Góc nhìn CTCK: Áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi VN-Index lên vùng 980 điểm, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Dương Ngọc | 20:35 17/11/2022

Theo chứng khoán KBSV, xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, áp lực rung lắc sẽ trở nên rõ nét hơn với vùng cản kế tiếp quanh 980 và tích cực hơn là 1.00x.

Góc nhìn CTCK: Áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi VN-Index lên vùng 980 điểm, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tích cực trong phiên 17/11. Đà tăng được củng cố bởi dòng tiền tham gia mạnh mẽ tại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Sự bứt phá của chỉ số chính cũng khiến cho tâm lý nhà đầu tư như được "cởi trói".

Kết phiên giao dịch, VN-Index tăng 26,36 điểm (+2,8%) lên 969,26 điểm. HNX-Index tăng 4,41 điểm lên 187,86 điểm. UpCOM-Index tăng 1,22 điểm lên 66,54 điểm. Xét về độ rộng, sắc xanh áp đảo hoàn toàn với 800 mã tăng điểm trong đó có tới 230 mã tăng hết biên độ; vỏn vẹn có 170 mã giảm giá. Thanh khoản trên HoSE đạt tổng cộng 11.417 tỷ đồng; trong đó giá trị khớp lệnh đạt 11.167 tỷ đồng giảm so với phiên trước.

vnindex.png

Trước bối cảnh thị trường hồi phục nhanh chóng, nhận định về thị trường trong những phiên tới, nhiều CTCK đã đưa ra quan điểm tương đối thận trọng:

5-dong.png

Quan sát tín hiệu hấp thụ áp lực chốt lời để cân nhắc mua cổ phiếu

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Ngày đáo hạn phái sinh diễn ra không có nhiều biến cố đã giúp duy trì tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Nhờ đó, thị trường đã hồi phục thành công 2 phiên liên tiếp. Thanh khoản có phần hạ nhiệt so với hôm qua có thể do tâm lý chờ đợi tín hiệu xác nhận trong phiên kế tiếp, khi những cổ phiếu được bắt đáy về đến tài khoản.

Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục tiến lên thăm dò quanh 975 điểm của VN-Index và áp lực chốt lời có thể sẽ dần xuất hiện trong phiên chiều. Do vậy, nhà đầu tư nên chậm lại và quan sát tín hiệu hấp thụ áp lực chốt lời ngắn hạn trong phiên kế tiếp để cân nhắc tham gia mua cổ phiếu. Tạm thời nên ưu tiên các cổ phiếu cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài và hạn chế mua mới

Chứng khoán Yuanta 

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp khi chỉ số VN-Index tiệm cận đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, nếu thị trường duy trì sắc xanh trong phiên kế tiếp thì thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn và rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần, điểm tích cực là thanh khoản đang cải thiện tích cực hơn cho thấy cầu ngắn hạn đã cải thiện hơn.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhưng chỉ báo này vẫn trong vùng bi quan quá mức cho nên chúng tôi đánh giá thị trường vẫn chỉ đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, CTCK này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tăng điểm giằng co trong phiên trước khi mở rộng biên độ đến cuối phiên. Áp lực từ nguồn cung không quá lớn kết hợp với lực cầu tham gia tích cực đã giúp cho chỉ số chinh phục thành công ngưỡng cản gần quanh 95x, hiện đã đảo vai trò là điểm đỡ gần của chỉ số.

Mặc dù vậy, với xu hướng giảm điểm trong trung hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, áp lực rung lắc sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên với vùng cản kế tiếp được đặt quanh 980 và tích cực hơn là 1.00x.

NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn về mức an toàn quanh các ngưỡng kháng cự đã đề cập.

Thanh khoản thấp nghĩa là nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ còn tăng tiếp

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường đã hồi được gần 100 điểm kể từ đáy trong 2 phiên vừa qua, tương đương tăng 10,8%, do vậy số lượng cổ phiếu bắt đáy có lãi ở mức bình quân như thị trường đang rất lớn khi có cả tỷ cổ phiếu được trao tay ở phiên hôm qua.

Thanh khoản phiên hôm nay sụt giảm cũng là điều dễ hiểu khi phần lớn thời gian giao dịch hôm nay, thị trường đi ngang ở vùng 960 điểm để chờ phản ứng của lượng hàng về sớm muốn chốt lời.

Thanh khoản thấp có nghĩa là nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ còn tăng tiếp, ít nhất là đủ vòng T+ của lượng hàng bắt đáy hôm qua. Do vậy, diễn biến ở phiên ngày mai sẽ rất đáng chú ý khi cả tỷ cổ phiếu bắt đáy về tài khoản. Trong kịch bản tích cực, nếu thanh khoản thị trường tiếp tục được giữ như 2 phiên vừa qua, dòng tiền đang đứng ngoài sẽ bị thuyết phục.

Không tiếp tục mua đuổi cổ phiếu, tận dụng những phiên tăng để lướt sóng T+

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Lực cầu được duy trì tốt giúp VN-Index tiếp nối đà phục hồi tăng 26,36 điểm lên 969. Về góc nhìn kỹ thuật, mẫu hình Rising window xuất hiện cho thấy tâm lý lạc quan đang trở lại trong ngắn hạn.

Với diễn biến hiện tại, VN-Index vẫn sẽ tiếp nối đà phục hồi để quay lại bám sát đường MA 20 quanh khu vực 980, và đây cũng sẽ là ngưỡng cản tâm lý của thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI hướng lên nhanh và đang ở vùng cao nên áp lực chốt lời T+ là hoàn toàn có thể xảy ra.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn không tiếp tục mua đuổi cổ phiếu, tận dụng những phiên tăng điểm tốt để lướt sóng T+,
hiện thực hóa lợi nhuận cổ phiếu đã bắt đáy nếu lực bán bất ngờ xuất hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc nhìn CTCK: Áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi VN-Index lên vùng 980 điểm, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO