Indonesia áp dụng chính sách hạn chế xuất khẩu dầu cọ

Lam Anh | 11:19 26/01/2022

Chính phủ Indonesia chính thức triển khai áp dụng giấy phép xuất khẩu CPO từ ngày 24/1/2022

Indonesia áp dụng chính sách hạn chế xuất khẩu dầu cọ
Các doanh nghiệp Indonesia phải đăng ký xuất khẩu các sản phẩm CPO,  dầu cọ RBD (tinh chế, tẩy trắng, khử mùi) và dầu ăn đã qua sử dụng.

Chính phủ Indonesia đã chính thức thực hiện chính sách hạn chế hoặc cấm xuất khẩu các sản phẩm cọ thông qua Quy định số 2/2022 của Bộ trưởng Bộ Thương mại (Permendag) liên quan đến sửa đổi đối với Quy định số 19/2021 về Chính sách Xuất khẩu CPO. 

Chính phủ nước này bắt đầu yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu các sản phẩm CPO,  dầu cọ RBD (tinh chế, tẩy trắng, khử mùi) và dầu ăn đã qua sử dụng. Điều này được cho là có tác động đến xuất khẩu và đảm bảo nguồn cung trong nước. 

Chính sách mới cũng không quy định khối lượng mà người sản xuất phải tiêu thụ trong nước trước khi xuất khẩu. Tại điểm XVIII của Đính kèm I của Quy định mới này, 9 mã HS của các sản phẩm thuộc nhóm CPO, dầu cọ RBD và dầu ăn đã qua sử dụng phải có giấy phép xuất khẩu (PE) và các doanh nghiệp phải nộp đơn đăng ký xếp hàng cho xuất khẩu.

Các yêu cầu mà các doanh nghiệp phải đáp ứng để có được PE bao gồm Thư cam kết  rằng nhà xuất khẩu đã phân phối CPO, dầu cọ RBD và dầu ăn đã qua sử dụng cho nhu cầu trong nước kèm theo hợp đồng mua bán, kế hoạch xuất khẩu trong thời gian 6 tháng và kế hoạch phân phối trong thời gian 6 tháng.

Hiệp hội các ngành công nghiệp dầu thực vật Indonesia (GIMNI) và Hiệp hội Dầu cọ Indonosia (Gapki) đều cho biết,  quy định này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất khẩu dầu cọ của Indonesia vì các thành viên của hai hiệp hội này đều đã có cam kết hoặc chủ yếu cung cấp nguồn hàng cho tiêu dùng trong nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Indonesia áp dụng chính sách hạn chế xuất khẩu dầu cọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO