Không ngồi văn phòng 8 tiếng/ngày, cô gái trẻ tận dụng TikTok để kiếm hàng chục nghìn USD mỗi năm

Thiên Di | 18:03 26/03/2023

Cô còn “ung dung” đút túi thêm hàng nghìn đô khoản thu nhập thụ động

Không ngồi văn phòng 8 tiếng/ngày, cô gái trẻ tận dụng TikTok để kiếm hàng chục nghìn USD mỗi năm

Charis Cheung, 19 tuổi, không theo học tại Đại học Pepperdine ở Los Angeles. Cô hiện đang theo đuổi nghề tay trái là công việc nhiếp ảnh.

Khởi đầu từ sở thích chụp ảnh năm 7 tuổi, Charis Cheung đã phát triển một công việc kinh doanh liên quan đến nhiếp ảnh. Cô mở các lớp chỉnh sửa và sáng tạo hình ảnh. Ngoài ra, cô còn chụp ảnh bìa album cho các nhạc sĩ mới nổi hoặc chụp ảnh cho những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer).

Cheung là một trong số nhiều bạn trẻ ngày nay chuyển sang làm những công việc tự do. Theo báo cáo "Freelance Forward 2022" của Upwork, 46% người lao động thuộc thế hệ Y và 43% người thuộc thế hệ Z đã làm việc tự do.

Mỗi tháng, Cheung có khoảng 3-12 khách hàng. Cô dành khoảng 5-6 tiếng để quay và chỉnh sửa cho từng vị khách. Cô cũng kiếm được thu nhập thụ động bằng cách bán các “preset”, tức các file đã được chỉnh sẵn thông số hình ảnh. Khách hàng có thể mua, áp dụng vào ảnh của mình để có được màu sắc và phong cách giống như của Cheung.

Năm 2022, Cheung đạt doanh thu 5 chữ số và 2.000 USD trong số đó là thu nhập thụ động. Dưới đây là những chia sẻ của Cheung về kinh nghiệm kiếm tiền, đặc biệt là thu nhập thụ động.

anyconv.com__641b28dde49c3900187d79b8-1-.jpg
Sản phẩm của Cheung

Xác định phong cách

Cheung mô tả phong cách của bản thân là rực rỡ và thanh tao. Nhưng cô đã phải mất rất nhiều năm để hình thành nên phong cách riêng. Cô bắt đầu chụp ảnh từ khi học cấp 2 bằng máy của mẹ. Sau đó, cô mua một chiếc Canon EOS 80D và bắt đầu chụp cho bạn bè.

Cô tìm nguồn cảm hứng từ các nhiếp ảnh gia trên Instagram và YouTube. Cheung cũng thực hành kỹ thuật chụp với mẫu ảnh là bạn của mình.

Việc tìm ra phong cách riêng giúp Cheung đa dạng hóa được đối tượng khách hàng. Thay vì chỉ chụp chân dung hoặc ảnh tốt nghiệp, cô đã có thể chụp cho những người làm trong lĩnh vực âm nhạc, hội họa, thời trang.

Khai thác tiềm năng từ TikTok

Phần lớn khách hàng tìm đến Cheung qua TikTok. Đây là nền tảng tuyệt vời để tìm các khách hàng trong lĩnh vực sáng tạo. Bởi vì nhiều người trong số đó sử dụng TikTok cho công việc.

Để giúp khách hàng tiềm năng hiểu được công việc của mình, Cheung chia sẻ cảnh hậu trường và các tác phẩm. Cô đặt hashtag #photographer và #Laphotographer, vì khách hàng thường sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm.

anyconv.com__641b2930e49c3900187d79e5.jpg
Sản phẩm của Cheung

Mở rộng dịch vụ, bao gồm nguồn thu nhập thụ động

Trong thời gian đại dịch, Cheung cũng đã phát triển nhiều preset của riêng mình. Đó là một cột mốc đáng nhớ với Cheung. Mọi người thích các tác phẩm và phong cách của cô. Họ sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm.

Cheung cũng bán dịch vụ “giám đốc sáng tạo”. Cô sẽ xác định phong cách, đạo cụ và bối cảnh cho buổi chụp. Đó là một cách để kiếm thêm tiền, vì khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho việc quản lý ý tưởng, đặc biệt là các ca sĩ kiêm nhạc sĩ cần một ý tưởng độc đáo cho ảnh bìa album của họ.

Theo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không ngồi văn phòng 8 tiếng/ngày, cô gái trẻ tận dụng TikTok để kiếm hàng chục nghìn USD mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO