Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang là “mảnh đất” màu mỡ tại Việt Nam khi duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 20%/năm. Theo báo cáo của Bộ Công thương, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam năm 2022 dự kiến đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Tuy nhiên những năm qua, hầu hết thị phần TMĐT được chi phối bởi những tên tuổi quen thuộc, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki. Đến đầu năm 2022, thị trường đón thêm một “tay chơi” mới – TikTok Shop.
TikTok Shop là mô hình TMĐT được tích hợp trên TikTok - ứng dụng có tới 49,9 triệu người dùng tại Việt Nam. Dù gia nhập muộn, là “em út” trên thị trường nhưng TikTok Shop đang trở thành thế lực đáng gờm đối với các sàn TMĐT đi trước.
Để thu hút người mua, TikTok Shop cũng đi theo “dấu chân” Shopee, Lazada khi tung ra các chương trình khuyến mãi lớn. Nền tảng này cũng ra sức thu hút các nhà bán hàng bằng chính sách chiết khấu thấp.
Theo tìm hiểu, thời gian đầu, TikTok Shop chỉ thu phí 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Sau một thời gian, nền tảng này tăng mức phí chiết khấu lên 2,5% (đã bao gồm thuế). Gần đây nhất, tỷ lệ này được điều chỉnh lên 3% (đã bao gồm thuế), bắt đầu từ 14/3. Tuy nhiên, đây vẫn là tỷ lệ rất cạnh tranh so với mức phí 8-14% trên những sàn TMĐT khác. Không chỉ các nhà bán hàng nhỏ lẻ, nhiều thương hiệu nổi tiếng cũng đã mở gian hàng trên TikTok Shop.
TikTok Shop còn sở hữu lợi thế đặc biệt khi nền tảng TikTok có sẵn lượng người dùng khổng lồ mà không sàn TMĐT truyền thống nào có được. TikTok Shop cũng được tích hợp ngay trên ứng dụng TikTok, giúp việc định hướng người dùng từ xem video ngắn sang các video livestream bán hàng cũng thuận tiện hơn so với livestream trên các ứng dụng TMĐT.
Thời gian gần đây, TikTok Shop càng khẳng định khả năng cạnh tranh của mình khi cùng các thương hiệu lớn thu hút được các KOC có lượng người theo dõi lớn.
Đầu tháng 1/2023, trước thềm Tết Nguyên đán, Phạm Thoại – một TikToker sở hữu 4 triệu người theo dõi đã lần đầu tiên phát sóng trực tiếp liên tục trong vòng 24h, thu hút hơn 22 triệu lượt xem và bán ra 70.000 đơn hàng.
Gần đây nhất, TikTok Shop cũng là nơi “chiến thần” Võ Hà Linh quyết định lần đầu livestream bán hàng cho các thương hiệu lớn. Tối 15/3, phiên livestream của cô thu hút 11 triệu tim và hơn 80.000 view. Ngoài ra, Võ Hà Linh tuyên bố bán hết sạch các sản phẩm tại 3 nhà máy trực tiếp sản xuất chỉ trong vòng 1 giờ.
Tối 4/4, dù dính lùm xùm với thương hiệu Hoa Linh trước giờ phát sóng như phiên livestream của Hà Linh vẫn hút 1,9 triệu người xem, bán hết hàng của các thương hiệu chỉ trong 1,5 giờ đồng hồ. Đáng chú ý, Hà Linh dù đã hợp tác cùng sàn TMĐT khác nhưng TikTok Shop là nơi đâu tiên cô thực hiện livestream.
Thống kê của Metric cho thấy trong tháng 11/2022, tổng doanh thu trên TikTok Shop đạt 1.686 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng.
“Mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop hiện tại đã tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Trung bình mỗi ngày Tiktok Shop đạt mức doanh thu 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn TMĐT khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được ", Metric nhận định.
Tuy vậy một chi tiết cần lưu ý là số liệu doanh số của sàn Tiktok bao gồm cả lượng đơn hàng bị hủy. Trong khi các sàn còn lại đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng.
Phân khúc 100.000 – 200.000 đồng đem lại mức doanh thu cao nhất cho các nhà bán trên sàn Tiktok Shop, chiếm 39% với 647 tỷ đồng trong 1 tháng. Tương tự Shopee hay Lazada, Làm đẹp và Thời trang cũng là các ngành hàng có thị phần doanh thu lớn nhất trên sàn TikTok.
Tại sự kiện TikTok Shop Summit 2023, TikTok Shop đã công bố những kết quả mà nền tảng đã đạt được sau 1 năm gõ cửa thị trường.
Theo đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2022, mức GMV (tổng giá trị hàng hóa) của TikTok Shop tăng gấp 11 lần, trong đó số lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần.
Đỉnh điểm trong năm 2022, chiến dịch lớn Sale 12.12 Chốt Năm của TikTok Shop đã ghi nhận tăng trưởng doanh số lên đến 250%. Trong đó, doanh số từ phát trực tiếp tăng mạnh hơn 300%. Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, số khách hàng trung bình mỗi ngày tăng 145%.