Hoàn thiện cơ chế để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp

An Nam | 16:47 07/06/2025

Các quy định trong dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xây dựng nhằm tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp và bảo đảm vai trò quản lý của Nhà nước với vai trò chủ sở hữu ở mức độ phù hợp.

Hoàn thiện cơ chế để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Mới đây, tại phiên làm việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, dự thảo Luật gồm có 8 chương, 59 điều với kết cấu, bố cục giữ nguyên như đã trình Quốc hội.

Theo ông Mãi, dự thảo Luật đã thể hiện rõ quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc quyết định hoặc điều chỉnh chiến lược kinh doanh, kế hoạch kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp; huy động vốn…

Các quy định trong dự thảo Luật thể hiện sự tăng cường quyền tự chủ, trách nhiệm tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp và bảo đảm vai trò quản lý của Nhà nước với vai trò chủ sở hữu ở mức độ phù hợp.

Về đối tượng áp dụng (Điều 2 dự thảo Luật), có ý kiến đề nghị bổ sung doanh nghiệp có vốn đầu tư của tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội vào đối tượng áp dụng của Luật.

Thường trực Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, vốn điều lệ của các doanh nghiệp thuộc tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được Nhà nước giao nhiệm vụ khi thành lập không chỉ bao gồm vốn nhà nước mà còn sử dụng nhiều nguồn vốn khác. Do đó, việc đưa nhóm doanh nghiệp này vào phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật sẽ không bảo đảm tính thống nhất với mục tiêu và đối tượng điều chỉnh của Luật.

Tuy nhiên, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động đầu tư, quản lý vốn của các tổ chức nêu trên tại doanh nghiệp, Điều 56 của dự thảo Luật quy định tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được áp dụng các quy định của Luật này để thực hiện việc quản lý và đầu tư vốn tại doanh nghiệp và giao Chính phủ quy định chi tiết về quản lý vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp thuộc các tổ chức này.

Luật cần quy định theo hướng dễ đi vào cuộc sống

Cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần rà soát kỹ trong từng khoản, từng điều, từng chương để tránh trùng lắp.

Ông Mẫn dẫn ví dụ tại Khoản 1, Điều 16 quy định Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật này có giá trị tương ứng với dự án quan trọng quốc gia theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 11 chỉ quy định nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, do đó việc dẫn chiếu là không cần thiết, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Về cách diễn đạt, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, có chỗ còn khó hiểu, ví dụ như Khoản 6 Điều 3 quy định vốn nhà nước tại doanh nghiệp được xác định bằng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tương ứng với tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp của nhà nước tại doanh nghiệp là khó hiểu hơn rất nhiều so với Luật hiện hành và dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Chín này.

Về hệ thống thông tin quản lý và đầu tư nhà nước tại doanh nghiệp tại Điều 8, theo Chủ tịch Quốc hội, đây là nội dung quan trọng liên quan đến công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Do đó, ông Mẫn lưu ý cần cân nhắc trong dự thảo Luật có nên quy định cụ thể về nội dung, thành phần việc khai thác thông tin hệ thống này hay không? Hay là trên cơ sở các nguyên tắc khung, thì giao Chính phủ ban hành nghị định, Bộ Tài chính ban hành các thông tư cụ thể hơn?

Về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, dự thảo Luật quy định 5 hình thức đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giao Chính phủ quy định chi tiết 5 hình thức nói trên. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trong văn bản quy định chi tiết cần rà soát, làm rõ khái niệm, như: đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đầu tư lớn, tạo động lực phát triển nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác và nền kinh tế; doanh nghiệp thuộc lĩnh vực then chốt, thiết yếu của nền kinh tế… Bởi đây là những khái niệm có phạm vi rộng, cần quy định cụ thể để tạo thuận lợi cho quá trình thực thi.

Về bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp tại Điều 26, dự thảo Luật chỉnh lý theo hướng việc bảo toàn và phát triển vốn doanh nghiệp được đánh giá trên cơ sở hiệu quả tổng thể của doanh nghiệp, có loại trừ các tác động do việc thử nghiệm công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới và tác động của yếu tố khách quan.

Với nội dung nêu trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ và chính xác hơn. Bởi Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia chỉ quy định là có chính sách miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp thử nghiệm công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới có thiệt hại về kinh tế do nguyên nhân khách quan.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân cũng chỉ nhấn mạnh tính chất là thử nghiệm có kiểm soát đối với công nghệ mới, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh tế mới. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. Do đó, cần cập nhật những vấn đề mới này, để tạo điều kiện cho việc thực hiện được thuận lợi hơn.


(0) Bình luận
Hoàn thiện cơ chế để tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO