Không chỉ Việt Nam, người dân quốc gia láng giềng này cũng đổ xô gom vàng: NHTW mua 17 tháng liên tiếp, phát hiện thêm mỏ vàng gần 3 tỷ USD

Khánh Vy | 17:02 15/04/2024

"Từ đầu năm đến nay, nhiều khách hàng mua vàng miếng với hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn NDT (tương đương hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng Việt Nam)” - chủ một tiệm vàng cho hay.

Không chỉ Việt Nam, người dân quốc gia láng giềng này cũng đổ xô gom vàng: NHTW mua 17 tháng liên tiếp, phát hiện thêm mỏ vàng gần 3 tỷ USD

Theo trang SCMP, thị trường vàng Trung Quốc - được coi là một trong số ít kênh đầu tư an toàn của nước này - đang bùng nổ khi người mua tìm cách kiếm tiền lúc giá vàng tăng vọt.

Tháng 4 đang trở thành một tháng bận rộn đối với Chợ trang sức quốc tế Hualin ở Quảng Châu (Trung Quốc). Một lượng lớn người mua đổ xô đến địa điểm này, tìm cách tham gia cơn sốt vàng mới khi giá tăng cao.

Khi cổ phiếu, bất động sản và ngân hàng mất đi sức hấp dẫn trong môi trường bất ổn ngày càng tăng, vàng trở thành một trong số ít các khoản đầu tư được coi là an toàn ở Trung Quốc hiện nay.

Chợ Quảng Châu - ban đầu là chợ buôn bán ngọc bích và đồ trang sức nổi tiếng - đã tràn ngập các cửa hàng vàng mới mở. Một chủ tiệm vàng cho biết, lượng khách mua bán vàng ngày càng tăng. Biến động giá vàng nhanh chóng đã tạo nên một khung cảnh thất thường.

screenshot-2024-04-15-103358.png
Nhu cầu trang sức vàng của một số nước trên thế giới.

“Từ đầu năm đến nay, nhiều khách hàng mua vàng miếng với hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn nhân dân tệ (tương đương hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng Việt Nam)” - chủ tiệm vàng nói. Tuy nhiên, do giá vàng hiện tại quá cao nên người tiêu dùng đang thận trọng hơn, mua với số lượng ít hơn.

Theo một thương nhân khác, nhiều khách đã bắt đầu bán vàng. “Giá mua lại hôm nay là 554 NDT (khoảng 1,9 triệu đồng) mỗi gram. Vừa rồi, một cô gái kết hôn năm ngoái đã bán cho tôi quà cưới cô ấy nhận được trong đám cưới, gồm dây chuyền, mặt dây chuyền và vòng vàng” - một chủ tiệm vàng cho hay.

Giá vàng bán lẻ của các thương hiệu lớn, bao gồm Chow Tai Fook và Chow Sang Sang, đã tăng lên hơn 730 NDT/gram (2,5 triệu đồng) vào ngày 12/4 - mức cao nhất trong nhiều năm. Mức cao nhất hàng tháng trước đó vào khoảng 630 NDT/gram (2,2 triệu đồng) hồi tháng 1 và 600 NDT/gram (2 triệu đồng) vào tháng 12/2023.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của nước này, đã mua 160.000 ounce vàng thỏi vào tháng 3, nâng tổng dự trữ lên 72,74 triệu ounce. Như vậy, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mua vàng dự trữ tháng thứ 17 liên tiếp.

screenshot-2024-04-15-103417.png
Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng vọt kể từ cuối năm 2022.

Không dừng lại đó, Trung Quốc còn đang tăng cường tìm kiếm thêm các mỏ vàng có giá trị. Ngày 7/4, China News Service đưa tin, một mỏ vàng lớn đã được phát hiện ở lưu vực Qaidam, tỉnh Thanh Hải. Mỏ này có trữ lượng khoảng 43,2 tấn vàng, trị giá hơn 20 tỷ NDT (2,8 tỷ USD).

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, doanh số bán đồ trang sức vàng bạc, chủ yếu là vàng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vàng đã đạt mức cao lịch sử tại các thị trường trên thế giới. Tại New York (Mỹ), giá hợp đồng tương lai vàng giao tháng 6 đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.384,5 USD/ounce vào ngày 9/4. Ngày 15/4, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.358,5 USD/ounce.

Nhiều nhà đầu tư đang theo dõi thị trường vàng chặt chẽ, sẵn sàng bán và rút tiền bất cứ lúc nào.

Li Yue, một nhà đầu tư ở Quảng Châu, cho hay: “Tôi bắt đầu mua vàng giấy (vàng chứng chỉ) với giá khoảng 300 NDT/gram (1 triệu đồng) và giữ nó cho đến tận bây giờ”.

Vàng giấy thực chất là một loại chứng chỉ do các ngân hàng hoặc các đơn vị được phép kinh doanh vàng phát hành. Lợi nhuận của các nhà đầu tư vàng giấy được tính toán dựa trên các thông số tăng giảm của vàng vật chất.

Li cho hay, sự thận trọng về thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là một yếu tố khiến giá vàng biến động thất thường và các cơ quan quản lý tài chính đã nhiều lần cảnh báo về biến động giá trên thị trường vàng trong nước.

Tham khảo: SCMP


(0) Bình luận
Không chỉ Việt Nam, người dân quốc gia láng giềng này cũng đổ xô gom vàng: NHTW mua 17 tháng liên tiếp, phát hiện thêm mỏ vàng gần 3 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO