Huy động 8 tỉnh dồn vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3 TP.HCM

Thu Thuỷ | 16:35 09/02/2023

Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND TP có văn bản gửi UBND các tỉnh có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) phục vụ dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Huy động 8 tỉnh dồn vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3 TP.HCM
Huy động 8 tỉnh dồn vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3 TP.HCM

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang về nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Cụ thể, dự án Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 76km được tính toán cần hơn 14,8 triệu m3 vật liệu. Trong đó, đất đắp nền cần hơn 1,6 triệu m3, cát đắp nền hơn 7,2 triệu m3, cát xây dựng cần gần 1,5 triệu m3, đá xây dựng 4,4 triệu m3.

Đất đắp nền và đá xây dựng thì 4 địa phương có tuyến đường đi qua cơ bản đáp ứng đủ. Tuy nhiên, dự án có nguy cơ thiếu 7,2 triệu m3 cát đắp nền và cát xây dựng.

Đối với đất đắp nền, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Bình Dương và Long An cam kết đáp ứng đủ khối lượng đất đắp nền. Cụ thể, tỉnh Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu, Long An cung ứng khoảng 30% còn lại.

Với đá xây dựng tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu (mỗi tỉnh cung cấp khoảng 1,76 triệu m3), còn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20%.

Cát xây dựng tỉnh Bình Dương đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30% nhu cầu, tỉnh Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 40% nhu cầu.

Như vậy, tổng lượng cát xây dựng sẵn sàng cung cấp cho dự án khoảng 70%, còn với 30% khối lượng còn lại dự kiến sẽ lấy tại An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác và đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc, các công trình trọng điểm của tỉnh.

Cụ thể, như các dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến nối quốc lộ 91, tuyến tránh TP. Long Xuyên…

Mặt khác, tuy tỉnh An Giang và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi, nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế bởi diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.

Còn với cát đắp nền (cát san lấp), các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m3, tương đương 50% nhu cầu dự án. Tuy nhiên, để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh.

Đối với 50% cát đắp nền còn lại dự kiến sẽ lấy tại tỉnh Đồng Tháp (khoảng 20%) và tỉnh An Giang (khoảng 30%). Nhưng hai địa phương từ chối cung cấp cho dự án với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Với tình hình như trên, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND TP có văn bản gửi UBND các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu có chủ trương cho phép khai thác khoảng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ phối hợp với sở ngành các địa phương, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các mỏ. Tổ sẽ lập danh sách các mỏ khoáng sản đang khai thác có trữ lượng đáp ứng nhu cầu dự án và các mỏ dự phòng để báo cáo UBND TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Huy động 8 tỉnh dồn vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3 TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO