Học Trung Quốc, quốc gia này cũng đang tận dụng mua dầu giá rẻ từ Nga để bán lại cho Mỹ và châu Âu

Như Quỳnh | 14:06 11/11/2022

Là một trong số những quốc gia tích cực mua dầu giá rẻ của Nga - Ấn Độ đang tận dụng lợi thế này để bán lại dầu cho Mỹ và châu Âu trước thềm lệnh cấm vận từ phương Tây chuẩn bị có hiệu lực.

Học Trung Quốc, quốc gia này cũng đang tận dụng mua dầu giá rẻ từ Nga để bán lại cho Mỹ và châu Âu
Ảnh minh họa

Theo các nhà giao dịch và các công ty phân tích dữ liệu, Ấn Độ tăng cường xuất khẩu loại dầu nhờn (VGO) đến Mỹ trong năm nay - một dòng chảy thương mại bất thường đối với các sản phẩm dầu mỏ khi phương Tây tìm kiếm các giải pháp thay thế để thay thế nguồn cung của Nga.

Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine diễn ra, Mỹ và Canada đã cấm nhập khẩu dầu của Nga. Châu Âu cũng đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu thô và các sản phẩm từ dầu của Nga có hiệu lực lần lượt vào 5/12 và 5/2/2023 tới đây.

Trong bối cảnh đó, Ấn Độ - nhà nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới đang tăng cường nhập khẩu dầu thô của Nga và tăng xuất khẩu các sản phẩm dầu sang phương Tây để có biên lợi nhuận cao hơn.

Trong động thái mới nhất, các nhà giao dịch dầu mỏ toàn cầu là Vitol và Trafigura đã mua một lô hàng dầu từ nhà máy lọc dầu Nayara Energy của Ấn Độ trong các cuộc đấu thầu với mức phí bảo hiểm dao động từ 10 -15 USD/thùng, các nguồn tin thị trường cho biết.

Các nguồn tin cho biết với mức phí bảo hiểm này, hàng hóa sẽ được tải từ cảng Vadinar của Ấn Độ vào tháng 12 và có khả năng sẽ đến Mỹ hoặc Châu Âu.

Trước đó, tàu chở dầu Aframax Shanghai Dawn đã chở ít nhất 80.000 tấn dầu từ cảng Jamnagar của Ấn Độ đến Mỹ vào khoảng thời gian cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, dữ liệu vận chuyển từ Vortexa và Refinitiv cho biết.

Dầu VGO là loại nhiên liệu chủ yếu được sử dụng cho nhà máy lọc dầu để sản xuất các sản phẩm như xăng và dầu diesel. Trước khi xung đột diễn ra, Nga là nhà cung cấp chủ chốt loại dầu này cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Ông Roslan Khasawneh, nhà phân tích dầu nhiên liệu cấp cao tại Vortexa cho biết: “Bởi Mỹ đã cấm vận dầu của Nga nên họ đang tìm kiếm bất kỳ nguồn nào để làm lựa chọn thay thế.”

Ông nói: “Xuất khẩu bất thường sang Mỹ cũng có thể được khuyến khích bởi việc bảo trì nhà máy lọc dầu của Ấn Độ và biên lợi nhuận của các sản phẩm chưng cất nhẹ ngày càng hấp dẫn”.

Về lệnh cấm vận, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU không áp dụng đối với các sản phẩm tinh chế được sản xuất từ ​​dầu thô của Nga xuất khẩu từ một nước thứ ba.

Tại Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu đã tăng cường nhập khẩu dầu giảm giá của Nga lên 793.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10, tăng từ mức chỉ 38.000 thùng/ngày trong cùng kỳ năm trước, dữ liệu thương mại cho thấy. Reliance chiếm khoảng 23% lượng mua và Nayara chiếm khoảng 3%.

c1.png
Danh sách các tàu chở dầu từ Ấn Độ đến Mỹ trong năm tính đến nay

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Học Trung Quốc, quốc gia này cũng đang tận dụng mua dầu giá rẻ từ Nga để bán lại cho Mỹ và châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO