Công ty CP GreenFeed Việt Nam (GreenFeed) vừa công bố thông tin đình kỳ về tình hình tài chính bán niên năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi này ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đạm, báo lỗ 19 tỷ đồng nửa đầu năm 2023. Trong khi, cùng kỳ năm 2022 doanh nghiệp này báo lãi hơn 169 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của GreenFeed ở mức 3.543 tỷ đồng, giảm hơn 50 tỷ đồng so với đầu năm (3.594 tỷ đồng). Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,56 lần, tương ứng 5.527 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu là 1.000 tỷ đồng.
Tình hình kinh doanh ảm đạm khiến tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của GreenFeed rơi xuống mức -0,56%, con số này ở cùng kỳ năm 2022 là 5,10%.
Trước đó, trong năm tài chính 2021 và 2022, GreenFeed liên tục ghi nhận kinh hình kinh doanh khả quan, lãi lớn sau thuế lần lượt ở mức 617 tỷ đồng và 416 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tình hình kinh doanh của GreenFeed có dấu hiệu đi xuống kể từ khi doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi này phát hành thành công lô trái phiếu GFVCH2128001, với giá trị 1.000 tỷ đồng cho một tổ chức nước ngoài.
Cụ thể, đầu tháng 11/2021, GreenFeed thông báo đã hoàn tất đợt chào bán lô trái phiếu riêng lẻ GFVCH2128001, với giá trị 1.000 tỷ đồng, lãi suất cố định 6,53%/năm kỳ hạn 84 tháng (7 năm). Ngày đáo hạn là ngày 15/6/2028.
Lô trái phiếu GFVCH212800 có tài sản bảo đảm bằng toàn bộ phần vốn góp của GreenFeed Việt Nam tại Công ty TNHH GreenFarm Asia và Công ty THHH LinkFarm; tất cả các quyền, quyền sở hữu, lợi ích và thu nhập liên quan ở hiện tại hoặc phát sinh trong tương lai, đối với và theo bất kỳ các khoản phải thu nội bộ giữa GreenFeed Việt Nam và Công ty TNHH GreenFarm Asia, Công ty THHH LinkFarm.
Được biết, số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được GreenFeed dùng để đầu tư mở rộng quy mô mảng kinh doanh chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm, mở rộng mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam.
Tổ chức đăng ký, lưu ký cho lô trái phiếu này là Công ty TNHH Chứng khoán NHTMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS).
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), 6 tháng đầu năm 2023, GeenFeed phải chi trả hơn 32,5 tỷ đồng lãi cho lô trái phiếu GFVCH2128001.
Được biết, GreenFeed hiện là công ty lớn trong ngành thức ăn chăn nuôi ở trong nước. Doanh nghiệp được doanh nhân Lý Anh Dũng sáng lập vào năm 2003, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản.
Vào năm 2020, GreenFeed đã được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, và thuộc Top 3 ngành Sản phẩm nông nghiệp và Phụ trợ.
Dù tình hình kinh doanh ảm đạm nửa đầu năm 2023, nhưng tại lễ trao giải APEA 2023 vừa diễn ra vào ngày 05/10/2023, GreenFeed được vinh danh là “doanh nghiệp xuất sắc châu Á”. Qua đó, GreeFeed cũng trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực Nông nghiệp – Thực phẩm giành chiến thắng 5 lần ở các hạng mục này. Đồng thời, ông Lý Anh Duy Quang, thành viên HĐQT GreeFeed, cũng được APEA vinh danh ở hạng mục “Doanh nhân xuất sắc châu Á”. Đây là năm thứ 6 liên tiếp (2018-2023), ông được vinh danh ở hạng mục này.
Theo giới thiệu, hiện GreenFeed đang sở hữu hệ thống 10 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hiện đại tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, GreenFeed có khả năng cung cấp ra thị trường hàng triệu tấn thức ăn chăn nuôi mỗi năm.
Cùng với đó là thương hiệu con giống GF24 (Camborough®48) độc quyền từ PIC; Thương hiệu thịt sạch G Kitchen với hơn 100 sản phẩm thịt mát, đông lạnh và chế biến có mặt hơn 39.000 điểm bán, bao gồm các cửa hàng, hệ thống siêu thị và nhà phân phối tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành.
Bên cạnh đó, thương hiệu MamaChoice cung cấp những sản phẩm thịt nóng tươi ngon, an toàn với mức giá tiêu dùng phù hợp với phân khúc phổ thông.
Dữ liệu từ HNX, GreenFeed hiện có trụ sở đặt tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An. Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi này hiện có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp là ông Đỗ Cao Bằng.