Không phải cổ phiếu, đây mới là khoản đầu tư ‘đắt giá’ nhất mà Warren Buffett khuyên bạn thân Bill Gates nên chú trọng

Nhất Lưu | 08:40 07/06/2023

Nhiều người ngỡ ngàng trước lời khuyên mà Bill Gates nhận được từ người bạn tri kỷ Warren Buffett.

Không phải cổ phiếu, đây mới là khoản đầu tư ‘đắt giá’ nhất mà Warren Buffett khuyên bạn thân Bill Gates nên chú trọng

Bill Gates là nhà đồng sáng lập của Microsoft, đồng thời là một nhà từ thiện nổi tiếng. Ông cũng là bạn thân của tỷ phú Warren Buffett và có tình bạn kéo dài vài thập kỷ. Không những đạt được nhiều thành tựu lớn trong kinh doanh, cả hai còn có nhiều hành động đẹp khi dành nhiều tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Bill Gates chưa bao giờ ngừng ca ngợi Buffett cùng những bài học vô giá mà ông đã học hỏi được từ tình bạn của họ. Tuy nhiên trong số đó, đứng đầu danh sách không phải một lời khuyên liên quan đến đầu tư cổ phiếu hay bất động sản mà là một lời khuyên về tình bạn. 

Huyền thoại Warren Buffett đã nhiều lần nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc “chọn bạn mà chơi” đồng thời bản thân cũng cần trở thành một người bạn tốt. 

Trong cuộc nói chuyện vào năm 2017 cùng với Bill Gates tại đại học Columbia, Warren Buffett từng nói rằng mọi người hãy gặp và chơi với những người “tỏa sáng hơn mình”. Điều này sẽ giúp bản thân học hỏi được nhiều điều và họ có thể trở thành nguồn cảm hứng giúp bản thân tốt hơn. “Bạn sẽ đi cùng hướng với những người mà bạn kết giao”, ông chia sẻ thêm. 

Bill Gates hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Ông thừa nhận rằng một số tình bạn có khả năng mang lại những điều tốt đẹp cho con người. Vị tỷ phú cũng tin rằng đầu tư vào những mối quan hệ đó có thể giúp mỗi cá nhân phát triển hơn. Đây là khoản đầu tư cực kỳ có lời.

Bill Gates cũng không tiếc lời “có cánh” để khen ngợi người bạn của mình. Ông nhận xét rằng mặc dù rất bận với lịch trình dày đặc nhưng Warren Buffett luôn cố gắng ưu tiên và vun đắp các mối quan hệ bằng những hành động nhỏ. “Ông ấy sẽ gọi điện thoại để hỏi thăm sức khỏe hoặc gửi những bài viết mà bản thân đọc được và nghĩ rằng có thể tôi sẽ hứng thú”, Bill Gates chia sẻ.

Trong cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 2004, một cậu bé 14 tuổi đã đặt câu hỏi cho Buffett để xin lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi. Ngay lập tức, ông đã đưa ra câu trả lời thẳng thắn: “Sẽ tốt hơn nếu kết bạn với những người giỏi hơn bạn”. 

Ông cũng kêu gọi những người trẻ nên xem xét những phẩm chất/yếu tố mà họ cảm thấy ngưỡng mộ đối với công ty mà họ đã chọn. Tương tự như vậy, Buffett cũng khuyến khích mọi người nên xác định những đặc điểm mà họ cảm thấy không thích và cách để hạn chế những phẩm chất không mong muốn đó. Trong mắt Buffett, đó không phải là một việc phức tạp.

Vào năm 2007, vị tỷ phú đã giải thích rõ hơn về quan niệm “những người giỏi” xung quanh mình. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm những người mà mọi người ngưỡng mộ, cho dù họ là đồng nghiệp hay lãnh đạo, vì họ có thể đóng vai trò là hình mẫu cho sự phát triển cá nhân.

Đối với Buffett, quá trình lựa chọn “hình mẫu lý tưởng” có ý nghĩa hết sức quan trọng vì hành vi của những người xung quanh bạn chắc chắn sẽ phần nào hình thành nên hành vi của chính bạn. 

Như ông đã nói, “Hãy kết giao với những người giỏi hơn. Nó sẽ làm nên điều kỳ diệu”. Thành công không chỉ được đo bằng những thành tựu vật chất mà còn bằng tình yêu và sự quan tâm nhận được từ những người thực sự quan trọng trong cuộc đời bạn.

Tham khảo Yahoo Finance







(0) Bình luận
Không phải cổ phiếu, đây mới là khoản đầu tư ‘đắt giá’ nhất mà Warren Buffett khuyên bạn thân Bill Gates nên chú trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO