HOREA đề xuất bổ sung quảng cáo, rao vặt làm thông tin về giá đất

Lê Sáng | 10:53 03/11/2023

Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP, Hiệp hội bất động sản Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung nguồn quảng cáo, rao vặt làm thông tin về giá đất.

HOREA đề xuất bổ sung quảng cáo, rao vặt làm thông tin về giá đất
Thời gian qua không ít dự án bất động sản bị đứng hình do những vướng mắc liên quan đến xác định giá đất làm căn cứ nộp các nghĩa vụ tài chính liên quan. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Thông tin với MarketTimes, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Hồ Chí Minh (HOREA) cho biết đơn vị này vừa có văn bản Góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất” gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo ông Châu, các doanh nghiệp thành viên HoREA rất hoan nghênh và cơ bản nhất trí với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

“Nếu Nghị định này sớm được ban hành sẽ tháo gỡ được một số vướng mắc, khó khăn, phá thế bế tắc và khởi động lại công tác định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án đầu tư có sử dụng đất, nhất là các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, đô thị, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước và thực hiện cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) cho người mua nhà”, ông Châu cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo ông Châu, tại Dự thảo sửa đổi Nghị định 44 mới nhất mà HOREA nhận được, một trong những nội dung cần được xem xét, cân nhắc kỹ hơn là việc xác định các nguồn thông tin về giá đất tại khoản 2 Điều 5b Nghị định 44/2014/NĐ-CP theo hướng ưu tiên lựa chọn “nguồn thông tin về giá đất” của các cơ quan quản lý nhà nước.

Đáng chú ý, vị Chủ tịch HOREA đề nghị bổ sung nguồn thông tin về giá đất từ các thông tin rao vặt, quảng cáo, tiếp thị về giá mua bán, chuyển nhượng nhà, đất trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang tin tiếp thị nhà đất của chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở thương mại, của các đơn vị môi giới tại địa phương hoặc liên quan đến địa phương có nhà, đất định giá.

Đối với thứ tự ưu tiên các nguồn thông tin về giá đất trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 44, HOREA kiến nghị sắp xếp nguồn thông tin về giá đất tại cơ quan thuế, cơ quan nông nghiệp và phát triển nông thôn vào điểm c (thay vì điểm d) khoản 2 Điều 5b do đây là cơ sở dữ liệu của các cơ quan quản lý nhà nước cần được xếp trước nguồn thông tin của cơ quan công chứng và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền có các giải pháp sửa đổi các quy định pháp luật liên quan để nguồn thông tin về giá đất tại cơ quan thuế, cơ quan nông nghiệp và phát triển nông thôn là cơ sở dữ liệu chính xác và được cập nhật theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, HOREA cũng kiến nghị sắp xếp nguồn thông tin về giá đất tại tổ chức phát triển quỹ đất vào điểm b khoản 2 Điều 5b, bởi lẽ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 68 Luật Đất đai 2013 thì tổ chức phát triển quỹ đất được giao để quản lý, sử dụng đất đã thu hồi để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tương tự như các đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5b.

Trước đó, bình luận về vấn đề giá đất tại Hội thảo chuyên đề “Quản lý đất đai và xác định giá đất - Những bất cập từ thực tiễn và qua hoạt động kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước”, ông Lê Hoàng Châu cho rằng Nhà nước cần xác định giá đất, quyết định giá đất để điều tiết thị trường, không định giá đất "theo đuôi" thị trường, để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thu hút đầu tư, nhất là thu hút nguồn vốn FDI.

Ông đề nghị Nhà nước chỉ nên thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hợp tình, hợp lý với quan điểm "không tận thu".

Bởi Nhà nước nếu "có thu ít một chút" thì doanh nghiệp và người dân "có thêm tiền một chút" và sẽ sử dụng số tiền dôi dư thêm này để đầu tư hoặc để tiêu dùng, góp phần kích thích, tăng tổng cầu đầu tư, tổng cầu tiêu dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
HOREA đề xuất bổ sung quảng cáo, rao vặt làm thông tin về giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO