Hội nghị IAS quy tụ các nhà lãnh đạo ngành hàng không toàn cầu thảo luận về các vấn đề chung trong việc quản lý, phát triển doanh nghiệp. Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động qua từng năm, hội nghị cũng thúc đẩy quan hệ hợp tác bền chặt giữa các doanh nghiệp thuộc ngành hàng không, các nhà hoạch định chính sách và các đại diện chính phủ, để định hình tương lai chung của ngành.
Hội nghị nhìn nhận những cơ hội và thách thức của ngành hàng không trong bối cảnh tình hình thế giới đang đứng trước nhiều bài toán khó. Các hãng hàng không phải đối mặt với sự biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ trên phạm vi toàn cầu, diễn ra trong nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, công nghệ, khí hậu...Trong hoàn cảnh đó, các đại biểu cần đạt được sự thống nhất về phương pháp điều hướng toàn ngành, thực hiện mục tiêu vươn lên những tầm cao mới.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhấn mạnh: “Mỗi hãng hàng không cần phải chủ động điều hướng trong môi trường phức tạp của ngành bằng cách tập trung vào tầm nhìn chiến lược, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn và đảm bảo sự tham gia của nhân viên. Bằng cách này, hãng có thể định vị cho thành công lâu dài và tăng trưởng bền vững trong thị trường hàng không năng động.”
Hai phiên thảo luận đã diễn ra trong ngày 28/2, xoay quanh các xu hướng tác động đến hãng hàng không và phương pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng dịch vụ.
Trong phiên thảo luận đầu tiên, các chuyên gia đã chia sẻ những góc nhìn khác nhau về các vấn đề hiện hữu trên thị trường, từ đó thảo luận và đề xuất giải pháp. Bốn chủ đề được đề cập đến là việc ngành hàng không nên vận hành lấy khách hàng làm trung tâm, định hướng phát triển bền vững, hợp tác hệ sinh thái hàng không và lưu ý đến những yếu tố có thể gây gián đoạn cơ chế hoạt động của doanh nghiệp.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, bối cảnh khủng hoảng chính là một cơ hội cho sự thay đổi: “Trong cuộc khủng hoảng, những ngôi sao sáng nhất sẽ ló rạng.” Và để giữ thế chủ động trong bối cảnh biến động, các nhà lãnh đạo hàng không cần thay đổi các cách thức truyền thống, tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu và công nghệ tiên tiến để đưa ra những chính sách mới mang tính quyết định.
Chủ đề được nêu lên trong phiên thảo luận thứ hai là làm sao để nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động của các hãng hàng không, sân bay và các nhà phân phối liên quan. Ba mục tiêu hướng tới là gia tăng sự đơn giản, thuận tiện và tốc độ trong các quy trình, từ đó tăng trải nghiệm tích cực cho hành khách.
Ngoài ra, phiên này tập trung thảo luận các giải pháp cho chậm, hủy chuyến bay, đơn giản hóa quá trình mua sắm, vận chuyển đa phương thức và phát triển bền vững. Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến ứng dụng AI để dự báo giúp giảm thiểu và quản lý chậm chuyến hiệu quả hơn.