KITA Invest và mối liên hệ với Công ty Ngân Thuận, doanh nghiệp vừa bị Cục thuế Cần Thơ có văn bản yêu cầu ngăn chặn tẩu tán tài sản

Lê Sáng | 15:01 26/08/2024

Tháng 7/2023 Công ty Cổ phần KITA Invest và Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (doanh nghiệp vừa bị Cục thuế Cần Thơ có văn bản yêu cầu ngăn chặn tẩu tán tài sản) đã cùng nhau đứng tên thế chấp Dự án xây dựng nhà ở cao tầng trên 07 khu lô đất thuộc Dự án Stella Mega City. Đặc biệt, bản thân ông Nguyễn Duy Kiên, nhà sáng lập KITA Group cũng từng là Tổng Giám đốc của Công ty Ngân Thuận.

KITA Invest và mối liên hệ với Công ty Ngân Thuận, doanh nghiệp vừa bị Cục thuế Cần Thơ có văn bản yêu cầu ngăn chặn tẩu tán tài sản
Ông Nguyễn Duy Kiên, Chủ tịch Tập đoàn KITA Group phát biểu tại sự kiện khởi công xây dựng tòa chung cư cao tầng Icon Stella thuộc dự án KITA Airport City (đổi tên từ Stella Mega City) tại TP. Cần Thơ ngày 3/8/2024.

Mới đây, Cục Thuế Cần Thơ có Văn bản số 3359 gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ đề nghị phối hợp ngăn chặn tẩu tán tài sản để thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế đối với Công ty Ngân Thuận tại dự án Khu dân cư (KDC) Ngân Thuận.

kita.png

Ngày 21/8, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ vừa có văn bản phúc đáp gửi Cục Thuế thành phố về việc phối hợp cung cấp thông tin và ngăn chặn tẩu tán tài sản để thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận (gọi tắt là Công ty Ngân Thuận, địa chỉ tại quận Bình Thủy).

Liên quan đến sự việc ngăn chặn tẩu tán tài sản của Công ty Ngân Thuận, dư luận cho rằng, những tài sản này liên quan đến sản phẩm mà Công ty KITA Invest đã trúng đấu giá từ năm 2019 tại dự án KDC Ngân Thuận do Công ty Ngân Thuận làm chủ đầu tư.

Trao đổi với báo chí, đại diện Truyền thông Tập đoàn KITA Group cho biết, danh sách tài sản bị đề nghị ngăn chặn của Công ty Ngân Thuận là những khu đất chưa được cấp giấy chứng nhận và tài sản của riêng Công ty Ngân Thuận và không liên quan đến các lô đất mà KITA Invest đã trúng đấu giá.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, KITA Invest và Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận đã có những mối liên hệ khá chặt chẽ khi từ tháng 7/2023, 2 doanh nghiệp này đã cùng nhau đứng tên thế chấp Dự án xây dựng nhà ở cao tầng trên 07 lô đất thuộc Dự án Stella Mega City làm tài sản bảo đảm VPBank Chi nhánh Bến Thành.

kita-ngan-thuan.jpg
Nguồn: Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (NRAST)

Cụ thể, tại Hợp đồng số 01/HDTCQTSDA/VPB-HP ngày 14/7/2023, Công ty CP KITA Invest (MST: 0315477501) và Công ty TNHH Xây dựng Ngân thuận (MST: 1800526097) đã cùng nhau đứng tên thế chấp tất cả các quyền tài sản, toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp mà 2 doanh nghiệp này có được phát sinh từ và/hoặc liên quan đến Dự án xây dựng nhà ở cao tầng trên 07 khu lô đất thuộc Dự án đầu tư xây dựng Nhà ở: Đại đô thị Ngôi Sao - Stella Mega City thuộc quyền sở hữu của KITA Invest và Ngân Thuận.

Đáng chú ý, dữ liệu tra cứu đăng ký giao dịch bảo đảm cho thấy, hợp đồng thế chấp tài sản bảo đảm chung với KITA Invest cũng là hợp đồng thế chấp duy nhất mà công TNHH Xây dựng Ngân thuận phát sinh cho đến nay.

Nhà sáng lập KITA Group Nguyễn Duy Kiên từng là Tổng Giám đốc Công ty Ngân Thuận

Trở lại lịch sử thâu gom dự án Stella Mega City của KITA Invest (thành viên của KITA Group do ông Nguyễn Duy Kiên sáng lập), tháng 4/2019, CTCP Dịch vụ Đấu giá Toàn Cầu đã tổ chức bán đấu giá toàn bộ khu đất gần 602.226 m2 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận - doanh nghiệp từng thuộc sở hữu của gia đình doanh nhân Trầm Bê.

Bên trúng đấu giá lô đất không phải những ông lớn hàng đầu, mà là CTCP Kita Invest (Kita Invest) của doanh nhân Nguyễn Duy Kiên - pháp nhân được thành lập trước phiên đấu giá kể trên vỏn vẹn 3 tháng.

kita-.jpg
Nhà sáng lập KITA Group Nguyễn Duy Kiên từng là Tổng Giám đốc và nắm đến 51% vốn của Công ty Ngân Thuận.

Chỉ 5 tháng sau (cụ thể là ngày 13/9/2019), quá trình chuyển giao dự án phần nào hoàn tất khi ông Nguyễn Duy Kiên - Chủ tịch Kita Group và chủ sở hữu Kita Invest, tiếp quản chức vụ Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật Ngân Thuận. Cùng với đó, cơ cấu cổ đông Ngân Thuận cũng được thay đổi thành: ông Nguyễn Duy Kiên (51%), Mã Sơn (10%) và Dương Văn Út (30%).

kita-1.jpg
Nguồn: MPI

Sau khi về tay KITA Invest, dự án được đổi tên thành Stella Mega City và được công ty đánh giá là một trong những dự án chiến lược của cái tên mới nổi này. Dự án có quy mô lên đến 150ha, tức gấp 2,5 lần diện tích khu đất Sacombank rao bán trước đó, cho thấy nhiều khả năng nhóm Kita đã âm thầm mua gom các lô đất xung quanh từ trước, nhằm chuẩn bị cho quá trình vươn lên mạnh mẽ.

Tại Công ty Cổ phần Kita Invest (thành lập năm 2019), ông Kiên cũng là cổ đông sáng lập góp 40% vốn cùng với 2 cá nhân khác là bà Đặng Thị Thùy Trang (30%) và Kita Group (30%).

Trong đó, KITA Group được biết là pháp nhân đóng vai trò trung tâm của hệ sinh thái KITA, dù nắm trong tay nhiều dự án, song kết quả kinh doanh lại không mấy tích cực.

Theo đó, KITA Group (công ty mẹ) không phát sinh doanh thu trong 2 năm 2020 và 2021, trước đó công ty báo doanh thu 22,8 tỷ đồng năm 2019. Tuy nhiên, trừ đi các chi phí, KITA Group đều lỗ ròng trong giai đoạn 2019-2021, cụ thể tập đoàn lỗ 135 triệu đồng năm 2019; lỗ 2,1 tỷ đồng năm 2020; và lỗ 454 triệu đồng năm 2021.

Trên bảng cân đối kế toán, các chỉ số tài chính KITA Group tại ngày 31/12/2021 đều suy giảm mạnh. Cụ thể, tổng tài sản công ty là 390,8 tỷ đồng, giảm gần 86%; vốn chủ sở hữu 390,5 tỷ đồng, giảm 43,3%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
KITA Invest và mối liên hệ với Công ty Ngân Thuận, doanh nghiệp vừa bị Cục thuế Cần Thơ có văn bản yêu cầu ngăn chặn tẩu tán tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO