Loại quả 20-25.000 đồng/kg ở Việt Nam được Nhật Bản cải tiến thành ‘ngọc quý’ đắt gấp 40 lần: Tất cả nằm ở bí quyết phù phép giống Trung Quốc thành ‘giống lạ’

Thùy Bảo | 16:33 06/06/2023

Loại quả này từng được bán với giá hơn 1 triệu đồng/quả, quá trình thu hoạch hoàn toàn thủ công. Người nước ngoài muốn mua cũng chưa chắc có cơ hội.

Loại quả 20-25.000 đồng/kg ở Việt Nam được Nhật Bản cải tiến thành ‘ngọc quý’ đắt gấp 40 lần: Tất cả nằm ở bí quyết phù phép giống Trung Quốc thành ‘giống lạ’

“Ngọc quý” của Nhật Bản 

Nhật Bản nổi tiếng với nhiều loại đào ngọt, mọng nước và có giá thành cao. Tuy nhiên, nước này còn sở hữu một giống đào cao cấp có giá lên tới 5.000 yên/quả (hơn 840 nghìn đồng/quả). Đó là Shimizu Hakuto, loại đào có màu trắng sữa nổi tiếng của tỉnh Okayama, Nhật Bản. 

Shimizu Hakuto được coi là giống đào trắng chất lượng cao nhất được trồng ở tỉnh này. Vào năm 1932, nó trở nên nổi tiếng và được mệnh danh là 'quả đào tuyệt đỉnh' nhờ thịt quả mềm, vị ngọt đậm và mùi thơm đặc biệt.

Đã có lúc, giống đào Hakuto được bán với giá 30.000 yên cho một hộp năm quả (hơn 1 triệu đồng/quả). Hiện tại, một số sàn thương mại Nhật Bản đang giao bán loại đào này với giá khoảng 820.000 đồng/kg - đắt gấp 40 lần so với các loại đào thông thường tại Việt Nam (20.000-25.000 đồng/kg) và gấp 10 lần so với đào Trung Quốc (70.000-80.000 đồng/kg). 

re20_momo_image1.jpg

Loại quả đắt đỏ vẫn được săn lùng ráo riết 

Một trong những lý do khiến Shimizu Hakuto nổi tiếng và có giá thành đắt đỏ như vậy là bởi nó không có sẵn trên thị trường. Không giống các loại trái cây khác, đào có mùa thu hoạch ngắn, một số loại chỉ có trong khoảng 10 ngày trong năm. Mùa của Shimizu Hakuto thường bắt đầu từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8) - xảy ra trùng với thời kỳ truyền thống tặng quà mùa hè Ochugen.

Phong tục Ochugen đã có từ nhiều thế kỷ trước ở Nhật Bản, còn truyền thống tặng trái cây như một món quà đã xuất hiện từ thời kỳ Edo. Vào thời điểm đó, trái cây được coi như một món tráng miệng đặc biệt. Có lúc, nó cũng là thứ mà người Nhật chỉ ăn vào những dịp ăn mừng. 

Nhiều người Nhật Bản có niềm yêu thích đặc biệt đối với các loại trái cây cao cấp. Do đó, Shimizu Hakuto là lựa chọn ưu tiên hàng đầu để mọi người mua làm quà tặng trong thời kỳ Ochugen.

Chưa hết, Shimizu Hakuto không phải một loại trái cây dễ trồng. Kojiro Muroyama, Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu trái cây tỉnh Okayama cho biết: “Shimizu là một giống đặc biệt mỏng manh với quy trình trồng khá phức tạp. Thỉnh thoảng, chúng sẽ rơi khỏi cây hoặc bị vỡ, vì vậy việc chăm sóc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao”.

screenshot-2023-06-06-111728.png

Những quả đào vẫn còn trên cây thường sẽ được bao lại một cách thủ công để bảo vệ chúng khỏi hư hại do thời tiết hay mầm bệnh. Trong quá trình thu hoạch, vì tính chất mềm mại, việc chất các quả chồng lên nhau sẽ khiến Shimizu Hakuto dập hoặc hỏng. Vì vậy, những người thợ chăm sóc sẽ xếp chúng vào khay từng trái, từng trái một cách thủ công. 

Điều này cũng đồng nghĩa, loại đào này khó có thể vận chuyển ở quãng đường xa nên việc ra nước ngoài vẫn chưa được tối ưu hóa. 

Các loại đào quý Shimizu Hakuto

Shimizu Hakuto có thể được chia thành bốn cấp dựa trên độ ngọt và vẻ ngoài của chúng. Thứ hạng cao nhất được gọi là đào 'Royal' - những quả có hàm lượng đường từ 12 trở lên trên thang đo Brix. Với những quả có hàm lượng đường trên 11, được gọi là “King” và  'Ace' là trên 10. Những loại còn lại sẽ được dùng để làm đào đóng hộp. 

Nếu một năm thuận lợi, người nông dân có thể thu hoạch được 50% đào Shimizu Hakuto đạt hạng “Royal”. Tuy nhiên cũng có năm chỉ đạt khoảng 10%.

Được biết, vào năm 1899, giống đào Hakuto đã được phát triển bởi nhà nghiên cứu trái cây Okayama Jugoro Okubo bằng cách sử dụng cây giống đào mật Thượng Hải. Chính từ quả đào trắng đầu tiên này mà rất nhiều giống lai khác đã được tạo ra ở Okayama. Shimizu Hakuto được coi là một trong những giống đào cao cấp hàng đầu. 

Tổng hợp












Bài liên quan

(0) Bình luận
Loại quả 20-25.000 đồng/kg ở Việt Nam được Nhật Bản cải tiến thành ‘ngọc quý’ đắt gấp 40 lần: Tất cả nằm ở bí quyết phù phép giống Trung Quốc thành ‘giống lạ’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO