Vé máy bay quá đắt để đi chơi, cầm 30 triệu trong tay làm gì để tiền sinh ra tiền: Chuyên gia mách nước!

Vân Anh - Design: Ngô Hoàng Sơn | 08:39 27/04/2024

Dưới đây là cách thức bạn có thể sinh lời và học về đầu tư từ số vốn nhỏ.

Vé máy bay quá đắt để đi chơi, cầm 30 triệu trong tay làm gì để tiền sinh ra tiền: Chuyên gia mách nước!

Mai Anh (Hà Nội) đã dự tính trích 30 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm để đi chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Tuy nhiên, do đánh giá chi phí dành cho du lịch năm nay khá đắt đỏ, đặc biệt là vé máy bay, trong khi tài chính cá nhân còn khó khăn nên cô quyết định dùng 30 triệu đồng này để đi đầu tư.

Chia sẻ với chúng tôi, Mai Anh cho biết: “Mình được biết hiện nay có rất nhiều hình thức đầu tư sinh lời cho dân văn phòng như cổ phiếu, vàng, mua bất động sản,... Thông qua tìm hiểu trước đó, mình đánh giá tình hình kinh tế còn khó khăn nên muốn học đầu tư để gia tăng thu nhập. Mình không muốn giữ tiền trong tài khoản vì lo ngại tiền sẽ đứng yên.

Vốn ban đầu của mình là 30 triệu đồng. Đây là số tiền mình dự định dành để đi du lịch trong dịp nghỉ lễ dài ngày. Tuy nhiên, hiện tại mình vẫn chưa biết bắt đầu đầu tư từ đâu?”.

Với câu hỏi này, chúng tôi đã liên hệ anh Nguyễn Duy Chuyền - Chuyên gia tư vấn bất động sản, tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp, để lắng nghe lời khuyên của anh về cách thức đầu tư từ số vốn 30 triệu đồng.

a25d833f8f18cfe3bea582441aa80364.jpeg
Nhiều người trẻ chọn không đi du lịch đắt đỏ nữa mà dành tiền để đầu tư (Ảnh minh hoạ)

Dưới đây là chia sẻ của anh Nguyễn Duy Chuyền:

Nếu chưa biết đầu tư thì nên giữ lại tiền và đi học thêm

Đầu tiên, tôi cho rằng chúng ta nên nghĩ thoáng hơn về việc “đi du lịch". Chúng ta có nhiều cách du lịch tiết kiệm để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt nhọc. Chẳng hạn về nhà nếu quê hương cách không quá xa nơi ở hiện tại, thăm gia đình của bạn bè hay có cuộc hẹn với bạn ở thành phố,... Thay đổi nơi ở, địa điểm giải trí của chúng ta thành nơi ở, địa điểm giải trí của người khác - thì đó cũng là “du lịch" và bạn vẫn có thể tiết kiệm được 30 triệu đồng.

Trong mùa du lịch còn đắt đỏ, tôi khuyên các bạn trẻ nên biết sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả nhất. Không phải bạn cứ chi nhiều tiền cho du lịch là thấy hấp dẫn. Một chuyến du lịch ngắn ngày, đi đến những địa điểm gần thành phố thì sẽ rẻ và đảm bảo giúp bạn xả stress trong ngày hè nóng nực.

Quay về chuyện đầu tư, trước tiên chúng ta cần đặt dấu hỏi là: “Bạn biết gì về đầu tư?”, “Bạn biết lĩnh vực nào trong đầu tư?”. 

Nếu chủ nhân 30 triệu đồng là một người còn “trống rỗng" về đầu tư thì tôi khuyên bạn nên giữ tiền lại. Lúc này, bạn nên để 30 triệu đồng vào tài khoản tiết kiệm hoặc mua mấy chỉ vàng tích trữ lâu dài. Đây là phương án an toàn.

Ngoài ra, bạn có thể trích một số tiền nhỏ trong 30 triệu đồng (chẳng hạn 5 triệu đồng) để đi học thêm kiến thức về đầu tư tài chính hoặc một lĩnh vực cụ thể như chứng khoán. Nhìn chung chúng ta cần có kiến thức, nếu không thì sẽ khó mà đầu tư hiệu quả.

Với 30 triệu đồng thì đầu tư bất động sản rất khó bởi kênh này đòi hỏi nguồn tiền lớn. Nhưng chứng khoán có thể là một trong những lĩnh vực phù hợp với các bạn có số vốn nhỏ. Trong chứng khoán có trái phiếu, cổ phiếu và chứng chỉ quỹ là những loại hình đầu tư yêu cầu vốn ít. Việc đầu tư này sẽ giúp bạn học hỏi và lấy kinh nghiệm trong thị trường chứng khoán. Hoặc bạn mua cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ như một loại hình tích sản dài hạn cũng là phương án đáng cân nhắc.

52b38be924-4035-40b5-b754-47faeba51b94.jpeg

Lời khuyên đầu tư chứng khoán cho F0

Tôi đánh giá chứng khoán là thị trường đầu tư tài chính tiềm năng nhưng đầy cạm bẫy. Các bạn F0 vào thị trường với con số 0 tròn trĩnh thì nên bắt đầu bằng cách tìm hiểu sâu về chứng khoán. Bạn có thể tự học tại nhà hoặc theo đuổi một khoá học ở trung tâm. Chi phí học không cần quá nhiều. Chỉ cần dưới 10 triệu đồng là bạn có thể tham gia khoá đào tạo đầu tư chứng khoán bài bản.

Sau bước tìm hiểu thì sẽ đến giai đoạn tiếp cận. Lúc này, bạn bắt đầu bước vào thị trường. Với F0, bạn nên bỏ vài triệu đồng để tìm hiểu thị trường, sau đó nâng dần số tiền đầu tư.

Một lời khuyên khác là các bạn F0 chỉ nên tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, không tham gia sàn chứng khoán quốc tế. Bởi hiện tại chứng khoán quốc tế không được nhà nước và pháp luật Việt Nam bảo vệ. Hiện nay, có nhiều người mới bắt đầu tham gia thị trường nhưng đã nhận được các lời mời đầu tư từ số điện thoại lạ. Đây hầu hết là phi vụ lừa đảo. Họ muốn đưa bạn vào “ma trận" thị trường chứng khoán quốc tế, nơi các công ty không kiểm soát được dòng tiền và pháp luật Việt Nam không bảo vệ được bạn.


(0) Bình luận
Vé máy bay quá đắt để đi chơi, cầm 30 triệu trong tay làm gì để tiền sinh ra tiền: Chuyên gia mách nước!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO