Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Pháp tăng mạnh

Trường Giang | 21:57 02/08/2022

Trong các dòng sản phẩm được nhập khẩu sang Pháp, dòng sản phẩm cá ngừ chế biến và cá ngừ đóng hộp được ưu tiên lựa chọn nhập khẩu nhiều nhất.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Pháp tăng mạnh
Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 14 cho thị trường Pháp trong số các nguồn cung ngoài khối châu Âu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) công bố thống kê cho thấy trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Pháo ước đạt 350 triệu USD.

Con số này tăng 203% so với cùng kỳ năm 2021.

Ước đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt 510%/tháng.

Trong số đó, sản phẩm được lựa chọn tăng nhập khẩu mạnh nhất là sản phẩm cá ngừ chế biến và cá ngừ đóng hộp.

Vì nhu cầu thực phẩm, đặc biệt là cá ngừ có thể thay thế cá thịt trắng nên người tiêu dùng Pháp đã ưu tiên lựa chọn sản phẩm cá ngừ chế biến và cá ngừ đóng hộp của Việt Nam.

Trong thời gian qua, biến động chính trị và lạm phát diễn ra toàn châu Âu, trượt giá lên đến 12% đối với một số sản phẩm thực phẩm, đồng euro mất giá so với đồng USD, và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã có quyết định tăng lãi suất với mức là 50 điểm cơ bản từ ngày 21/7, nhưng 50 điểm cơ bản này vẫn không đủ mạnh tay so với các ngân hàng trung ương khác trên thế giới.

Đặc biệt Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cơ quan đã nâng lãi suất lên thêm 0,75 điểm phần trăm hôm cuối tháng 7 và có khả năng sẽ tiếp tục có một đợt nâng lãi suất cơ bản khác trong tháng 8 này.

Động thái này ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá ngừ trong nước Pháp và một số nước châu Âu.

Hiện tại, trong các dòng sản phẩm được nhập khẩu sang Pháp, dòng sản phẩm cá ngừ chế biến và cá ngừ đóng hộp được ưu tiên lựa chọn nhập khẩu nhiều nhất.

Trong số đó, các mặt hàng thịt cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường này, chiếm 63% tổng giá trị xuất khẩu.

Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 14 cho thị trường Pháp trong số các nguồn cung ngoài khối châu Âu.

Năm nay, nhập khẩu cá ngừ của Pháp đã có sự phục hồi, Pháp có xu hướng tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ các nước châu Á khác ngoài Việt Nam như Philippines tăng 442%, Indonesia tăng 42%.

Trong những tháng đầu năm 2022, Pháp và Tây Ban Nha có sản lượng đánh bắt cá ngừ ở mức tốt, đủ để cung cấp cá ngừ cho các nhà chế biến của nước này và các nước châu Âu, nên Pháp có xu hướng tăng nhập khẩu thịt cá ngừ hấp đông lạnh.

Đồng thời, việc các nước châu Âu mở cửa đón khách du lịch trở lại, cũng làm tăng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh có giá trị cao.

Trong đó, có các sản phẩm cá ngừ đóng hộp cỡ lớn phục vụ cho chuỗi dịch vụ thực phẩm, nhà hàng tăng đã giúp khôi phục nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 7 tháng qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Pháp tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO