Lãi suất tiền gửi thay đổi liên tục, nhiều người tất toán để gửi mới lấy lãi cao

Minh Vy | 16:39 12/10/2022

Lãi suất tại ngân hàng khác tăng mạnh trong khi lãi suất tại ngân hàng mà mình gửi tiền tăng chậm hơn khiến không ít khách hàng sốt ruột. Bởi chênh lệch không chỉ 0,1-0,2 điểm % mà lên tới 0,5-1%/năm.

Lãi suất tiền gửi thay đổi liên tục, nhiều người tất toán để gửi mới lấy lãi cao
Chỉ cần gửi 1 triệu đồng ở Techcombank đã được hưởng lãi suất 7,7%/năm cho kỳ hạn 1 tháng (ảnh: Hằng Kim)

Cách đây 1 tuần, nghe nhân viên ngân hàng V thông báo tăng mạnh lãi suất huy động, chị Liên (Thanh Xuân, Hà Nội) đã tất toán sớm một khoản tiết kiệm online kỳ hạn 3 tháng (lãi suất chỉ 4%/năm) để gửi kỳ hạn 6 tháng (lãi suất 6,5%/năm). Được vài ngày, ngân hàng V lại thông báo áp dụng biểu lãi suất mới, với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất đã tăng lên 7%/năm và có thể thỏa thuận (áp dụng mã khuyến mại để cộng lãi suất) lên 7,4%/năm.

Là khách hàng VIP ở vài ngân hàng, nên trong lúc băn khoăn có nên tất toán để mở lại sổ tiết kiệm mới hay không, chị Liên liên tục nhận được các cuộc gọi chào mời gửi tiền từ nhiều ngân hàng khác. Nhân viên ngân hàng T. tư vấn với chị Liên, chỉ cần gửi kỳ hạn 6 tháng tại nhà băng này sẽ có lãi suất 7,7%/năm, cao hơn nhiều so với thị trường mà không cần điều kiện gì, số tiền 1 triệu đồng cũng có mức lãi suất như vậy. Ngay lập tức, chị Liên quyết định tất toán sớm sổ tiết kiệm ở ngân hàng V để chuyển sang ngân hàng T gửi tiền.

Trên thực tế, không riêng chị Liên mà nhiều khách hàng khác cũng phân vân có nên tất toán để gửi mới, bởi lãi suất huy động thay đổi hàng ngày như hiện nay. 

Techcombank cuối tháng 9 thông báo lãi suất 6,1%/năm cho kỳ hạn 6 tháng, và cao nhất là 6,5%. Ngày 7/10 nhà băng này thông báo tăng lãi suất niêm yết cho tiền gửi mở cho cả hình thức online và tại quầy, trong đó lãi suất cao nhất là 7,5%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng với khách hàng mở mới online và tự động quay vòng.

Chỉ 4 ngày sau, ngày 11/10, Techcombank tiếp tục điều chỉnh chính sách của chương trình tăng lãi suất mới. Theo đó, lãi suất tiền gửi Phát Lộc Online cho tiền gửi mở mới và tự động quay vòng tăng lên cao nhất 8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Không chỉ Techcombank, nhiều ngân hàng khác cũng thay đổi biểu lãi suất chỉ trong 1 tuần. Và cứ như vậy, mức lãi suất từng cao nhất hệ thống hồi cuối tháng 9 thì đến thời điểm này đã thuộc nhóm thấp trên thị trường. 

Lãi suất tại ngân hàng khác tăng mạnh trong khi lãi suất tại ngân hàng mà mình gửi tiền tăng chậm hơn khiến không ít khách hàng sốt ruột. 

Chị Hồng Thanh (Thanh Hóa) cho biết, chị đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng thuộc nhóm Big 4 nhiều năm và cảm thấy yên tâm vì đây là ngân hàng lớn, có uy tín. Lãi suất tại ngân hàng này cũng đã tăng mạnh hơn 1% lên 7%/năm khiến những người gửi tiền như chị phấn khởi. 

Song gần đây, khi hàng loạt ngân hàng khác tại địa phương tăng lãi suất, có nơi lên đến trên 8%/năm, chị không khỏi cảm thấy sốt ruột và liên tục hỏi nhân viên ngân hàng liệu lãi suất có tăng lên nữa không. Đặc biệt là khi nhiều người thân, bạn bè cũng chuyển sang ngân hàng khác gửi tiền, sự phân vân của chị Thanh ngày càng lớn. 

Có thể thấy, để giữ khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới, cuộc đua lãi suất huy động đang ngày càng "nóng. Chỉ trong vòng 3 tuần, mức lãi suất cao nhất trên thị trường đã tăng liên tục từ 7,55%/năm lên 9,4%/năm. Trước ngày 23/9, lãi suất cao nhất được ghi nhận tại SCB và CBBank là 7,55%/năm dành cho khách hàng gửi 36 tháng theo hình thức online.

Đến 11/10, SCB thông báo sẽ tặng coupon lãi suất 0,5% cho khách hàng gửi tiền tại quầy bằng VND tất cả các kỳ hạn gửi từ 6 tháng trở lên. Cán bộ nhân viên tại SCB cho biết, người dân gửi tiền tại SCB có thể nhận lãi cao nhất lên đến gần 9%.

Hiện mức lãi suất xấp xỉ 8,5%/năm cũng đã xuất hiện tại khá nhiều ngân hàng nhỏ như NamABank, BacABank, ABBank, VietCapitalBank,….Ở nhóm ngân hàng lớn (Top 10 tiền gửi), mức lãi suất 8%/năm đã có tại VPBank, Techcombank, Sacombank,…

Trên thực tế, biểu lãi suất mà ngân hàng niêm yết trên website của mình là lãi suất chuẩn áp dụng cho toàn hệ thống. Song lãi suất áp dụng tại từng chi nhánh có thể sẽ cao hơn. Đặc biệt để thu hút tiền gửi của khách VIP (những người có số tiền gửi lớn) mà ngân hàng sẽ có chính sách cộng lãi suất riêng cao hơn nhiều so với biểu niêm yết. 


(0) Bình luận
Lãi suất tiền gửi thay đổi liên tục, nhiều người tất toán để gửi mới lấy lãi cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO