Giám đốc phụ trách mảng thực phẩm của công ty đặt xe và giao hàng Gojek đang kêu gọi các nhà hàng tính phí thấp hơn đối với những bữa ăn nhỏ hơn như một cách để giúp người tiêu dùng và doanh nghiệp ở Indonesia đối phó với chi phí gia tăng.
Tỷ lệ lạm phát của Indonesia trong tháng 9 đã tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 7 năm do giá dầu tăng cao. Trong tháng này, chính phủ Indonesia đã áp dụng mức tăng 30% đối với giá nhiên liệu được trợ cấp.
Sau động thái trên của chính phủ Indonesia, dịch vụ giao đồ ăn GoFood của Gojek cũng bắt đầu tăng giá. Lạm phát liên quan đến giao thông vận tải tại quốc gia này đạt mức 16% vào tháng trước, trong khi giá dịch vụ ăn uống cũng tăng, vượt mức 4,5%.
Catherine Sutjahyo - người điều hành bộ phận kinh doanh GoFood của Gojek, chia sẻ với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Lạm phát không chỉ ảnh hưởng đến giá nhiên liệu, ảnh hưởng đến giá giao hàng mà còn cả giá thực phẩm. Chúng tôi coi đây là một thách thức và đã nghĩ ra một giải pháp để khắc phục”.
Theo Nikkei, gần đây, công ty đã kêu gọi các nhà hàng đối tác bổ sung món ăn hoặc đồ uống có kích thước nhỏ hơn với giá thấp hơn so với các món tiêu chuẩn. Việc này được kì vọng là sẽ giúp giảm giá và lãng phí thực phẩm.
Sutjahyo cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với những quán ăn thường cung cấp suất ăn lớn mà gần như một người trưởng thành không thể tiêu thụ toàn bộ để thuyết phục họ giảm khẩu phần đó xuống”.
Trong bối cảnh lo ngại lạm phát gia tăng như hiện nay, nhiều nhà sản xuất trên toàn cầu đang chứng kiến lượng hàng tồn kho tăng mạnh khi nhu cầu tiêu dùng suy yếu. Sutjahyo cho biết thêm: “Việc cung cấp các phần ăn nhỏ hơn cho người tiêu dùng cá nhân đồng nghĩa với giá cả sẽ thấp hơn, quán ăn thu hút được nhiều khách hàng hơn đồng thời cả quá trình sẽ tạo ra ít chất thải hơn”.
Bên cạnh đó, Gojek cũng bổ sung tính năng mới đề xuất lựa chọn nhà hàng cho khách hàng trong phạm vi 2 km. Điều này có nghĩa là người dùng có thể nhận đơn hàng đồ ăn nhanh hơn với phí giao hàng rẻ hơn.
Việc Gojek sáp nhập với công ty thương mại điện tử Tokopedia vào tháng 5 năm 2021 đã tạo nên GoTo, một phần của làn sóng các kỳ lân công nghệ địa phương (những công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên) nổi lên ở Đông Nam Á trong những năm gần đây.
Tháng 8 vừa qua, GoTo cho biết họ đã ghi nhận khoản lỗ ròng 14,17 nghìn tỷ rupiah (tương đương 925 triệu USD) trong sáu tháng đầu năm nay, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Và sự cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Grab và Sea – công ty mẹ của Shopee (cũng đang thua lỗ) ngày càng gay gắt. Để tăng tính cạnh tranh, GoTo và Grab đã chi tiền cho nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi để thu hút tài xế cũng như khách hàng ở nhiều thị trường.
Theo dữ liệu của công ty tư vấn Momentum Works của Singapore, Grab là dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu hàng đầu ở Đông Nam Á vào năm ngoái với 49% thị phần, tiếp theo là Foodpanda với 22% và Gojek với 14%. Tại Indonesia, Grab chiếm khoảng 49% thị trường trong khi GoFood chiếm 43%.
Với tình trạng cổ phiếu công nghệ toàn cầu bị bán tháo như thời điểm hiện tại, họ buộc phải tập trung vào lợi nhuận hơn là tăng trưởng doanh thu và công ty mẹ của Gojek cũng không phải là ngoại lệ.
“Lợi nhuận là yếu tố mà những công ty như chúng tôi đang tập trung. Gojek cần thận trọng hơn trong việc tung ưu đãi cho người dùng. Trước đây, các công đều dùng khuyến mại để phát triển thị trường. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đang sử dụng nhiều dữ liệu máy học để nhắm mục tiêu quảng cáo của mình tốt hơn. Đó là việc tìm hiểu những người dùng nào có tiềm năng trở thành người dùng trung thành”, Sutjahyo cho biết.
Ngành kinh doanh giao đồ ăn ở Đông Nam Á đã phát triển mạnh trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi nó hạ nhiệt và mọi người bắt đầu ra ngoài dùng bữa nhiều hơn, các công ty như Gojek phải chịu áp lực điều chỉnh mô hình kinh doanh để đáp ứng nhu cầu đã thay đổi của người dùng.
Tuy nhiên, Sutjahyo vẫn tỏ ra lạc quan: "Nhiều thói quen mới đã được tạo ra trong thời kỳ đại dịch, ví dụ, những người trước đây không gọi đồ về nhà hay công ty giờ đây đã bắt đầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn. Vì vậy, hoạt động kinh doanh của chúng tôi vẫn tương đối tốt. Chúng tôi liên tục mở rộng cơ sở người dùng của mình thông qua việc này”.
Ngoài đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề lạm phát thực phẩm và năng lượng, Gojek còn đang mở rộng đội xe điện để giao hàng. Năm ngoái, công ty đã thành lập liên doanh với tập đoàn năng lượng TBS Energi Utama để mở rộng cơ sở hạ tầng xe điện, cung cấp những phương tiện xanh hơn.
Trong bối cảnh áp lực gia tăng của các nhà đầu tư nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, năm ngoái Gojek đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030. "Đó là một mục tiêu siêu tham vọng. Chúng tôi cảm thấy trách nhiệm của mình là phải đạt được mục tiêu này”, Sutjahyo cho biết.
Sutjahyo chỉ ra rằng hơn 60% những người sinh ra trong khoảng 30 năm kể từ năm 1981 ở Indonesia cho biết họ sẽ luôn chọn mua sắm từ các công ty tập trung vào tính bền vững. "Đối với tôi, đó là một điều đáng ngạc nhiên”, cô nói.
Để đạt được mục tiêu không phát thải, Gojek đã tổ chức các buổi hội thảo cho hơn 170.000 đối tác của mình, hầu hết là các doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ. Sutjahyo chia sẻ: “Chúng tôi dạy họ cách đóng gói thực phẩm một cách an toàn, thiết thực và bền vững. Chúng tôi hy vọng sẽ nâng cao nhận thức của cả ngành công nghiệp trong vấn đề bảo vệ môi trường”.
Nguồn: Nikkei, BI