Khi Bách Hóa Xanh kiếm 1,3 tỷ đồng doanh thu/cửa hàng vẫn chưa chạm điểm hòa vốn, Sếp WinMart tự tin đã tìm ra "điểm có lời" chỉ với 400 triệu đồng doanh thu

Trọng Nghĩa | 16:20 24/04/2023

Mới đây, lãnh đạo WinCommerce trình bày đầy lạc quan về triển vọng của hệ thống Winmart, Winmart+, tuyên bố đã tìm ra mô hình thành công, với doanh thu chỉ 400 triệu đồng/tháng đã có lãi tại khu vực nông thôn. Năm 2023, dẫu khó khăn WinCommerce vẫn duy trì kế hoạch mở mới 800 cửa hàng.

Khi Bách Hóa Xanh kiếm 1,3 tỷ đồng doanh thu/cửa hàng vẫn chưa chạm điểm hòa vốn, Sếp WinMart tự tin đã tìm ra "điểm có lời" chỉ với 400 triệu đồng doanh thu

Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay có quy mô khoảng 70 tỷ USD. WinMart là một trong số hai nhà bán lẻ đạt doanh số năm khoảng 30.000 tỷ đồng.

Về mặt tầm nhìn chung, cả Thế giới di động (MWG) và Masan đều đồng quan điểm cho rằng mô hình nhỏ (siêu thị, minimart) là mô hình bán lẻ phù hợp với đặc điểm của thị trường Việt Nam, do các ưu điểm về tính thuận tiện, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng được trải nghiệm khách hàng.

Cho đến hết năm 2022, cả hai hệ thống bán lẻ Bách hóa xanh (BHX) và WinCommerce (viết tắt WCM, đơn vị vận hành chuỗi siêu thị WinMart và chuỗi siêu thị mini WinMart+) đều đang lỗ.

Tuy nhiên, thông tin trong 2 cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 đang cho thấy những tín hiệu khác nhau trên con đường tiếp cận điểm hòa vốn.

Ban lãnh đạo MWG thận trọng đề ra mục tiêu sẽ có một tháng trong quý 4 năm nay Tập đoàn không phải bù lỗ cho BHX. Trong khi với WinCommerce, CEO Nguyễn Thị Phương cho biết: "Sau một năm triển khai WinCommerce đã tìm ra được mô hình thành công, với doanh thu chỉ 400 triệu đồng/tháng đã có lời với mô hình nông thôn này."

Bà Phương nói thêm, vào ngày 29/4 này, WCM sẽ cho ra mắt mô hình hoàn chỉnh ở vùng ven Hà Nội và TP. HCM.

CEO WinCommerce Nguyễn Thị Phương

Hiện doanh thu trung bình một cửa hàng Bách Hóa Xanh là 1,3 tỷ đồng (vào tháng 3/2023) và MWG vẫn chưa thông tin về điểm hòa vốn trên quy mô cửa hàng. Nếu như WinCommerce có thể tìm được điểm hòa vốn ở mức doanh thu 400 triệu đồng, dẫu chỉ trên một mô hình cửa hàng cụ thể ở khu vực nông thôn, cũng là một thông tin khá đáng quan tâm.

Vậy, đâu là nguyên nhân khiến WCM tự tin về mô hình mới, có lãi ở 400 triệu đồng doanh thu?

Kể từ khi mua lại WinCommerce, Masan đã có một bước tiến khi cải thiện biên EBITDA từ âm 7% năm 2019 lên đến dương 3% vào năm 2022.

Ban lãnh đạo WCM đã thực hiện một loạt các hành động và gặt hái được kết quả như tăng trưởng TCM từ 14% lên 23%; tăng trưởng 9% lợi nhuận gộp nhưng lại giảm được 6% giá bán so với năm 2019. 

Đây là một điều khá ấn tượng khi tăng margin (biên lợi nhuận) nhưng lại giảm được giá bán, "Giá bán ngày hôm nay của chúng tôi rất cạnh tranh so với các đối thủ", CEO Nguyễn Thị Phương khẳng định.

Vị nữ CEO này đưa ra các dẫn chứng như với kênh siêu thị, pricing index bằng khoảng 99 - 100 % so với đối thủ chính, với chuỗi mminimart, chỉ số này thậm chí thấp hơn đối thủ chính tới 3%.

Để làm được việc này, theo bà Phương, WinCommerce đã thực hiện một số giải pháp, có thể tóm tắt lại như:

Một là đàm phán với nhà cung cấp. Với doanh số lớn, Masan có quyền đàm phán giá cả tốt hơn. Bên cạnh đó, họ cũng có những hợp tác riêng biệt với nhà cung cấp chiến lược, hay như bà Phương nói "thu mua tận vườn" để có được giá tốt hơn.

Hai là phát triển nhãn hàng riêng. Hệ sinh thái đa dạng với nhiều nhà máy, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng tiêu dùng đa dạng từ thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm,... cho phép Masan có được lợi thế này. Đây có thể nói là lợi thế rất lớn của Masan mà các chuỗi bán lẻ khác khó có thể bắt chước, trừ những nhà bán lẻ "ngoại" như Aeon Mall, GS25,...

Ba là tìm được "thuốc" cho căn bệnh đau đầu kinh niên của các chuỗi minimart mang tên supply chain (chuỗi cung ứng). Tại Masan sau nhiều sự hợp tác với các doanh nghiệp khác nhau nhưng không có hiệu quả đến tháng 4 năm 2022, Masan đã thành lập Surpra, doanh nghiệp chuyên về logistic, miếng ghép còn thiếu của tập đoàn.

Bà Phương cho biết, Surpra đã giải quyết được cơ bản các vấn đề về "supply chain" của WinCommerce, tăng tỷ lệ bao phủ hàng hóa từ 65% lên 85% tại tất cả các điểm bán đồng thời giảm được 10 ngày hàng tồn kho.

Báo cáo của Masan cho biết, Surpra đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trên cơ sở chuẩn hóa trong năm đầu hoạt động.

Theo phần trình bày của bà Phương trong đại hội, WinCommerce có mô hình dành riêng cho khu vực thành thị và nông thôn. Trong đó, vị nữ CEO này nhấn mạnh vào thị trường nông thôn với 65 triệu dân sống, quy mô thị trường 50 tỷ USD, và hiện đang có rất ít nhà bán lẻ chuyên nghiệp tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên, thị trường này có đặc thù thu nhập sức chỉ tiêu thấp hơn thành thị, vì vậy cần mô hình hiệu quả để chiến thắng.

Bà Phương phân tích, thị trường sức mua thấp thì doanh số thấp, dẫn đến chi phí phải thấp, và sau một năm triển khai, WCM đã tìm ra được mô hình thành công.

Cửa hàng Winmart+

WinCommerce vẫn tự tin mở mới 800 cửa hàng trong năm 2023

CEO Nguyễn Thị Phương nhìn nhận năm 2023 là một năm khó khăn tuy nhiên chỉ trong ngắn hạn, WCM vẫn duy trì tốc độ mở mới 800 cửa hàng trong năm nay, tuy nhiên tập trung ở khu vực an toàn, có mức độ thành công cao. 

Đồng thời, trong năm 2023, WCM sẽ có 2 dự án đột phá và mang tính thay đổi.

Một là giao hàng đêm, tận dụng ban đêm vắng vẻ để tăng tần suất quay vòng, tiết kiệm chi phí. 

Hai là dự án Fresh 24h, giảm được 50% thời gian vận chuyển để hàng hóa tươi sống có thể đến được cửa hàng trong vòng 24 giờ, góp phần tạo nên chiến lược "tươi ngon thượng hạng" của WCM. 

Về quy mô của hệ thống BHX trong thời gian tới, tại Đại hội cổ đông thường niên 2023, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài chia sẻ hiện nay BHX khá thận trọng trong việc mở cửa hàng mới, sẽ không mở ồ ạt lấy số lượng, chỉ cân nhắc mở nếu tính toán "thắng". Những mô hình với diện tích 300m2 và 400m2 sẽ tạm ngừng, thậm chí đóng cửa, chỉ mở thêm những mô hình với diện tích 150m2 và 200m2 trong tương lai.

Trong tháng 4 hoặc tháng 5 có thể sẽ mở rộng ở những tỉnh thành BHX đã có cửa hàng, ông Tài nhấn mạnh, không mở mới ở những địa phương chưa có BHX. Ban lãnh đạo MWG đặt mục tiêu trong một tháng nào đó vào quý IV năm nay BHX sẽ không lỗ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Khi Bách Hóa Xanh kiếm 1,3 tỷ đồng doanh thu/cửa hàng vẫn chưa chạm điểm hòa vốn, Sếp WinMart tự tin đã tìm ra "điểm có lời" chỉ với 400 triệu đồng doanh thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO