Hà Nội – TP. HCM cùng thời điểm của Vietjet cho hạng Deluxe, là 3,8 triệu đồng/cặp, hạng Eco là 3,2 triệu đồng/cặp. Đối với ngày bay 08/02/2024, hạng eco giờ bay đẹp và hạng Deluxe cùng mức giá 3,2-3,8 triệu đồng/cặp.

Hãng hàng không Bamboo cho chặng bay Hà Nội – TP. HCM cùng thời điểm trên hạng vé phổ thông V3 xấp xỉ 2,6 triệu đồng/cặp, vé phổ thông hạng R2 có mức 3,2 triệu đồng/cặp.

Như vậy, nếu hành khách sắp xếp được thời gian và mua vé ở thời điểm này chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu mua cận kề Tết Nguyên đán.

Còn đối với chặng Hà Nội - Phú Quốc cho thời điểm Tết Nguyên đán 2024 đi ngày 11/02/2024 (Mùng 2 Tết) - về ngày 15/2/2024 (Mùng 5 Tết), giá vé phổ thông linh hoạt của Vietnam Airlines bao gồm cả thuế phí 8,2 triệu đồng/cặp. Còn hãng Vietjet, cùng thời điểm trên, chặng Hà Nội – Phú Quốc mua hạng Eco gần 6 triệu đồng/cặp, hạng Deluxe có mức 6,8 triệu đồng/cặp…

Trước đó, Vietnam Airlines (gồm 3 hãng bay Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo sẽ cung ứng 3 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, xấp xỉ 15.000 chuyến bay. Trong đó, nội địa là 2 triệu chỗ (10.300 chuyến bay), quốc tế là hơn 1 triệu chỗ (4.650 chuyến bay).

Hãng cũng tập trung tăng chuyến trên các đường bay nội địa kết nối ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với các tỉnh thành trên cả nước như Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam, Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc…

Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Australia, Pháp, Đức.

Mức vé còn cao

Theo đại diện các hãng hàng không, thời điểm này, nhu cầu đặt vé Tết chưa cao nhưng các hãng vẫn mở bán với kỳ vọng hành khách có kế hoạch sớm sẽ có nhiều sự lựa chọn về giá vé, khung giờ bay đẹp… Cùng với đó, các hãng bay cũng khuyến cáo, khách hàng mua vé máy bay Tết 2024 nên mua từ các đại lý chính thức, có danh sách trên website của các hãng hàng không hoặc các ứng dụng của các hãng để tránh rủi ro.

Anh Hồng Sơn công tác tại Hà Nội, gia đình năm nào cũng vào TP.HCM ăn Tết với bố mẹ. Anh cho biết, nhà có 5 người, giá vé vào mỗi đợt dịp Tết cho cả nhà lên tới hơn 20 triệu. Năm nay anh quyết định mua sớm giá vé hạng phổ thông tiết kiệm, chi phí chỉ hơn 10 triệu/5 người.

PGS. Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cho rằng, việc các hãng hàng không có kế hoạch bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2024 từ sớm phổ biến trong vài năm gần đây. Tết Nguyên đán là một trong những kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất tại Việt Nam nên nhu cầu đi lại trong dịp này tăng đột biến. Việc công bố kế hoạch bán vé sớm giúp hành khách có thời gian để lựa chọn và đặt vé cũng như sắp xếp lịch trình.

"Dải giá vé máy bay Tết thường khá đa dạng và giá vé có thể tăng cao đáng kể trong thời gian gần đến Tết do sự tăng cầu. Do đó, nếu người dân có kế hoạch đi lại vào dịp Tết, nên nắm rõ thông tin về việc mua vé và theo dõi các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ các hãng hàng không để tiết kiệm chi phí", PGS Nguyễn Thiện Tống khuyến nghị.

Theo một số chuyên gia kinh tế, vé có giá rẻ chỉ ở hạng tiết kiệm - siêu tiết kiệm và phải mua sớm, còn lại các hạng phổ thông tiêu chuẩn trở lên đều có giá khá cao cho 1 cặp vé, trung bình từ 3,5 triệu đồng/cặp trở lên. Nếu gia đình 4 người riêng chi cho tiền vé cũng hết khoảng 15 triệu đồng. Do vậy, các hãng hàng không cũng nên cân nhắc mức giá phù hợp để kích cầu người dân đi lại, bởi nhu cầu thăm thân, về quê đón Tết là nhu cầu cần thiết.

Hơn nữa, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nếu giá vé quá cao người dân sẽ hạn chế đi lại, đổi sang phương tiện khác như tàu hoả, ô tô… dễ dẫn đến tình trạng vé ế ẩm như kỳ nghỉ hè và dịp lễ 2/9 vừa qua.

Chia sẻ với báo chí mới đây, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, để bảo đảm quyền lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không, tránh việc hành khách phải mua vé máy bay giả, vé cao hơn mức giá quy định dịp Tết Nguyên đán trên các đường bay nội địa, cơ quan này đề nghị khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khu đặt mua vé, đồng thời mua vé tại các đại lý được hãng hàng không công nhận và có danh sách trên website của hãng.

"Cục cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không tăng cường kiểm soát công tác bán vé, đảm bảo giá bán của các đại lý theo đúng quy định, đồng thời sẽ phối hợp tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nếu các hãng có đề xuất", đại diện Cục hàng không nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lại “nóng” giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO