Kinh tế trưởng MBS: Nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn và quan sát kỹ vùng 1.000 điểm

Linh Chi | 20:14 22/10/2022

Theo chuyên gia MBS, hiện tại tâm lý hoang mang chi phối thị trường và nhà đầu tư dường như không còn quan tâm đến những yếu tố tích cực.

Kinh tế trưởng MBS: Nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn và quan sát kỹ vùng 1.000 điểm

VN-Index trải qua một tuần rung lắc mạnh với thanh khoản sụt giảm. Trước những thông tin bất ổn về kinh tế vĩ mô cộng thêm tâm lý bi quan của nhà đầu tư khiến áp lực bán gia tăng mạnh vào những phiên cuối tuần. Đặc biệt, áp lực chốt lời trong 21/10 khiến VN-Index giảm gần 39 điểm, gần như xoá sạch nỗ lực phục hồi trước đó để thoái lui về dưới mốc 1.020.

Nêu quan điểm về những diễn biến kém tích cực của thị trường trong thời gian gần đây, ông Hoàng Công Tuấn – Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS cho rằng áp lực tâm lý vẫn là yếu tố chi phối thị trường. Tại thời điểm thị trường ở ngưỡng đáy sẽ có ba hình thái khiến nhà đầu tư bán ra. Đầu tiên là hiệu ứng “domino” bán cổ phiếu, tiếp theo là hiện tượng call margin và cuối cùng là hiện tượng tâm lý chán nản, thất vọng kéo dài.

Bàn luận về thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh giá bán ngoại tệ USD/VND từ 23.925 (30/9) lên 24.480 (~6% so với đầu năm) vào ngày 17/10 vừa qua, ông Hoàng Công Tuấn cho rằng tỷ giá đang có sự biến động khá mạnh.

Theo đó, tỷ giá giao dịch thị trường tự do và tỷ giá giao dịch tại các NHTM liên tục tăng nóng cho thấy các áp lực lên tỷ giá không những không suy giảm mà còn liên tiếp tăng trong giai đoạn này khi nguồn lực của Việt Nam là có hạn.

Giai đoạn này xu hướng tăng lãi suất nhanh và mạnh của Fed cũng như nhiều NHTW khác trên thế giới vẫn đang tiếp diễn xác suất cao về một đợt tăng lãi suất 75 điểm vào đầu tháng 11 và một lần tăng 50 điểm trong tháng 12. Vì vậy, giai đoạn này xu hướng giảm giá của VND tiếp diễn trong khi lãi suất chịu áp lực tăng.

Tuy lãi suất và tỷ giá vẫn có sự biến động, song chuyên gia MBS kỳ vọng lãi suất dù có xu hướng tăng thêm trong thời gian tới, nhưng chỉ quay về mức trước dịch Covid. Dự báo xu hướng tăng lãi suất sẽ hạ nhiệt trong đầu năm sau.

Nhà đầu tư không nên quá vội vàng bán cổ phiếu

Nhận định về TTCK, dù bối cảnh vĩ mô còn nhiều yếu tố khó lường, song chuyên gia cho rằng nhà đầu tư không nên quá vội vàng bán cổ phiếu. Bởi nếu giao dịch theo những tin đồn chưa được xác thực sẽ rất dễ đưa ra quyết định sai lầm và người thiệt hại cuối cùng vẫn là nhà đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư khôn ngoan đang "đứng ngoài" chờ đợi khi nào có xu hướng lạm phát, lãi suất tạo đỉnh rõ ràng mới tham gia. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là kỳ vọng về tương lai nên cần nhìn xa hơn.

Theo nghiên cứu của ông Tuấn, TTCK thường tạo đáy trước khi lãi suất tạo đỉnh khoảng 3 tháng. Với luận điểm lãi suất sẽ có thể tạo đỉnh vào tháng 2- tháng 3 năm sau, chuyên gia cho rằng TTCK cũng sẽ sớm xác lập vùng đáy vào cuối năm nay.

Xét về định giá, Kinh tế trưởng MBS đánh giá TTCK hiện tại rất rẻ với P/E xấp xỉ 10.x lần. Nhìn về quá khứ,  năm 2011 thị trường cũng đã giảm khá mạnh đưa P/E về mức khoảng 10 lần với hàng loạt cổ phiếu bị định giá thấp một cách phi lý. Tuy nhiên, bối cảnh vĩ mô thời điểm đó rất xấu khi lạm phát ở mức rất cao, tỷ giá bị phá giá đến 11%, thậm chí các công ty chứng khoán cắt hết các khoản vay margin.

Tại thời điểm này, cũng với mức định giá đó, nhưng bối cảnh vĩ mô của chúng ta hoàn toàn khác biệt. Hiện tâm lý hoang mang chi phối hoàn toàn và nhà đầu tư dường như không còn quan tâm đến những yếu tố tích cực.

“Lãi suất có tăng thì cuối cùng cũng sớm cân bằng, định giá thị trường khi đó rất khác. Việc nắm giữ cổ phiếu thời điểm này cần chờ đợi thời gian bởi về dài hạn giá cổ phiếu sẽ tăng và định giá sẽ tích cực hơn. Nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn và quan sát kỹ vùng 1.000 điểm", chuyên gia MBS cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kinh tế trưởng MBS: Nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn và quan sát kỹ vùng 1.000 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO