iPhone 16: Chiếc điện thoại ‘kỳ quặc’ của Apple

Băng Băng | 09:13 10/09/2024

Apple tự tin thông báo các nhà cung ứng chuẩn bị nguồn hàng cho 90 triệu chiếc iPhone 16 sẽ được bán bất chấp tính năng AI chưa đầy đủ.

iPhone 16: Chiếc điện thoại ‘kỳ quặc’ của Apple

Tờ Business Insider (BI) cho hay những người hâm mộ Apple đã chờ đợi sản phẩm mới của nhà táo khuyết với tính năng trí thông minh nhân tạo (AI) như hãng quảng cáo, thế nhưng buổi ra mắt lần này của iPhone 16 lại không có bản đầy đủ tính năng này.

Hàng loạt những chức năng AI được hứa hẹn như tùy chỉnh biểu ngữ Emoji, tóm tắt tin nhắn...đều chưa xuất hiện.

Thậm chí tờ Nikkei Asian Review còn cho hay bản tính năng AI đầy đủ sẽ không được phát hành tại Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha cho đến tận năm 2025.

Đây được cho là thời điểm kỳ quặc nhất của Apple khi giới thiệu một tính năng mà hãng quảng bá tích cực nhưng lại chưa ra mắt đầy đủ. Thậm chí người hâm mộ cũng không biết chính xác khi nào bản tính năng đầy đủ của AI trên iPhone 16 sẽ được cập nhật.

"Bản đầy đủ thử nghiệm đầu tiên sẽ được ra mắt vào tháng sau, tiếp đó các tính năng khác sẽ được cập nhật sau đó", Phó chủ tịch Craig Federighi của Apple nói với BI nhưng không cung cấp thêm chi tiết cụ thể.

Ông Federighi cũng cho biết với các ngôn ngữ khó phiên dịch hơn thì tính năng AI bản đầy đủ sẽ tốn nhiều thời gian hơn để ra mắt.

Bởi vậy bản thử nghiệm đầy đủ vào tháng sau chỉ dành cho ngôn ngữ tiếng Anh và thị trường Mỹ, những quốc gia như Australia, Canada, New Zealand hay thậm chí là nước Anh cũng sẽ phải đợi đến tháng 12/2024 mới sử dụng được.

Theo BI, thông tin này đã làm nhiều người hâm mộ thất vọng khi các tính năng khác của iPhone 16 thực sự không có gì mới hay nổi trội.

Bất chấp những lời quảng cáo của Apple trong lễ ra mắt về các tính năng AI nổi trội, người dùng không thực sự hào hứng khi chúng chưa sử dụng được bản đầy đủ.

Kỳ vọng cao

Bất chấp việc chưa ra mắt được bản AI đầy đủ, phía Apple vẫn kỳ vọng iPhone 16 với tính năng AI mới sẽ giúp hãng đòi lại được thị phần đã mất, nhất là tại Trung Quốc.

Điều trớ trêu là ngay cả khi phiên dịch xong tiếng Trung thì Apple vẫn phải chờ được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bởi ChatGPT, ứng dụng được nhà táo khuyết tích hợp cho iPhone 16 bị cấm ở Trung Quốc.

Ngoài ra, việc chính quyền Bắc Kinh kiểm soát chặt mảng AI cũng như việc sử dụng thông tin cá nhân, điện toán đám mây cho các dịch vụ AI càng khiến Apple gặp thách thức với tính năng mới.

Vậy là thời hạn để tính năng AI bản đầy đủ của iPhone 16 tại thị trường lớn thứ 2 của Apple này ra mắt vẫn chưa được ấn định.

Dẫu vậy, Apple vẫn tin tưởng vào iPhone 16 khi thông báo các nhà cung ứng chuẩn bị nguồn hàng cho 88-90 triệu chiếc điện thoại, nhiều hơn mức 80 triệu chiếc vào năm ngoái.

Sản phẩm mới này cũng được Apple kỳ vọng giúp hãng lấy lại được vị thế ở Trung Quốc, vốn đang bị những thương hiệu địa phương như Huawei vượt mặt.

Số liệu của IDC cho thấy những thương hiệu Trung Quốc như Vivo hay Huawei đã đẩy iPhone ra khỏi top 5 smartphone bán chạy nhất nước này trong quý II/2024.

Báo cáo của Counterpoint thì cho thấy doanh số iPhone tại Trung Quốc trong quý II năm nay đã giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

*Nguồn: BI, Nikkei


(0) Bình luận
iPhone 16: Chiếc điện thoại ‘kỳ quặc’ của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO