Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng gần 5%, giá cổ phiếu vẫn "giậm chân tại chỗ": Báo Mỹ tìm cách lý giải

Tất Đạt | 13:44 19/09/2023

Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng gần 5% trong năm nay ngay cả khi thị trường xuất khẩu thu hẹp lại, sau đó sẽ phục hồi lên mức 6% vào năm 2025.

Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng gần 5%, giá cổ phiếu vẫn "giậm chân tại chỗ": Báo Mỹ tìm cách lý giải

Tiềm năng của Việt Nam

Theo kết quả hồi tháng 6 vừa qua của MSCI, Việt Nam vẫn chưa góp mặt trong danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market). Điều này đã khiến nhiều quỹ lớn nước ngoài chưa cân nhắc đầu tư vào Việt Nam mặc dù kinh tế đất nước đang có nhiều biến chuyển tích cực với hàng loạt các dự án mang lại nguồn lợi khổng lồ.

Lý giải điều này, chuyên trang Barron’s của Mỹ - điều hành bởi Dow Jones & Company, công ty đồng sở hữu trang The Wall Street Journal – đã có một số phân tích cụ thể.

Theo nhận định, rõ ràng Việt Nam đang có bước tiến lớn trên nấc thang về giá trị sản phẩm điện tử khi các nhà sản xuất đang tìm kiếm giải pháp thay thế cơ sở ở Trung Quốc. Các nhà cung cấp của Apple được cho là đang nâng cấp hoạt động sản xuất tại Việt Nam, từ các phụ kiện đơn giản cho đến màn hình OLED. Đối thủ của họ là Samsung - công ty sản xuất một nửa số điện thoại thông minh tại Việt Nam - gần đây đã triển khai một trung tâm nghiên cứu và phát triển trị giá 220 triệu USD tại Hà Nội.

Dylan Patel, nhà phân tích trưởng của SemiAnalysis, cho biết Việt Nam đang nổi lên trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu với các khoản đầu tư mới của công ty đóng gói/thử nghiệm Amkor Technology (AMKR) và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng dữ liệu Marvell Technology (MRVL).

378148720_700656275240892_5178672609746599806_n.jpg

Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng gần 5% trong năm nay ngay cả khi thị trường xuất khẩu thu hẹp lại, sau đó sẽ phục hồi lên mức 6% vào năm 2025.

Tuy nhiên, chứng khoán Việt Nam lại không có sự phát triển vững chắc như vậy. John Paul Lech, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Matthews Asia, cho biết nhà đầu tư vẫn không có nhiều lựa chọn. Sau 35 năm đổi mới và phát triển, chỉ có khoảng 50 công ty có vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD.

Các công ty đa quốc gia đang chiếm lĩnh lĩnh vực xuất khẩu, chiếm 3/4 doanh thu nước ngoài của Việt Nam. Điều đó khiến thị trường chứng khoán trong nước liên kết quá nhiều với các ngân hàng và các công ty phát triển bất động sản (chiếm tới một nửa vốn hóa thị trường), từ đó gây ra những khó khăn ngày càng tăng về tài chính và hành chính.

Những điều cần cải thiện

Quỹ VanEck Vietnam ETF đã sụt giảm gần một nửa vào năm ngoái khi vấp phải những biến động trong nước cùng với xu hướng giảm chung của thị trường toàn cầu. Những sự kiện với thị trường trái phiếu bất động sản và một số lãnh đạo công ty lớn đã làm “rung chuyển” những lĩnh vực tài chính quan trọng.

Thị trường đã lấy lại được 1/3 giá trị đã mất trong năm nay khi Việt Nam có các biện pháp giúp hồi phục thị trường và củng cố thanh khoản cho các ngân hàng. Jonathan Binder, giám đốc đầu tư tại bộ phận chuyên về thị trường cận biên của Consilium Investment Management, cho biết: “Việt Nam đã xử lý tình hình trong lĩnh vực bất động sản một cách khéo léo”.

Tuy nhiên, vẫn có những trở ngại để đưa Việt Nam tới vị thế thị trường mới nổi. Rào cản chính là giới hạn sở hữu nước ngoài, được đặt ở mức 30% đối với ngân hàng và 49% đối với các công ty niêm yết khác. Đó là một yếu tố khiến MSCI chưa thể thay đổi đánh giá.

vietnam-economy-post-covid.jpg

Bill Stoops, giám đốc đầu tư của Dragon Capital có trụ sở tại Hà Nội, cho biết Thái Lan đã tạo ra tiền lệ để giải quyết vấn đề này, đó là việc sở hữu chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết không được tính vào giới hạn sở hữu nước ngoài. Đây có thể là một trong những phương pháp mà Việt Nam có thể xem xét.

Dù thị trường còn nhiều điều cần cải thiện, chuyên gia này vẫn nhắc tới một số cổ phiếu nổi bật. Công ty gia công công nghệ thông tin FPT, một trong những tên tuổi công nghệ hàng đầu cả nước, là cái tên được các nhà đầu tư yêu thích. Ông Stoops nói: “Các kỹ sư của FPT giỏi ngang bằng kỹ sư Ấn Độ hoặc Trung Quốc với chi phí chỉ bằng một nửa”.

Ông cũng lạc quan về nhà sản xuất thép Tập đoàn Hòa Phát (HPG), nhờ khả năng tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng và nhà bán lẻ Thế Giới Di Động (MWG).

Theo Barron’s, cách thị trường Việt Nam vận hành sẽ tạo ra kết quả tích cực. Tương lai sẽ minh chứng điều này.

Tham khảo: Barron


(0) Bình luận
Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng gần 5%, giá cổ phiếu vẫn "giậm chân tại chỗ": Báo Mỹ tìm cách lý giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO