Làm đồ đạc từ rác tái chế, startup gọi vốn “43 tỷ cho 30% cổ phần”, cả 5 shark đều muốn đồng hành nhưng không chốt deal

Tri Túc | 08:49 10/09/2024

Dù không ra deal nhưng cả 5 Shark đều cho biết sẵn sàng làm cố vấn, trở thành mentor cho startup. Trước thiện chí này, Lê Trung Thông bày tỏ “Em nghĩ đó là số vốn lớn nhất đấy ạ”.

Làm đồ đạc từ rác tái chế, startup gọi vốn “43 tỷ cho 30% cổ phần”, cả 5 shark đều muốn đồng hành nhưng không chốt deal

Mang tới Shark Tank chiếc móc áo được tái chế 100% từ vỏ sữa giấy – sản phẩm đã đạt giải thưởng tại một cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tại Đức, startup LAGOM gọi vốn 43 tỷ đồng cho 30% cổ phần.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, Lê Trung Thông – kỹ sư điện tử - tự động hóa của Đại học Bách khoa Hà Nội cùng Trần Văn Hiếu – kỹ sư Đại học Xây dựng đã thành lập một doanh nghiệp làm về cầu đường và khá thành công với doanh nghiệp này.

Nhận thấy mình cần làm điều gì đó khác, anh từng đi làm từ thiện, đi nhặt rác, thu gom vỏ hộp sữa theo lời kêu gọi trên mạng. Khi tới nơi, Lê Trung Thông mới nhận thấy những cơ sở đó gặp rất nhiều khó khăn để có thể duy trì, vận hành nên anh nảy ra ý tưởng bước chân vào ngành tái chế.

Sau khi đến thăm các mô hình tại Indonesia, Ấn Độ, Dubai, Lê Trung Thông nhận thấy các quốc gia này có công nghệ tái chế nhưng lại không thể vận hành được mô hình. Lý do là bởi họ không có tổ chức thu gom và phân loại từ nguồn. Lê Trung Thông cùng các cộng sự bàn bạc và xác định bắt đầu từ việc giáo dục, thu gom nguyên vật liệu rồi mới bắt đầu sản xuất.

Định hướng sản xuất sản phẩm từ các nguyên liệu khó tái chế như giấy, nhôm, nhựa, một trong bài toán lớn mà LAGOM phải quyết là làm sao gom đủ sản lượng mà không tăng chi phí. Chính vì thế, 5 năm qua, startup đã dành thời gian giáo dục nhận thức cho các học sinh cũng như các hộ gia đình. Đến thời điểm hiện tại, LAGOM đang tiến hành thu gom nguyên vật liệu từ 2.000 trường học.

Song song đó, startup cũng tiến hành R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) và đã làm ra những sản phẩm tái chế phục vụ cho ngành ngoại thất, nội thất, ngành hàng thời trang. Một trong số đó là LAGOM ECO HANGER – móc áo được tái chế 100% từ vỏ sữa giấy đã đạt giải thưởng tại một cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tại Đức vào năm 2022. Theo tiết lộ, sản phẩm này có giá bán gần 0,5 USD, rẻ hơn so với mức giá 2 USD của các sản phẩm hiện có ở châu Âu.

Từ năm 2022, LAGOM liên tục nghiên cứu và đến nay đã hoàn thiện được công nghệ sản xuất với quy mô công nghiệp. “Chúng tôi có một dự án tái chế với số lượng lớn, công suất mỗi năm lên đến 2.000 tấn, doanh thu năm đầu tiên có thể 50 tỷ và lợi nhuận là khoảng 12,5 tỷ, tăng trưởng hàng năm khoảng 30% và dự kiến sau 4 năm thì chúng tôi có thể nhân năm công suất lên 10.000 tấn”, Lê Trung Thông tự tin chia sẻ về tiềm năng phát triển của doanh nghiệp.

Đến Shark Tank mùa 7 kêu gọi số vốn 43 tỷ cho 30% cổ phần, Lê Trung Thông cho biết 39 tỷ sẽ được dùng để đầu tư cơ sở vật chất cho một nhà máy lớn.

Nói sâu hơn về bức tranh tài chính, Trung Thông tiết lộ vốn điều lệ của LAGOM là 6,6 tỷ đã góp đủ. Vì chưa tập trung bán hàng nên doanh thu trong 5 năm của LAGOM đạt khoảng 3 tỷ, chưa có lợi nhuận và lỗ lũy kế gần 5 tỷ.

“Thực ra bọn em đến với ngành tái chế không phải là vì doanh thu và lợi nhuận. Trước đó bọn em làm cầu đường cũng tương đối thành công về mặt vật chất. Nhưng mà nó không đủ khái niệm, tinh thần của một người đàn ông hay là một người bố. Em có 3 con trai và em muốn con mình có những hoài bão và lý tưởng lớn. Em mà không làm thì con em sẽ không tin vào những gì em nói. Nên là chắn một điều là em sẽ phải làm đúng những gì mà em đã công bố với các Shark”, Lê Trung Thông cho biết.

screen-shot-2024-09-10-at-08.16.52.png
Ảnh: LAGOM gọi vốn 43 tỷ đồng cho 30% cổ phần.

Trước kế hoạch gọi vốn để xây dựng nhà máy của startup, Shark Minh Beta lấy dẫn chứng về việc hãng bia Carlsberg đã kết hợp với một trường đại học ở Đan Mạch để tái chế vụn gỗ làm thành chai bia và đặt ra câu hỏi về ý tưởng kết hợp LAGOM với các nhãn hàng thực phẩm.

Đáp lời, Trung Thông cho biết anh đã hợp tác với nhiều nhãn hàng lớn về đồ uống và thực phẩm để thu gom rác thải. Tuy nhiên, anh còn ngần ngại về việc tái chế bao bì cho các sản phẩm thực phẩm nên quyết định sẽ làm những việc đơn giản trước.

Trung Thông cũng cho biết, nếu chưa gọi được vốn để xây dựng một nhà máy bài bản, startup có thể đợi 2-3 năm nữa để tích lũy. Nhưng đến với Shark Tank anh là bởi anh tìm kiếm cơ hội để LAGOM đi nhanh hơn.

Nhận định startup kêu gọi số vốn lớn khi mọi thứ đang ở giai đoạn “con gà – quả trứng”, rất khó cho nhà đầu tư tham gia nên Shark Hưng quyết định từ chối thương vụ. Tuy nhiên, ấn tượng với câu chuyện khởi nghiệp, tinh thần vì cộng đồng, vì lời hứa của một người đàn ông với con mình, Shark Hưng cho biết ông sẽ đồng hành cùng startup xây dựng phương án gọi vốn. Bên cạnh đó, ông gợi ý thay vì làm từ A đến Z, LAGOM nên làm tốt một công đoạn, ví dụ như thu gom.

Shark Lê Mỹ Nga cũng từ chối đầu tư nhưng bà cho biết sẽ hỗ trợ startup kết nối không lấy phí với các quỹ NGO – quỹ phi chính phủ, phi lợi nhuận của quốc tế chuyên đầu tư cho các dự án có tính chất bảo vệ môi trường, tác động đến xã hội. Ngoài ra, nữ “Cá Mập” còn khuyên startup nên thông qua một tổ chức thứ ba chứng nhận về chất lượng sản phẩm để có thể giảm bớt chi phí marketing.

Bày tỏ sự trân trọng và ngưỡng mộ những gì LAGOM đã làm được nhưng dưới góc nhìn của một nhà đầu tư với một thương vụ có quy mô lớn mà doanh thu của doanh nghiệp còn rất ít, Shark Minh Beta cũng quyết định không đầu tư.

Tương tự, Shark Thái cũng không ra deal nhưng ông khuyên startup nên cân nhắc về việc đầu tư nhà máy lớn bởi có thể hiệu quả sẽ kém. Phó Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương gợi ý startup không nên gom tất cả nguyên liệu về một nhà máy để tránh mất nhiều chi phí vận chuyển. thay vào đó, cần xây dựng cấp độ tái chế để và nếu có thể thì tái chế tại chỗ và bán luôn cho thị trường ở đó.

Khâm phục, ngưỡng mộ sứ mệnh startup đang theo đuổi nhưng bởi không đủ kiến thức, kinh nghiệm về ngành tái chế nên Shark Bình cũng từ chối đầu tư.

Dù không ra deal nhưng cả 5 Shark đều cho biết sẵn sàng làm cố vấn, trở thành mentor cho startup. Trước thiện chí này, Lê Trung Thông bày tỏ “Em nghĩ đó là số vốn lớn nhất đấy ạ”, khép lại thương vụ gọi vốn chưa thành công nhưng startup lại có được sự đồng hành của cả 5 Shark.


(0) Bình luận
Làm đồ đạc từ rác tái chế, startup gọi vốn “43 tỷ cho 30% cổ phần”, cả 5 shark đều muốn đồng hành nhưng không chốt deal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO