Kỳ lạ quốc gia châu Á người dân phải bỏ ra tới 2,6 tỷ đồng để nhận 'giấy phép mua xe', có ô tô phải là người 'rất, rất giàu'

Băng Băng | 09:19 06/10/2023

Giấy phép mua xe đã tăng giá gấp 4 lần kể từ năm 2020 khiến người dân quốc gia này "suýt ngất".

Kỳ lạ quốc gia châu Á người dân phải bỏ ra tới 2,6 tỷ đồng để nhận 'giấy phép mua xe', có ô tô phải là người 'rất, rất giàu'

Hãng tin CNN cho hay tại Singapore, quốc gia có chi phí sinh hoạt thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới, việc sở hữu một chiếc xe đang trở nên khó khăn đến mức gây ngạc nhiên cho giới truyền thông quốc tế.

Cụ thể, chi phí sở hữu “Giấy chứng nhận quyền lợi” (Certificate of Entitlement-COE), một loại chứng nhận cho phép người dân sở hữu xe hơi trong vòng 10 năm và phải xuất trình trước khi được mua ô tô, đã tăng giá lên mức cao kỷ lục.

Mức giá thấp nhất cho COE tại Singapore hiện vào khoảng 76.000 USD, tương đương hơn 1,8 tỷ đồng, đắt gấp 4 lần so với năm 2020.

Xin được nhắc loại COE rẻ nhất chỉ cho phép người dân mua 1 chiếc xe hơi nhỏ đến vừa với động cơ dưới 1.600cc.

Nếu những ai muốn xe to và khỏe hơn, ví dụ như một chiếc SUV thì sẽ phải đóng 106.630 USD, tương đương 2,6 tỷ đồng để mua chứng nhận COE loại B.

Mức phí rào cản này trước khi được mua xe hơi đã khiến rất nhiều người dân Singapore lựa chọn taxi hoặc những phương tiện công cộng thay vì ô tô cá nhân.

Trên thực tế, hệ thống chứng nhận mua xe này đã được Singapore ban hành từ năm 1990 nhằm giới hạn số phương tiện giao thông tại quốc gia nhỏ bé này, đồng thời giảm thiểu khí thải nhà kính ra môi trường.

Hiện Singapore có khoảng 5,9 triệu người dân sinh sống và một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông công cộng cực kỳ phát triển.

Với mức thu nhập bình quân hộ tiêu dùng hàng tháng năm 2022 vào khoảng 7.376 USD, tương đương 180 triệu đồng/tháng, việc mua xe hơi của người dân sẽ rất dễ dàng nếu theo mức giá và quy định của nhiều nước.

Tuy nhiên do diện tích nhỏ hẹp và không muốn làm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và quá tải cơ sở hạ tầng nên chính phủ Singapore quyết định ban hành các quy định như trên để kiểm soát phương tiện cá nhân.

Cao đến phát “ngất”

Trả lời CNN, ông chủ buôn xe địa phương Ricky Goh cho biết mình đã suýt ngất khi biết về mức phí mua chứng nhận COE tăng mạnh đến như vậy.

“Doanh số bán xe đã rất tệ rồi mà điều này còn xảy ra thì chỉ làm tình hình kinh doanh xấu hơn thôi”, ông Goh ngậm ngùi.

Trong khi đó, bà Wong Hui Min, một người mẹ có 2 con nhỏ cũng nói với CNN rằng đang xem xét liệu có nên gia hạn tiếp chứng nhận COE hay không dù gia đình bà cần sử dụng phương tiện cá nhân rất nhiều.

“Tôi dùng xe hơi khá nhiều, như đưa đón lũ trẻ đến trường hay các hoạt động khác. Tôi rất cần xe hơi cá nhân, dù có nhiều taxi hay phương tiện công cộng nhưng chúng thực sự không thuận tiện cho cuộc sống của tôi”, bà Wong nói.

“Một gia đình Singapore thông thường sẽ phải tiết kiệm hàng năm trời mới đủ sức mua một chiếc xe. Bởi vậy tôi không biết mình có đủ sức duy trì được các chi phí và chứng nhận COE cho chiếc ô tô này về lâu dài không nữa”, bà Wong tiếp tục.

Hãng tin CNN cho biết một số người dân địa phương khác thì cho rằng động thái tăng giá chứng nhận COE của Singapore ở trên càng làm tình hình cuộc sống khó khăn hơn.

Chi phí sinh hoạt tại đây đã thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới và hiện đang càng khó khăn hơn do lạm phát và tình hình kinh tế giảm tốc.

Trái lại, những người ủng hộ chính sách trên cho rằng chúng giúp Singapore tránh khỏi tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên như ở các nước Đông Nam Á khác.

Những người dân không đủ tiền mua chứng nhận COE có thể sử dụng hệ thống giao thông công cộng rộng khắp của Singapore.

Bên cạnh đó nếu không thể mua ô tô thì người dân có thể mua xe máy với giấy phép sử dụng vào khoảng 7.930 USD, tương đương 193 triệu đồng, ngang với mức thu nhập bình quân hàng tháng của các hộ gia đình.

*Nguồn: CNN


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Kỳ lạ quốc gia châu Á người dân phải bỏ ra tới 2,6 tỷ đồng để nhận 'giấy phép mua xe', có ô tô phải là người 'rất, rất giàu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO