Hiện tượng “lạ” trên thị trường đất nền phía Nam: Gần chốt giao dịch, chủ đất “quay xe” ngưng bán, cứ hễ giảm giá lô nào là hết lô đó!

Tiểu Bảo | 08:32 27/03/2024

Đất nền có vị trí đẹp, giá thấp hơn thị trường đầu năm 2022 khoảng 10-25% là có nhà đầu tư vào mua ngay. Động thái “xuống tiền liền tay” của người mua ở giai đoạn này đang phản ánh trạng thái “nhấp nhổm” trước những tín hiệu tốt dần của thị trường bất động sản.

Hiện tượng “lạ” trên thị trường đất nền phía Nam: Gần chốt giao dịch, chủ đất “quay xe” ngưng bán, cứ hễ giảm giá lô nào là hết lô đó!

Người mua ra quyết định nhanh

Theo ghi nhận, một số khu vực ven Tp.HCM gần đây liên tục có giao dịch. Các nền bán ra giá thấp hơn thị trường giai đoạn đầu năm 2022 từ 10-25% dễ thanh khoản. Nếu giữa năm 2023, môi giới giới thiệu sản phẩm đến khách mua đều khó chốt ngay cả khi giá giảm sâu. Sau Tết nguyên đán đến nay, việc ra quyết định của người mua nhanh hơn. Theo các môi giới tại khu vực quận 9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), cứ hễ lô nào giảm giá là hết lô đó. Môi giới thậm chí khó tìm nguồn hàng giá tốt, vị trí đẹp để chào khách mua do trước đó đã bán hết.

Một lô đất gần 60m2 tại đường P.Trường Thạnh, quận 9 mới đây chủ nhà rao bán giá 2,7 tỉ đồng/nền. Giá này thấp hơn giá cuối năm 2021 khoảng 500 triệu đồng. Sau khi nhận hàng từ chủ nhà, chỉ 3 ngày sau đó môi giới đã bán được. Lô đất này đã có sổ, vị trí trong khu dân cư hiện hữu. Người mua là một nhà đầu tư khác kì vọng sẽ bán được giá tốt khi thị trường phục hồi.

1.jpg
Ảnh: Tiểu Bảo

Gần đây, tại một số khu vực như quận 9, huyện Nhơn Trạch, Định Quán (Đồng Nai)… môi giới bắt đầu có giao dịch khá tốt ở các nền giá giảm. Theo chia sẻ của một môi giới lâu năm tại thị trường Nhơn Trạch, nhu cầu của khách mua tăng lên nhưng khó tìm sản phẩm giá tốt để bán ra do các nền này đã được tiêu thụ trước đó. Có một số nhóm nhà đầu tư bắt đầu “gom sỉ” nhiều nền nhưng nguồn cung đất nền không còn dồi dào như trước.

“Người đi mua nhà đất ở thời điểm này đã ra quyết định nhanh hơn, phần vì họ đã tìm hiểu khá kỹ trước đó, phần vì tâm lý nhấp nhổm sợ giá tăng khi thị trường đã có các tín hiệu tích cực”, môi giới này cho hay.

Dù vậy, theo các môi giới, sức cầu ở giai đoạn này chưa bùng nổ. Nguồn cung khan hiếm, tỉ suất lợi nhuận thấp khi mặt bằng giá đã lên cao trong giai đoạn trước khiến nhà đầu tư còn băn khoăn.

Gần chốt giao dịch, chủ đất “quay xe” ngưng bán

Thời gian gần đây, trên thị trường đất nền phía Nam diễn ra tình trạng chủ đất “quay xe” ngưng bán do xoay sở được tài chính trong thời điểm lãi suất hạ. Có một số nền đất, căn nhà gửi môi giới bán nhưng sau đó chủ nhà “rút lại”, chờ thêm thời gian.

Mới đây, lô đất gần 90m2 tại một khu dân cư thuộc quận 9 rao bán với giá 3,8 tỉ đồng/nền (giá cũ 4,6 tỉ đồng). Giá này khá rẻ so với mặt bằng chung thị trường. Lô đất nở hậu, vị trí đẹp, đường trước mặt rộng 7m. Đến giai đoạn môi giới dẫn khách đi xem đất và chuẩn bị nhận cọc thì chủ nhà thông báo “ngưng bán”. Theo môi giới đây không phải trường hợp hiếm trong bối cảnh thị trường hiện nay.

02.jpg
Thấy thị trường nhà đất có tín hiệu, một số chủ nhà "quay xe" ngưng bán. Ảnh: Tiểu Bảo

Do nhận thấy thị trường có tín hiệu tốt, lãi suất vay thấp, chủ nhà/đất xoay sở được tài chính để lo việc nên có xu hướng giữ đất lại, không bán rẻ. Thậm chí có trường hợp chủ nhà thông báo tăng giá bán khi khách hàng xuống đặt cọc. “Đây đa số là trường hợp chưa quá gấp về dòng tiền. Việc rao bán đất chỉ là tình thế tạm thời. Trong khoảng thời gian rao bán nếu xoay sở được dòng tiền, nhà đầu tư sẽ có xu hướng ngưng bán, chờ thị trường tốt lên để bán giá cao”, một môi giới tự do tại Tp.HCM cho biết.

Dự báo từ quý 2/2024 trở đi, thị trường đất nền phía Nam sẽ phục hồi sức cầu rõ nét. Động thái đi xem nhà đất “tăng nhiệt” ở giai đoạn này cùng với hoạt động phòng công chứng bắt đầu tấp nập đang thể hiện cho sự rục rịch ở phân khúc này.


(0) Bình luận
Hiện tượng “lạ” trên thị trường đất nền phía Nam: Gần chốt giao dịch, chủ đất “quay xe” ngưng bán, cứ hễ giảm giá lô nào là hết lô đó!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO