Không chạy theo cuộc đua giảm giá như Tesla hay BYD, hãng xe điện Trung Quốc thu về lợi nhuận tăng 96% sau thời gian dài thua lỗ nhờ vào chiến lược này

Như Quỳnh | 06:09 31/05/2023

Công ty đã ghi nhận 2 quý lãi liên tiếp bất chấp cuộc đua về giá cả đang diễn ra gay gắt tại Trung Quốc và suy thoái kinh tế.

Không chạy theo cuộc đua giảm giá như Tesla hay BYD, hãng xe điện Trung Quốc thu về lợi nhuận tăng 96% sau thời gian dài thua lỗ nhờ vào chiến lược này
Ảnh minh họa

Theo Bloomberg, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Li Auto đã tăng hơn gấp đôi so với mức thấp nhất của năm ngoái. Các chuyên gia cho biết cổ phiếu của hãng xe điện này sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2023 bất chấp bối cảnh nền kinh tế chậm lại và cuộc đua về giá cả đang diễn ra tại thị trường xe điện hàng đầu thế giới.

Nhà sản xuất đến từ Trung Quốc - Li Auto đã báo cáo mức lợi nhuận tăng vọt trong 2 quý gần đây nhất nhờ tung ra thị trường một loạt các mẫu xe mới đều đặn và giữ chi phí ở mức hợp lý. Một số nhà phân tích đưa ra dự đoán rằng cổ phiếu của Li Auto sẽ tăng thêm đến 88% vào cuối năm nay.

Kể từ giữa năm 2022, Li Auto đã giới thiệu một loạt mẫu xe mới trong mỗi quý – tốc độ này nhanh hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Xpeng hay Nio. Chính bởi vậy, công ty đã giao được mức kỷ lục 52.584 chiếc đến tay khách hàng trong quý vừa qua với doanh thu tăng 96%.

c1.png
Li Auto bắt đầu có lãi trở lại trong 2 quý gần đây. Đồ họa: Bloomberg

Ông Joanna Chen, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence ở Hong Kong, cho biết: “Số lượng đơn đặt hàng đã tăng mạnh hơn nhiều so với dự kiến của thị trường, một phần nhờ vào việc ra mắt các mẫu xe một cách rầm rộ. Doanh số bán hàng của Li Auto sẽ tiếp tục đánh bại XPeng và Nio trong năm nay vì hai hãng này vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi sản phẩm.”

Cổ phiếu niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông của Li Auto đóng cửa ở mức 110,8 HKD/cp trong phiên giao dịch ngày 29/5, tăng mạnh kể từ đáy ghi nhận vào ngày 31/10/2022 với 53,55 HKD/cp. Mức tăng 107% của công ty trong giai đoạn này đã vượt qua mức tăng 20% ​​của Xpeng và mức giảm 21% giá trị cổ phiếu của công ty Nio.

Cuộc chiến giá cả đang nóng lên trong ngành xe điện của Trung Quốc. Tesla và BYD đều đã công bố kế hoạch giảm giá xe, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng Li Auto có vị trí lý tưởng để vượt qua sự cạnh tranh gay gắt này.

Vincent Sun – nhà phân tích tại Morningstar Singapore cho biết: “Cuộc chiến giá cả chủ yếu diễn ra ở phân khúc thị trường đại chúng với giá bán từ 100.000 – 150.000 nhân dân tệ (tương đương 14.000 – 21.000 USD) nhưng Li Auto lại đang bán những chiếc xe vượt xa so với mức giá đó. Và nếu nhìn tổng thể, không có quá nhiều mẫu xe để lựa chọn trong phân khúc SUV cao cấp cỡ trung đến cỡ lớn tại thị trường Trung Quốc.”

Không giống các đối thủ của mình, Li Auto tập trung vào việc thiết kế và sản xuất ô tô điện có phạm vi hoạt động lớn kết hợp với động cơ xăng để tăng thêm quãng đường di chuyển cho động cơ điện của họ. Công ty dự kiến sẽ giới thiệu chiếc xe thuần điện đầu tiên vào cuối năm nay để bổ sung vào dòng xe hybrid hiện có.

Các nhà phân tích tại Citygroup cho biết mô hình kinh doanh và logic bán hàng hoàn toàn khác so với những công ty khác trong lĩnh vực sản xuất phương tiện năng lượng mới đã giúp Li Auto "sống tốt" trong bối cảnh hiện nay mà không cần thực hiện các đợt giảm giá.

Theo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Không chạy theo cuộc đua giảm giá như Tesla hay BYD, hãng xe điện Trung Quốc thu về lợi nhuận tăng 96% sau thời gian dài thua lỗ nhờ vào chiến lược này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO