Theo Bộ Xây dựng, trong quý I/2022, mặt bằng thương mại, mặt bằng bán lẻ đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực sau thời gian ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước như MM Mega Market, AEON Mall, Central Retail, Saigon Co.op, Winmart, Thế giới di động… đang thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021 cũng khiến cho nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tăng lên.
Thống kê cho thấy, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn tăng nhẹ so với quý trước và tiếp tục giữ ở mức cao khoảng 90-95% khi nhiều chính sách ưu đãi được chủ đầu tư đưa ra nhằm thu hút các đơn vị kinh doanh quay trở lại thuê mặt bằng, đặc biệt là thời điểm dịp Tết dương lịch và âm lịch.
Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, các cửa hàng kinh doanh đã dần mở cửa hoạt động trở lại, tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng không còn xuất hiện phổ biến như các quý trước.
Giá cho thuê mặt bằng thương mại bình quân thị trường trong quý I/2022 tăng nhẹ so với quý IV/2021 tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 diễn ra, cụ thể:
Tại Hà Nội, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm khoảng 550.000 đồng/m2/tháng. Tại khu vực Trung tâm, giá chào thuê trung bình đạt 2,5triệu đồng/m2/tháng.
Tại TP. Hồ Chí Minh, giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các Trung tâm thương mại ngoài trung tâm đang ở mức 850.000 đồng/m2/tháng, trong khi giá thuê ở khu vực trung tâm khoảng 3,1triệu đồng/m2/tháng.
Cùng kết quả nghiên cứu, theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, các hãng bán lẻ hạng sang đang tích cực tìm kiếm mặt bằng trong quận Hoàn Kiếm, khiến giá thuê mặt bằng tầng trệt tại khu vực này tăng đáng kể. Tuy nhiên, các thương hiệu bán lẻ tầm trung vẫn đang rất thận trọng trong việc tìm kiếm mặt bằng mới hậu Covid-19. Tăng trưởng của Thương mại điện tử cũng gây ảnh hưởng tới lượng người mua sắm trong các trung tâm Thương mại.
Báo cáo của Savills cũng cho biết, nguồn cung mới hạn chế. Hiện tại tổng nguồn cung đạt hơn 1,6 triệu m2, tăng 1% theo quý và 4% theo năm. Nguồn cung mới đến từ ba dự án Khối đế bán lẻ; thị phần của phân khúc đạt 14%, tăng 1 điểm % theo quý và 2 điểm % theo năm.
Trong 3 năm vừa qua, nguồn cung tăng trưởng chậm với tốc độ 1% mỗi năm. Từ 2019 đến nay, thị trường không có thêm Trung tâm bách hóa mới, trong khi nguồn cung từ Trung tâm thương mại tăng 1% mỗi năm. Khối đế bán lẻ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất với 5% mỗi năm.
Đáng chú ý, giá thuê gộp mặt bằng tầng trệt đạt mức 976.000 VND/m2/tháng, tăng 5% theo quý và 4% theo năm. Giá thuê tăng nhanh nhất ở Khu vực trung tâm và phía Đông Hà Nội với mức tăng trung bình đạt 5% mỗi năm từ năm 2018. Khu vực phía Tây tăng 4%, khu vực nội thành và khu vực khác đạt có mức tăng 2% mỗi khu vực.
Công suất thuê ổn định theo quý nhưng giảm 2 điểm % theo năm xuống mức 92%. Khối đế bán lẻ có công suất thuê giảm nhiều nhất do sự xuất hiện của nguồn cung mới. Khu vực Nội thành có kết quả hoạt động tốt nhất trong quý với diện tích cho thuê thêm là 9.000 m2.
Đánh giá về triển vọng thị trường bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định, trong năm 2022,có151.817 m2 nguồn cung mới từ 11 dự án sẽ gia nhập thị trường, trong đó 4dự án đã hoàn thành, 5dự án đang hoàn thiện và hai dự án đang xây dựng.
Các dự án đáng chú ý gồm Vincom Mega Mall Smart City, Hinode City và Mipec Xuân Thủy. Khu vực phía Tây và khu vực ngoại thành sẽ có bốn dự án mỗi khu vực, Khu vựctrung tâm có một dự án và khu vực khác có hai dự án.