Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu nhôm thanh định hình về 0%

Lê Sáng | 07:14 04/07/2022

Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam (VAA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị miễn thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm từ nhôm dạng thanh, que, hình mã HS 7604 từ 5% về 0%.

Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu nhôm thanh định hình về 0%
Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam cho rằng đang có sự "không công bằng" về thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm nhôm thanh định hình.

Mới đây, chia sẻ với Marmettimes, ông Nguyễn Minh Kế, Chủ tịch Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam cho biết đơn vị này vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị liên quan đến vướng mắc trong thực hiện Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và kiến nghị điều chỉnh thuế suất xuất khẩu một số sản phẩm bằng nhôm.

Theo đó, ông Nguyễn Minh Kế cho biết, sau khi nghiên cứu dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan (dự thảo Nghị định) được Bộ Tài chính xây dựng và lấy ý kiến, Căn cứ vào tình hình thực tiễn của các doanh nghiệp hội viên sản xuất kinh doanh nhôm thanh định hình trong nước, VAA kiến nghị miễn thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm từ nhôm dạng thanh, que, hình mã HS 7604 từ 5% về 0%.

Cụ thể, Chủ tịch VAA cho biết, hiện nay các doanh nghiệp sản xuất nhôm định hình tại Việt Nam đang sử dụng phôi nhôm (gồm dạng thỏi-ingot và dạng thanh cây-billet) mã HS 76.01 và tái chế nhôm phế liệu để sản xuất các sản phẩm nhôm thanh định hình (profile nhôm) dùng trong công nghiệp và xây dựng.

Để tạo ra sản phẩm thanh nhôm định hình từ nhôm nguyên liệu (mã HS 76.01), cần có sự nghiên cứu sáng tạo và quá trình chuyển đổi phức tạp thông qua dây chuyền sản xuất với sự đầu tư lớn lên tới hàng trăm tỷ đồng ở mỗi nhà máy và hoạt động nghiên cứu, sản xuất bài bản như trên để biến nhôm nguyên liệu chưa gia công thành nhôm định hình mã HS 76.04. Tiếp sau đó, các sản phẩm Nhôm ở dạng thanh, que và hình mã HS 76.04 qua gia công đơn giản lại tiếp tục tạo ra các sản phẩm kết cấu, cấu kiện bằng nhôm có mã HS 76.10 để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, ông Nguyễn Minh kế cho biết.

a-ke.jpg
Ông Nguyễn Minh Kế, Chủ tịch VAA

Theo ông Nguyễn Minh Kế, sự thiếu công bằng với các nhà sản xuất nhôm định hình hiện nay đến từ việc nhóm sản phẩm có mã HS 7610 gồm: (i) các kết cấu bằng nhôm và các bộ phận của các kết cấu bằng nhôm (ví dụ: cầu và nhịp cầu, tháp, cột lưới, mái nhà, khung mái, cửa ra vào và cửa sổ và các loại khung cửa và ngưỡng cửa ra vào, cửa chớp, lan can, cột trụ và các loại cột); (ii) tấm, thanh, dạng hình, ống và các loại tương tự bằng nhôm, đã được gia công để sử dụng làm kết cấu. Đây chính là các sản phẩm được tạo ra từ các que, thanh nhôm định hình (mã HS 7604) thông qua gia công sơ chế đơn giản như: cắt, gọt, đục, đệm… với chi phí đầu tư thấp chỉ từ vài chục triệu đồng để mua một số thiết bị gia công đơn giản là thợ nhôm kính có thể thực hiện được, biến các sản phẩm thanh nhôm định hình mã HS 7604 thành các sản phẩm đã được gia công hoặc kết cấu từ nhôm có mã HS 7610 với mức thuế suất xuất khẩu là 0%.

Từ thực tế trên, ông Nguyễn Minh Kế kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm từ nhôm dạng thanh, que, hình mã HS 7604 từ 5% về 0%; Các sản phẩm thuộc nhóm HS 7604 cần được xem là thành phẩm và không phải chịu mức thuế xuất khẩu 5% như quy định hiện nay.

Việc giảm thuế xuất khẩu cho nhóm hàng hóa này sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất nhôm định hình Việt Nam phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, tạo nhiều việc làm cho ngành sản xuất nhôm và nhôm – kính đang phát triển mạnh mẽ hiện nay. Đây là mục tiêu sống còn của các doanh nghiệp sản xuất Nhôm định hình hiện nay trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và sức ép bán phá giá từ cường quốc nhôm Trung Quốc, ông Nguyễn Minh Kế nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Kiến nghị giảm thuế xuất khẩu nhôm thanh định hình về 0%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO